Thư ngỏ 20 năm Chuyên san Các công trình nghiên cứu phát triển CNTT-TT

01/10/2019 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Thân gửi bạn đọc!

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của ấn phẩm khoa học – Chuyên san các công trình nghiên cứu phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền thông (gọi tắt là ICT Research).

Trong suốt 20 năm qua, chúng tôi luôn dõi theo những xu hướng và tiến bộ khoa học trên thế giới thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông. ICT Research đã, đang và sẽ luôn là diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và nhà khoa học công bố các công trình nghiên cứu và ý tưởng sáng tạo thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, Điện tử và Viễn thông ở Việt Nam và quốc tế.

Giờ là lúc chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 20 năm với hơn 7000 ngày, không thể kể hết có bao nhiêu người đã tham gia kiến tạo, duy trì ổn định và phát triển ICT Research. Có được kết quả ngày hôm nay không thể không kể đến sự ủng hộ và đóng góp vô giá của các đồng chí lãnh đạo, độc giả và các tác giả, nhà khoa học và sự làm việc không biết mệt mỏi của đội ngũ phản biện và biên tập khoa học. Chúng tôi đặc biệt biết ơn ban biên tập sáng lập ra ICT Research đứng đầu là GS. TS. Nguyễn Thúc Hải cùng PGS. TS. Trần Văn Lộc, PGS. TS. Nguyễn Cảnh Tuấn.

Kể từ ấn phẩm đầu tiên được phát hành vào tháng 9 năm 1999, đến nay 57 ấn phẩm (41 ấn phẩm tiếng Việt và 16 ấn phẩm tiếng Anh) của ICT Research đã đến tay bạn đọc, trùng hợp với 57 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí chính - Tạp chí Thông tin và Truyền thông, cơ quan Thông tin, Lý luận và Khoa học Công nghệ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kế tục truyền thống đáng tự hào đó, thế hệ chúng tôi sẽ gánh vác sứ mệnh đưa Chuyên san khoa học đạt trình độ quốc tế. Hội đồng Biên tập khoa học hiện nay đứng đầu là GS. TS. Đỗ Ngọc Minh, Trường Đại học Illinois ở Mỹ; GS. TS. Nguyễn Hoàng Hà, Trường Đại học Saskatchewan ở Canada và PGS. TS. Nguyễn Linh Trung, Trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học quốc gia có trọng trách đưa ICT Research vào danh mục Scopus vào cuối năm 2020.

Với mong muốn xây dựng một tạp chí đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao và được quốc tế thừa nhận, chúng tôi đã học hỏi và tuân thủ những yêu cầu của những tạp chí có uy tín trên thế giới. Hội đồng biên tập của ICT Research đã được kiện toàn với hơn 30 nhà khoa học, một phần tư trong số đó là các Giáo sư đang nghiên cứu, giảng dạy ở nước ngoài. Tất cả công trình khoa học đều được phản biện và biên tập theo quy trình chuẩn quốc tế. Mỗi bản thảo do 1 biên tập viên lĩnh vực phụ trách điều phối phản biện, tham khảo ý kiến phản biện của ít nhất một nhà khoa học trong nước và một nhà khoa học nước ngoài và ra quyết định chấp nhận đăng về mặt chuyên môn. Trưởng Ban Biên tập ra quyết định xuất bản cuối cùng.

Không chỉ về mặt nội dung, các bài viết còn phải đảm bảo đúng khuôn dạng của một công trình nghiên cứu khoa học và được trình bày bằng LaTeX. Từ tháng 6 năm 2019, ICT Research đã được nâng cấp hệ thống quản lý và xuất bản trực tuyến lên phiên bản mới nhất- OJS 3.1 tại địa Web: http: //www.ictmag.vn.

Để nâng cao chất lượng, hội nhập, khả năng truy nhập và trích dẫn, ICT Research đã áp dụng định danh bài viết điện tử (DOI), kiểm tra đạo văn, kết nối truy nhập với  Google Scholar, và hướng tới xuất bản bằng Tiếng Anh, liên kết với các tạp chí, nhà xuất bản có uy tín để sớm đạt mục tiêu SCOPUS. Từ nay, ấn phẩm sẽ được đánh số lại theo khuôn dạng mới: Tập (Volume) Năm Số thứ tự ấn phẩm trong năm Tháng phát hành.

ICT Reserach Tập 2019 Số 1 Tháng 9

Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (trước đó là Bộ Bưu chính Viễn thông, Tổng cục Bưu điện), Hội đồng Biên tập, Ban Biên tập qua các thời kỳ.

Chân thành cảm ơn những đóng góp quý báu và cả tình cảm yêu mến của nhiều thế hệ cộng tác viên, đội ngũ chuyên gia phản biện, các nhà khoa học và bạn đọc.

Tổng Biên tập

Vũ Chí Kiên

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thư ngỏ 20 năm Chuyên san Các công trình nghiên cứu phát triển CNTT-TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO