Thuế xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Hàn Quốc về 0%

NB| 21/12/2015 23:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ ngày 20/12/2015, các doanh nghiệp Việt Nam chính thức được hưởng các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) thay vì ngày 1/1/2016.

Trước đó, theo nội dung hiệp định được phíaHàn Quốc cũng như Việt Nam công bố vào tháng 5/2015, hiệp định có hiệu lực từngày 1/1/2016. Như vậy, hiệp định này có hiệu lực sớm hơn 10 ngày so với dựkiến trước đó. Theo nội dung cam kết, hầu hết các mặt hàng dệt, may từ Việt Namvào Hàn Quốc được đưa thuế suất về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, thay vìtừ 8-13% như hiện nay. Hiện hàng dệt, may là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩulớn nhất của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, chiếm khoảng một phần tư tổngkim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Một mặt hàng khác mà Việt Nam hiện cũng xuấtkhẩu khá mạnh vào thị trường Hàn Quốc là thủy sản, đặc biệt là tôm. Khi hiệpđịnh có hiệu lực, Hàn Quốc xóa bỏ thuế cho mặt hàng tôm (thuế suất 0%) nhậpkhẩu từ Việt Nam, nhưng chỉ áp dụng trong hạn ngạch. Trong năm đầu tiên hiệpđịnh có hiệu lực, mức hạn ngạch được áp dụng là 10.000 tấn/năm, và tăng thêm10% qua mỗi năm và lên mức 15.000 tấn/năm vào năm thứ 6, và sau đó vẫn giữ ởmức này.

Xuất khẩu tômsang Hàn Quốc có thuế suất 0% từ ngày 20/12/2015

Ngoài ra, đối với nhiều mặt hàng như rau quả,tỏi, gừng, mật ong,.... Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Hàn Quốc cam kết cắtgiảm thuế, đem lại cơ hội khá lớn cho Việt Nam, nhưng với lộ trình cắt giảm kéodài từ 10-15 năm. Chẳng hạn như Hàn Quốc cam kết đưa thuế suất tỏi từ 360% hiệnnay xuống còn 0% trong 10 năm, theo đó thuế suất trong những năm đầu vẫn cao.Tuy nhiên, để nông sản nhập khẩu đạt được tiêu chuẩn, cũng như trải qua quátrình kiểm tra đánh giá chất lượng của Hàn Quốc thì phải mất nhiều năm, nên lộtrình xóa bỏ thuế 10 năm được đánh giá không phải là thời gian dài.

Ngoài ra, theo VKFTA, Việt Nam cũng sẽ xoá bỏ thuế ngay hoặctrong thời gian ngắn cho các nguyên vật liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc để phục vụsản xuất. Chẳng hạn như, với nguyên phụ liệu dệt may, da giày nhập khẩu từ HànQuốc, Việt Nam cam kết đưa hầu hết xuống còn 0% trong thời gian từ khi hiệpđịnh có hiệu lực đến 2018.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thuế xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Hàn Quốc về 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO