Thương mại di động đối mặt với bảo mật dữ liệu

Phạm Thu Trang, Hồng Phương, Trịnh Đình Trọng| 07/08/2018 15:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành thương mại điện tử di động đang phát triển nhanh chóng, và mức độ gian lận bán lẻ trực tuyến cũng ngang với mức độ tăng trưởng doanh thu.

Hình ảnh có liên quan

Hình minh họa (Nguồn: Information Age)

Theo một nghiên cứu của LexisNexis Risk Solutions phát hành trong tuần này, một lý do là số lượng hàng hóa kỹ thuật số trực tuyến ngày càng gia tăng — thẻ quà tặng kỹ thuật số, đăng ký thành viên, phần mềm có thể tải xuống, giải trí và vé.  Trong mấy năm gần đây, tội phạm giả mạo danh tính khách hàng để đánh cắp dữ liệu, hay dùng virus tấn công máy tính, làm nhiều nhiều thương nhân mất cảnh giác trong năm nay.

Số lượng và giá trị trung bình của các giao dịch lừa đảo đã tăng lên trong năm qua, do đó, chi phí giải quyết các vụ gian lận này cũng rất lớn. Người tiêu dùng trẻ hơn - những người hay mua những hàng giải trí và trò chơi trên thiết bị di động — là mục tiêu chính cho những kẻ lừa đảo trong thương mại điện tử di động. Thẻ tín dụng là mục tiêu hàng đầu của những kẻ lừa đảo sau đó là những hình thức thanh toán thay thế khác.

Quy mô gian lận khiến chi phí của các đơn vị kinh doanh trực tuyến tăng lên trong vài năm qua, từ 0,51% tổng doanh thu năm 2013 lên 1,8% trong năm nay, dựa trên khảo sát gần đây của LexisNexis Risk Solutions về 703 rủi ro và gian lận  tại các tổ chức bán lẻ.

“Chúng tôi bắt đầu chú ý vài năm trước khi gian lận đột ngột không còn dưới 1%, nhưng bây giờ chi phí gian lận chiếm một phần trăm doanh thu và đang có khả năng tiến gần tới 2%, các nhà bán lẻ sẽ phải trả bao nhiêu để chấp nhận thanh toán”, Aaron Press, giám đốc lập kế hoạch gian lận và nhận dạng thị trường tại LexisNexis Risk Solutions cho biết.

Số lượng thương nhân trả tiền để đối phó với mỗi đô la gian lận đã được gia tăng trong bốn năm qua. Dựa trên ước tính của người bán, sẽ phải mất 2,94 đô la để giải quyết mỗi 1 đô la gian lận trực tuyến, so với 2,77 đô la năm ngoái. Điều đó bao gồm tổng chi phí bồi hoàn, phí, phân phối lại hàng hóa, lao động, điều tra, các vấn đề pháp lý và bảo mật phần mềm/CNTT, LexisNexis Risk Solutions cho biết.

Theo nghiên cứu, chi phí gian lận cao nhất xảy ra trong lĩnh vực thương mại điện tử cho thiết bị di động chuyên bán các mặt hàng kỹ thuật số. Đối với các nhà bán lẻ quy mô vừa và lớn, họ phải bỏ ra 3.29 đôla cho mỗi 1 đôla gian lận, tăng 24% so với 2017.

"Hàng hóa kỹ thuật số bao gồm các sản phẩm phổ biến như trò chơi, âm nhạc, phim và đăng ký thành viên đã nhanh chóng trở thành mục tiêu bị lừa đảo. Press cho biết, các nhà bán lẻ gặp khó khăn vì phải giao những mặt hàng này ngay lập tức cho khách hàng, do đó rất khó để xác định danh tính của người mua, và không có địa chỉ cụ thể để gửi sản phẩm cũng là một thách thức khác.

Theo LexisNexis Risk Solutions do giá của hàng hóa kỹ thuật số có thể thấp hơn nhiều hàng hóa hiện vật bán trực tuyến, nên số lượng gian lận của các giao dịch hàng hóa kỹ thuật đã tăng nhanh chóng trong năm qua.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thương mại di động đối mặt với bảo mật dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO