Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng kiểm tra công tác ứng dụng CNTT tại Cục PTTH&TTĐT

Giang Phạm| 02/06/2017 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 01/6/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác ứng dụng CNTT tại Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT). Cùng dự buổi kiểm tra có đại diện Vụ KHCN, Cục Báo chí, Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Thông tin và Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số.

20170601-PG100.JPG

Tại buổi kiểm tra, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Cục) Nguyễn Thanh Lâm đã báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng về tình hình ứng dụng CNTT của Cục; những khó khăn, vướng mắc và kế hoạch trong thời gian tới. Về ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ, 100% văn bản không mật trình Lãnh đạo Bộ, phần lớn văn bản trao đổi giữa các đơn vị trong Cục đều được trao đổi dưới hình thức điện tử. Đồng thời, Cục đã đưa vào sử dụng một số phần mềm phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước như: Phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm thẩm định thẻ nhà báo, phần mềm thẩm định game online, phần mềm kế toán Misa….

Liên quan đến ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, Cục PTTH&TTĐT đã triển khai Trang thông tin điện tử từ năm 2014 và liên tục cập nhật văn bản quy phạm pháp luật về PTTH, TTĐT, các thủ tục hành chính... tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tra cứu thông tin.

Đồng thời, Cục đã đầu tư và vận hành Hệ thống đo lường khán giả truyền hình (VIETNAM-TAM) cung cấp các số liệu về khán giả truyền hình phục vụ công tác đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong lĩnh vực truyền hình.

Về dịch vụ công trực tuyến, theo báo cáo của Cục PTTH&TTĐT hiện đang có 57 dịch vụ hành chính công, trong đó có 1 dịch vụ cấp độ 3, còn lại mới chỉ là dịch vụ cấp độ 2 đã đưa lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ. Cục đang lên kế hoạch triển khai một số dịch vụ công có nhu cầu lớn từ phía doanh nghiệp và người dân từ cấp độ 2 sang cấp độ 3. Tuy nhiên, khó khăn khi chuyển các dịch vụ công từ cấp độ 2 sang cấp độ 3 là các dịch vụ công Cục PTTH&TTĐT có đặc trưng riêng, khác với các dịch vụ do Cục Tần số vô tuyến điện hay Cục Viễn thông cung cấp vì liên quan đến rất nhiều hồ sơ, giấy tờ, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm cũng chỉ ra những khó khăn trong công tác ứng dụng CNTT của Cục. Cụ thể: Cục chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT; nguồn lực đầu tư cho phát triển, ứng dụng CNTT còn hạn chế, nhất là đầu tư cho cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đào tạo bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ…

Đánh giá về tình hình ứng dụng CNTT của Cục PTTH&TTĐT, đại diện Cục Tin học hóa và Trung tâm Thông tin đều nhất trí rằng Cục cần tăng cường ứng dụng CNTT nhiều hơn nữa trong hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt cần có cán bộ chuyên trách về CNTT. Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Thành Phúc cho rằng, Cục PTTH&TTĐT cần xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2020, tập trung vào những hoạt động quản lý nhà nước đặc trưng của Cục như: Thu thập, tổng hợp thông tin trên môi trường mạng, định lượng khán giả truyền hình, thẩm định game…

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, Cục PTTH&TTĐT phụ trách một lĩnh vực quản lý nhà nước quan trọng của Bộ TT&TT, việc ứng dụng CNTT như hiện tại tại Cục là chưa xứng tầm. Do đó, Cục cần phải quan tâm đến ứng dụng CNTT hơn, đầu tư trang bị nâng cấp hạ tầng, bảo đảm an toàn thông tin, xây dựng đưa vào sử dụng các ứng dụng CNTT tại Cục, đặc biệt cần tăng cường các ứng dụng phục vụ quản lý người dân, doanh nghiệp như dịch vụ công trực tuyến. Thứ trưởng chỉ đạo Cục cần có kế hoạch thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhiều người dân, doanh nghiệp từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, 4.

Song song với việc đó, Cục cần tăng cường sử dụng các chương trình dùng chung trong Bộ như: thông tin nội bộ, thư điện tử, văn bản quản lý điều hành... tạo thành môi trường dùng chung kết nối thông tin giữa các cơ quan thuộc Bộ.

Thứ trưởng chỉ đạo Trung tâm Thông tin hỗ trợ, tư vấn cho Cục PTTH&TTĐT xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2020 một cách hiệu quả. Thứ trưởng cũng giao Trung tâm Thông tin thống kê, tổng hợp những vấn đề cần liên thông, kết nối giữa các đơn vị như: Cục PTTH&TTĐT, Cục Báo chí… và các đơn vị liên quan trong quá trình cấp phép, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng kiểm tra công tác ứng dụng CNTT tại Cục PTTH&TTĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO