Thương mại điện tử tại Việt Nam trên đà tăng trưởng nhanh

Minh Thiện| 09/06/2017 16:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dự báo của Nielsen, tốc độ tăng trưởng TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 20%/năm và sẽ đạt khoảng 10 tỉ USD vào năm 2020. Trên thực tế, TMĐT trong lĩnh vực này sẽ phát triển nhanh hơn và được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 25% trong năm 2017

Triển lãm quốc tế ICT Comm Vietnam 2017 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC đã thu hút hơn 200 khách mời và các vị diễn giả là những chuyên gia tên tuổi trong lĩnh vực CNTT tại các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu: Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam… Ngoài sự tham gia của các doanh nghiệp trong ngành CNTT, hơn 1/3 các khách mời đăng ký hội thảo còn từ các cá nhân, các bạn trẻ có ước muốn khởi nghiệp. Đây là sự thay đổi rất lớn trong thành phần tham dự hội thảo so với năm trước chứng tỏ sức hút của chủ đề hội thảo năm nay cũng như thể hiện CNTT giờ đây đã được sự quan tâm ngày càng lớn hơn của cộng đồng xã hội.

Tại sự kiện này, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã phối hợp cùng Công ty cổ phần VNG tổ chức hội thảo chuyên đề: “ICT với pháp lý & Marketing trực tuyến” nhằm giới thiệu những công nghệ mới nhất cho marketing trực tuyến, cách kinh doanh trực tuyến hiệu quả, pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử và cập nhật hình thức thanh toán bằng QR code – một trong những cách thanh toán phi tiền mặt tiện lợi nhất hiện nay.

Theo Nielsen, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về lượng người yêu thích sản phẩm công nghệ. Kết quả khảo sát trong năm 2016 cho biết 90% người dân thành thị sử dụng smartphone và truy cập Internet 24,7 giờ trung bình mỗi tuần, con số này chỉ thấp hơn Singapore. Theo kế hoạch phát triển TMĐT trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt khoảng 20%/năm và sẽ đạt khoảng 10 tỉ USD vào năm 2020. Tuy vậy, trên thực tế, TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ phát triển nhanh hơn và được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 25% trong năm 2017.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch  Hiệp hội Internet Việt Nam, cho biết, TMĐT điện tử của Việt Nam đã phát triển nhanh trong vòng 10 năm qua nhưng quy mô thị trường không lớn và quy mô giao dịch còn nhỏ. Các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh khâu tiếp thị và bán hàng trực tuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát, giao nhận hàng hóa và tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến trên trang web bán hàng.

Tại Việt Nam, TMĐT vẫn chưa có được niềm tin của người tiêu dùng khi tranh chấp trong hoạt động mua bán trực tuyến vẫn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua với các nguyên nhân chủ yêu như hình ảnh sản phẩm bên ngoài không giống như quảng cáo, giao hàng không đúng hẹn, không có hoá đơn… Do đó, việc xây dựng danh tiếng và sự tín nhiệm cho thương hiệu là điều tiên quyết để tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp kinh doanh dựa trên TMĐT thì việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến tin cậy trong mắt khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể bảo đảm thành công.

Tại Hội thảo lần này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan nhằm giúp doanh nghiệp điều chỉnh định hướng để có chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

VNG đã mở đầu chuỗi chủ đề bằng việc cập nhật xu hướng thanh toán dùng QR code. Với tiện ích đem lại cho thời đại công nghệ số đang phát triển hiện nay như: thanh toán an toàn, không cần tiền mặt hay thẻ ngân hàng, tiết kiệm thời gian, đơn giản thủ tục... thanh toán dựa trên nền tảng QR Code đặc biệt hữu ích với các dịch vụ - ngành nghề như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn… Hiện Việt Nam đang hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt thì việc sử dụng các công nghệ tương tác cho việc thanh toán này là bước đi đầu cho xu thế tiêu dùng tương lai.

Thực ra, việc thanh toán dùng QR code không mới trên thế giới. Ứng dụng này đã được WeChat của Trung Quốc triển khai rất thành công tại quốc gia này từ nhiều năm trước.

Được biết, hiện VNG cũng đang đầu tư phát triển cho ứng dụng thanh toán bằng QR code thông qua sản phẩm Zalo Pay. Sản phẩm hiện đã ra mắt thị trường vào cuối năm 2016, ứng dụng này cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến các loại hình dịch vụ Internet, hóa đơn tiền điện, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn ăn uống,… Ứng dụng này cũng giúp người dùng thanh toán các loại hóa đơn đúng kỳ hạn mỗi tháng và quản lý dễ dàng thông qua lịch sử giao dịch.

Đồng hành với hình thức thanh toán bằng QR code, bộ phận IoT của VNG đang triển khai các giải pháp thanh toán tiện lợi áp dụng tại các địa điểm như: bãi xe, trạm thu phí giao thông, bệnh viện, trường học.

Tiếp nối sau đó, đại diện các tập đoàn Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam đã cho cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cái nhìn toàn cảnh về tình hình phát triển, xu hướng Thương Mại Điện Tử (TMĐT) Việt Nam trong năm 2017, giúp các doanh nghiệp cách thức xác định việc kinh doanh trên các kênh điện tử phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và cách thức để đăng ký một doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT cũng như xác định những sản phẩm, dịch vụ được phép và không được phép kinh doanh, cách thức kinh doanh online với chi phí thấp nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử tại Việt Nam trên đà tăng trưởng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO