Thị trường Internet: 3G 'cân sức' ADSL

04/11/2015 07:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Chưa đầy 3 năm, thu hút gần 15% dân số người Việt sử dụng, 3G đã chứng tỏ được sức mạnh trước "đàn anh" ADSL nhờ ưu thế vượt bậc. Song theo giới chuyên môn, khó có sự thanh lọc trên thị trường Internet.

Công bố mới đây của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tổng số thuê bao 3G đạt khoảng 12,8 triệu, chiếm 14,71% dân số Việt Nam. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh, đạt trên 150% so với tổng số 8 triệu thuê bao 3G được đưa ra hồi cuối tháng 7/2011.

Tốc độ phát triển chóng mặt của 3G được chính các đơn vị kinh doanh thừa nhận. Nguồn tin từ VinaPhone cho biết, ra đời chưa đầy 3 năm, hiện số thuê bao 3G của mạng này đã cán mốc 5,8 triệu. Con số này tiếp tục đà tăng thời gian gần đây, bằng chứng là tính đến cuối năm 2011, lượng thuê bao chỉ đạt trên 4,5 triệu.

"Thế mạnh của 3G là sử dụng Internet khi di chuyển. Ở những nước phát triển, người dân đi tàu điện ngầm, ôtô bus là chính nên rất tiện dùng. Còn chúng ta không thể vừa đi xe máy vừa xài Mobile Internet được"

Theo đại diện VinaPhone, hiện có nhiều lợi thế để 3G phát triển như hạ tầng được nâng cấp đồng bộ, tiện ích nhiều, giá cước rẻ và xu hướng sử dụng điện thoại công nghệ cao. Cụ thể, mới đây, nhà mạng này đã áp dụng công nghệ HSPA , nâng cấp tốc độ đường truyền từ 7,2 Mbps lên 21 Mbps. Cước trọn gói hàng tháng, không giới hạn dung lượng chỉ dừng lại ở mức vài chục nghìn đồng mỗi tháng. Đi kèm theo đó là hàng loạt dịch vụ tích hợp như xem tivi trực tuyến, phim theo yêu cầu, quan sát camera giao thông, bên cạnh tiện ích chat hình ảnh, check mail, nghe thoại thông thường.

"Tốc độ nâng cấp 3 lần khi mới ra đời, cước lại liên tục giảm nên việc người dùng chuyển sang sử dụng 3G là điều dễ hiểu", ông nói. Hiện, việc sử dụng 3G khá dễ dàng, chỉ cần một thiết bị đầu cuối - USB 3G cùng sim 3G là người dùng có thể kết nối Internet. Thao tác này được xem là nhanh và tiện hơn so với việc đăng ký lắp đặt ADSL.

Vị này cho biết thêm, không chỉ chứng tỏ được sức mạnh trước ADSL, 3G hiện nay còn "thắng thế" cả wifi công cộng, mặc dù dịch vụ này không mất tiền. Bởi truy cập 3G - dịch vụ dành cho cá nhân nên có tính bảo mật khá cao. Trong khi đó, không ít wifi miễn phí được lập ra, giả danh tên những địa chỉ, tên quán cafe để hack nick, tài khoản online của người dùng.

Nguyễn Thúy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Thị trường Internet: 3G 'cân sức' ADSL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO