Thứ trưởng Trần Đức Lai: Báo chí đã tích cực điều chỉnh văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 15/11/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã tới dự và phát biểu tại hội nghị. Tham dự có đại diện Bộ Công thương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và đại diện một số doanh nghiệp…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, sau hơn 3 năm triển khai, hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trước khi có Cuộc vận động, theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ), có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, chỉ 23 % tin dùng các sản phẩm tiêu dùng trong nước.

(Ảnh: DT)

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Bộ TTTT Trần Đức Lai nêu rõ: Cuộc vận động này không phải là bảo hộ hàng nội địa mà nhằm mục đích kích cầu thông qua nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Đối với sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam, Bộ TTTT đã thực hiện chương trình Vibrand khá thành công với  nhiều doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia hàng trăm sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt có chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người Việt Nam.

Bộ TTTT đã chỉ đạo sâu sát báo chí từ trung ương đến địa phương tham gia tích cực Cuộc vận động, trong đó nổi bật nhiều điển hình tuyên tuyền rất tốt như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, Báo Đại Đoàn kết và nhiều cơ quan báo chí, thông tấn khác. Thứ trưởng Trần Đức Lai nêu bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc, nơi người dân có tinh thần tự hào dân tộc rất cao, hầu như chỉ dùng hàng nội địa nên đã kích cầu rất hiệu quả cho phát triển sản xuất trong nước. Thứ trưởng cũng tuyên dương báo chí Việt Nam đã vào cuộc nhanh, tích cực hưởng ứng  tuyên truyền trong nhiều chuyên trang, chuyên mục; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền khá hấp dẫn; phát hiện và tôn vinh những nhân tố mới tích cực trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Báo chí đã tích cực điều chỉnh, thay đổi có hiệu quả văn hóa tiêu dùng “sính ngoại” của người dân sang tin tưởng hơn ở hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, báo chí vẫn còn một số điểm yếu chung cần nhanh chóng khắc phục như: đưa thông tin vội vàng, thiếu kiểm chứng gây thiệt hại vật chất và uy tín cho các doanh nghiệp, nông dân …; phát hiện tiêu cực theo hướng thổi phồng, quy chụp, vùi dập, suy diễn thông tin; một số trưởng hợp đưa thông tin bịa đặt hoặc sai sự thật. Truyền thống nhân dân ta rất tin tưởng các cơ quan truyền thông của Nhà nước nên báo chí phải thực sự nghiêm túc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, tránh sa đà vào đăng tin giật gân, không có lợi chung cho xã hội và thực sự thúc đẩy hơn nữa việc thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong những năm tới của Cuộc vận động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thứ trưởng Trần Đức Lai: Báo chí đã tích cực điều chỉnh văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO