Thứ trưởng Trần Đức Lai: Báo chí đã tích cực điều chỉnh văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 15/11/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã tới dự và phát biểu tại hội nghị. Tham dự có đại diện Bộ Công thương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và đại diện một số doanh nghiệp…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, sau hơn 3 năm triển khai, hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trước khi có Cuộc vận động, theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ), có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, chỉ 23 % tin dùng các sản phẩm tiêu dùng trong nước.

(Ảnh: DT)

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Bộ TTTT Trần Đức Lai nêu rõ: Cuộc vận động này không phải là bảo hộ hàng nội địa mà nhằm mục đích kích cầu thông qua nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Đối với sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam, Bộ TTTT đã thực hiện chương trình Vibrand khá thành công với  nhiều doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia hàng trăm sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt có chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người Việt Nam.

Bộ TTTT đã chỉ đạo sâu sát báo chí từ trung ương đến địa phương tham gia tích cực Cuộc vận động, trong đó nổi bật nhiều điển hình tuyên tuyền rất tốt như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, Báo Đại Đoàn kết và nhiều cơ quan báo chí, thông tấn khác. Thứ trưởng Trần Đức Lai nêu bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc, nơi người dân có tinh thần tự hào dân tộc rất cao, hầu như chỉ dùng hàng nội địa nên đã kích cầu rất hiệu quả cho phát triển sản xuất trong nước. Thứ trưởng cũng tuyên dương báo chí Việt Nam đã vào cuộc nhanh, tích cực hưởng ứng  tuyên truyền trong nhiều chuyên trang, chuyên mục; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền khá hấp dẫn; phát hiện và tôn vinh những nhân tố mới tích cực trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Báo chí đã tích cực điều chỉnh, thay đổi có hiệu quả văn hóa tiêu dùng “sính ngoại” của người dân sang tin tưởng hơn ở hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, báo chí vẫn còn một số điểm yếu chung cần nhanh chóng khắc phục như: đưa thông tin vội vàng, thiếu kiểm chứng gây thiệt hại vật chất và uy tín cho các doanh nghiệp, nông dân …; phát hiện tiêu cực theo hướng thổi phồng, quy chụp, vùi dập, suy diễn thông tin; một số trưởng hợp đưa thông tin bịa đặt hoặc sai sự thật. Truyền thống nhân dân ta rất tin tưởng các cơ quan truyền thông của Nhà nước nên báo chí phải thực sự nghiêm túc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, tránh sa đà vào đăng tin giật gân, không có lợi chung cho xã hội và thực sự thúc đẩy hơn nữa việc thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong những năm tới của Cuộc vận động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Thứ trưởng Trần Đức Lai: Báo chí đã tích cực điều chỉnh văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO