Thuận Thành đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học

Hữu Ánh| 14/12/2017 17:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, ngành Giáo dục huyện Thuận Thành tích cực quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VSATTP) trong các trường học có tổ chức ăn bán trú. Hệ thống bếp ăn ở nhiều trường được xây mới, sửa sang, nâng cấp trang thiết bị, đúng tiêu chuẩn bếp một chiều, nhằm đảm bảo cho trẻ có sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả trí lực và thể lực.

Trường Mầm non Gia Đông số 2 hiện đang nhận chăm sóc và nuôi dưỡng cho 388 trẻ, 100% các cháu đăng ký ăn bán trú. Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ, trước và sau bữa ăn các cháu đều được cô giáo cho rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, ngoài bữa chính với các món ăn được thay đổi theo ngày và theo tuần, bữa phụ vào buổi chiều cũng được thay đổi liên tục nhằm kích thích vị giác, để các cháu ăn ngon và tăng cân đúng biểu đồ. Năm học 2016-2017 chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt 98,5%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi cũng giảm đáng kể so với năm học trước.

Trường Mầm non thị trấn Hồ, nhiều năm nay tổ chức ăn bán trú cho các cháu, chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Để đảm bảo VSATTP, ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức đăng ký thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng; hợp đồng nhân viên nấu ăn có bằng cấp đúng quy định; bếp ăn được xây dựng theo quy trình bếp 1 chiều, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn giáo viên đầu năm; nhấn mạnh nội dung về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và đưa ra các bài tập tình huống về xử lý an toàn thực phẩm trong nhà trường.

Huyện Thuận Thành có 30 trường học có bếp ăn bán trú, với tổng số gần 10.000 học sinh. Năm học này, theo sự chỉ đạo của Phòng GĐ&ĐT huyện, tất cả các trường đều phải đăng ký mua thực phẩm tại các cơ sở uy tín, có giấy chứng nhận về đảm bảo vệ sinh ATTP và thực hiện lưu mẫu theo quy định. Phòng cũng chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP trong trường học như: Thành lập ban chỉ đạo VSATTP của ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, cán bộ giáo viên và nhân viên chế biến thực phẩm; thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh nơi chế biến, các nhà bếp phải có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo VSATTP tại các bếp ăn. Để công tác đảm bảo vệ sinh ATTP được hiệu quả, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cần có sự phối hợp, giám sát chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành giáo dục trong việc kiểm soát VSATTP, cùng với đó việc đảm bảo dinh dưỡng cũng cần có tiếng nói chung của các cơ sở giáo dục và các bậc phụ huynh. Các trường học cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất các bếp ăn trong trường học, từ đó kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành cho biết: Để học sinh có bữa ăn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng, hàng năm phòng GD&ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các trường học có tổ chức ăn bán trú và tổ chức tập huấn kiến thức ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng. Các trường còn phối hợp với Trung tâm Y tế tuyên truyền kiến thức, quy định về ATVSTP cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh để nâng cao ý thức về ATVSTP.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO