An toàn thông tin

Thời gian trẻ em lên mạng tăng, Google hỗ trợ tiếp cận Internet an toàn

NK 31/05/2023 13:05

Thông qua sân chơi “Vui hè trực tuyến an toàn” năm 2023, Google và YouTube cam kết tiếp tục giúp nhiều trẻ em tiếp cận nhiều lợi ích tuyệt vời của internet trong không gian an toàn hơn.

z4391678655280_9e14b695a6c90f900c100e84c92ce86a(1).jpg
Ông Marc Woo: Google và YouTube cam kết tiếp tục mở rộng chương trình giúp nhiều trẻ em tiếp cận nhiều lợi ích tuyệt vời của internet trong không gian an toàn hơn.

Thông tin trên được ông Marc Woo - Giám đốc‌ ‌điều hành phụ trách Việt Nam của Google Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ sự kiện “Vui hè trực tuyến an toàn" thuộc Dự án "Em an toàn hơn cùng Google” tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội (số 36-38 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong hai ngày 31/5 và 1/6.

Mùa hè đến cũng là lúc trẻ em sẽ có nhiều thời gian để lên mạng hơn. Trong khi đó, theo một khảo sát của Cục Trẻ Em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), năm 2022, hiện nay trẻ em Việt Nam đã sử dụng mạng xã hội (MXH) đến 5 - 7 giờ/ngày. Các em cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức thiết yếu để tự mình chọn lọc những thông tin lành mạnh, phù hợp với độ tuổi của bản thân.

Hơn nữa, theo một khảo sát của Google năm 2023, phụ huynh tại Việt Nam cũng đã quan tâm hơn đến an toàn trực tuyến và có đến 64,1% phụ huynh đã tìm cách học hỏi công nghệ để dạy con về chủ đề này.

Hiểu được nhu cầu thực tế của các gia đình Việt Nam, sự kiện “Vui hè trực tuyến an toàn” tổ chức tọa đàm nhằm cung cấp thông tin toàn diện về chủ đề an toàn mạng cho cha mẹ, đồng thời giới thiệu một không gian trải nghiệm dành cho trẻ em với nhiều trò chơi hấp dẫn, qua đó chia sẻ kiến thức, xây dựng kỹ năng bảo vệ bản thân và ứng xử trên mạng cho trẻ.

Trong hai năm vừa qua, Google đã phối hợp cùng các cơ quan đối tác và nhà trường để nâng cao ý thức an toàn mạng cho giáo viên, đưa họ trở thành lực lượng đồng hành bên trẻ em và phụ huynh của các em. Chỉ tính riêng với dự án “Em an toàn hơn cùng Google" triển khai tại Việt Nam từ năm 2021, hơn một triệu học sinh và 7.443 giáo viên ở 1.115 trường tiểu học trên cả nước đã được tiếp cận thông qua các đợt tập huấn trực tiếp và trực tuyến giúp các em nâng cao kiến thức, sẵn sàng tham gia môi trường mạng an toàn và tự tin.

Theo bà Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm Định- Trung tâm Ứng cứu Không gian mạng Việt Nam (VNCER/CC)– Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT, trước mối lo ngại khó tránh khi môi trường mạng là con dao 2 lưỡi, không ít phụ huynh đã lựa chọn giải pháp cực đoan cấm con em mình tiếp xúc với Internet. Tuy nhiên, trên thực tế, giải pháp tốt nhất hiện tại để trẻ có thể phát triển an toàn lành mạnh trên môi trường mạng, cần sự kết hợp chặt chẽ của các cá nhân liên quan bao gồm, gia đình, nhà trường, xã hội và chính các em.

Cũng theo thông tin từ Google, sự phối hợp toàn diện của giáo viên với phụ huynh và học sinh đã góp phần thay đổi giao tiếp trong mỗi gia đình theo chiều hướng tích cực. Nếu như trước năm 2021 có đến hơn 1/3 số phụ huynh được khảo sát chưa bao giờ nói chuyện với con về an toàn mạng, thì khảo sát năm 2023 cho thấy 87,7% phụ huynh Việt Nam đã có thể dễ dàng trao đổi với con về chủ đề này.

Phụ huynh cũng chủ động tìm kiếm các giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ con trong học tập (78,2%); tìm kiếm nội dung giáo dục chất lượng cao (72,2%); hướng dẫn con về an toàn mạng (64,1%).

Từ năm 2023, Google tiếp tục mở rộng những hoạt động nâng cao kiến thức và kỹ năng an toàn mạng cho người Việt, bao gồm trẻ em, phụ huynh và thầy cô giáo. Sau sự kiện “Vui hè trực tuyến an toàn”, sân chơi này sẽ được trao tặng cho Cung thiếu nhi Hà Nội đến hết ngày 31/08/2023 nhằm giúp các em và cha mẹ có thêm một hoạt động vui hè bổ ích./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thời gian trẻ em lên mạng tăng, Google hỗ trợ tiếp cận Internet an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO