Thực tế ảo thay đổi trải nghiệm âm nhạc trực tiếp như thế nào

Hoàng Linh| 28/02/2020 15:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong vài năm gần đây, các chương trình hòa nhạc được truyền qua các tai nghe thực tế ảo (Virtual reality - VR), cho phép người hâm mộ thưởng thức khung cảnh ảo thoải mái ngay tại nhà riêng.

Một số nền tảng VR vượt ra ngoài việc tạo trải nghiệm trực tiếp, bằng cách mang đến các quan điểm và tương tác mà người dùng không bao giờ có thể có được nếu họ có mặt ngay tại chương trình biểu diễn thực.

Ra mắt vào năm 2018, MelodyVR đã xây dựng một thư viện các chương trình biểu diễn trực tiếp, được ghi lại để phát trực tuyến đến tai nghe Oculus VR hoặc các thiết bị iPhone và Android thông qua ứng dụng vào một ngày sau đó.

MelodyVR cho biết đã làm việc với hơn 850 nhạc sĩ, bao gồm Kelly Clarkson, Wiz Khalifa và Lewis Capaldi.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lewis Capaldi thực hiện một chương trình mở rộng cho MelodyVR

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể xem các buổi hòa nhạc như thể họ ở hậu trường, đằng sau phòng âm thanh hoặc thậm chí trên sân khấu với ban nhạc.

MelodyVR cũng đã tạo ra nhiều trải nghiệm mới lạ hơn như một màn trình diễn VR của ca sĩ người Anh Emeli Sandé hiển thị đồng thời hai hình ảnh của cô, một hình ảnh chơi piano và một hình ảnh đang hát.

Năm nay, MelodyVR có kế hoạch bắt đầu cung cấp phát trực tiếp thông qua một vé ảo trả tiền trước và đã thiết kế camera riêng cho kế hoạch này.

"Chúng tôi cần tạo ra các camera VR sẽ không cản trở quá trình sản xuất, nhưng cũng có thể tồn tại với nhiều yếu tố có thể có trong một buổi biểu diễn âm nhạc, cho dù đó là các nghệ sĩ nhảy xung quanh ngay cạnh camera, rượu sâm banh bị xịt tứ tung, hoặc pháo hoa bắnngay trước mặt họ”, Steven Hancock, đồng sáng lập MelodyVR trao đổi với CNN.

MelodyVR thuộc sở hữu của EVR Holdings cho biết họ nắm giữ giấy phép phân phối VR toàn cầu với các tên tuổi lớn như Universal Music Group, Sony Music Entertainment và Warner Music Group, cũng như Beggars Group.

MelodyVR chưa tiết lộ có bao nhiêu người dùng hoặc bao nhiêu người đã xem các chương trình biểu diễn thông qua nền tảng này, nhưng EVR Holdings được định giá khoảng 220 triệu bảng (285 triệu USD) hồi tháng 1.

Hiện tại, MelodyVR đang vận hành mô hình trả tiền cho mỗi lượt xem (pay-per-view) - từ 1,99 USD cho một bài hát đến khoảng 10 USD cho toàn bộ buổi hòa nhạc - trên tai nghe Oculus và thông qua ứng dụng di động.

Năm nay MelodyVR sẽ cung cấp dịch vụ thuê bao tháng cho phép truy cập không giới hạn vào các buổi hòa nhạc và các chương trình độc quyền. MelodyVR chưa tiết lộ chi phí thuê bao. Đây không phải là công ty duy nhất thực hiện các buổi biểu diễn âm nhạc VR. Oculus Venues của Facebook cũng thực hiện trải nghiệm VR trực tiếp về các sự kiện thể thao và chương trình hài kịch, năm ngoái, Oculus đã phát trực tiếp một buổi hòa nhạc Billie Eilish ở Madrid.

Cũng như các sự kiện thể thao, một công ty khác, NextVR mang đến "trải nghiệm âm nhạc đắm chìm" được quay trong các câu lạc bộ đêm và studio. Trong khi DJ Marshmello đã thu hút hàng triệu người tham dự chương trình ảo của mình trong trò chơi trực tuyến Fortnite hồi năm ngoái.

Tương lai cho VR

Một thách thức đối với các công ty phát trực tuyến các buổi hòa nhạc là thị trường dành cho tai nghe VR chuyên dụng vẫn còn tương đối nhỏ. Hãng nghiên cứu thị trường công nghệ tại ABI Research dự báo thị trường VR sẽ vượt qua doanh thu 24,5 tỷ USD vào năm 2024, đồng thời thừa nhận rằng "VR vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng ban đầu của nó".

Để so sánh, theo công ty tình báo thị trường Newzoo, thị trường trò chơi toàn cầu trị giá khoảng 149 tỷ USD vào năm 2019.

Nhưng một số nhà phân tích nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn. Scott Buchholz, giám đốc nghiên cứu công nghệ mới nổi của Deloitte, trao đổi với CNN: "Thị trường VR có thể sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sự hội tụ ngày càng tăng của thiết bị AR và VR, cũng như khi giá tiếp tục giảm”.

MelodyVR cho biết sẽ tung ra thị trường tai nghe VR của riêng mình trong năm nay, để sử dụng với ứng dụng điện thoại. Với mức giá khoảng 20 USD giống các tai nghe điện thoại thông minh khác trên thị trường, điện thoại của người dùng sẽ đóng vai trò là màn hình và loa.

Steven Hancock, đồng sáng lập MelodyVR bác bỏ những ý kiến cho rằng các buổi hòa nhạc VR trực tiếp sẽ dẫn đến khả năng người hâm mộ sẽ không còn đi đến các buổi biểu diễn thực tế.

"Nếu ai đó có thể đi đến một chương trình biểu diễn thì họ sẽ luôn luôn như vậy.Nhưng trước tất cả các yếu tố hạn chế khiến mọi người không thể tham gia các chương trình trực tiếp như giới hạn địa lý, giới hạn độ tuổi hoặc chi phí ... chúng tôi nhận ra rằng có có cơ hội để phá vỡ mọi rào cản và thực sự toàn cầu hóa âm nhạc bằng VR”, đồng sáng lập MelodyVR cho hay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thực tế ảo thay đổi trải nghiệm âm nhạc trực tiếp như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO