Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số: trọng tâm của Việt Nam

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 28/03/2019 11:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Công Thương có kế hoạch tăng cường ứng dụng thương mại điện tử với mục đích thu hẹp khoảng cách số.

Hình ảnh có liên quan

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết: việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên cả nước là rất quan trọng.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết trong báo cáo về Chỉ số kinh doanh điện tử (EBI) 2019 được công bố tại hội nghị: Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số vẫn là một thách thức đáng kể đối với Việt Nam.

Báo cáo đã cho biết một khoảng cách lớn trong phát triển thương mại điện tử ở 63 tỉnh và thành phố trên toàn quốc.

Chỉ số kinh doanh điện tử trung bình của Việt Nam đạt 40,3 điểm, cao hơn 2,8 điểm so với năm 2018. Chỉ số EBI dựa trên cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa giao dịch giữa doanh nghiệp với chính phủ.

Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu về chỉ số EBI với 86,8 điểm, gấp đôi mức trung bình của quốc gia và cao hơn gần 60 điểm so với Bắc Kạn, nằm ở cuối danh sách.

Hà Nội đứng thứ hai với 84,3 điểm, tiếp theo là Hải Phòng (59,6 điểm) và Đà Nẵng (57,5 điểm).

Tuy nhiên, khoảng cách điểm EBI trung bình của năm địa phương dẫn đầu (68,4 điểm) và EBI trung bình của năm địa phương ở cuối danh sách (29 điểm) tăng lên 39,4 điểm từ 36,7 điểm năm 2018 và 18 điểm năm 2013.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết có một sự khác biệt đáng kể trong phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương và khoảng cách này đang được mở rộng.

Thật dễ hiểu khi thương mại điện tử có xu hướng phát triển nhanh chóng ở các thành phố lớn hơn là các địa phương khác, nhưng điều quan trọng đối với Việt Nam là thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: Rào cản khác đối với sự phát triển của thương mại điện tử là sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng và sự hạn chế của các dịch vụ hậu cần.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, bên cạnh việc thu hẹp khoảng cách, Bộ Công Thương cũng sẽ tập trung hoàn thiện khung pháp lý thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là ngăn chặn việc bán các sản phẩm giả và kém chất lượng, cũng như phát triển thương mại điện tử bằng các chương trình xúc tiến thương mại cho giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thương mại điện tử bùng nổ vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng hơn 30%, doanh thu tăng mạnh từ 2,2 tỷ đô la Mỹ năm 2013 lên 7,7 tỷ đô la năm 2018.

Ông Lại Việt Anh, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết: doanh thu từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 13 đến 15 tỷ USD vào năm 2020, vượt qua mục tiêu 10 tỷ USD của Chính phủ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thương mại xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho xuất khẩu và ước tính có khoảng 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Cùng ngày, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cũng đã tổ chức một hội thảo về thương mại kỹ thuật số và cơ hội cho Việt Nam.

Giám đốc Việc Quản lý Kinh tế Trung ương ông Nguyễn Đình Cung cho biết, thương mại số được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị quan trọng cho Việt Nam.

Báo cáo của Công ty AlphaBeta cho thấy thương mại kỹ thuật số có thể mang lại giá trị kinh tế trị giá 953 nghìn tỷ đồng (40,5 tỷ USD) cho Việt Nam vào năm 2030, từ mức 81 nghìn tỷ đồng năm 2017.

Ông Konstantin Matthies, tư vấn kinh tế từ AlphaBeta nói rằng các nhà hoạch định chính sách nên xem xét tầm quan trọng của thương mại kỹ thuật số đối với nền kinh tế trong nước, trong việc phát triển các chính sách kinh tế và thương mại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số: trọng tâm của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO