Truyền thông

Tích cực giao lưu văn hóa tăng cường tình đoàn kết trong khu vực ASEAN

T.Đ.H 18:26 01/11/2023

Từ khi gia nhập khối đại đoàn kết khu vực ASEAN, Việt Nam đã tích cực chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực

Việt Nam chủ động hội nhập ASEAN về văn hóa

Mở cửa và hội nhập quốc tế là nguyên tắc sống còn để phát triển và tạo nên sự bình đẳng giữa các quốc gia. Do vậy, hợp tác vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất, là mục tiêu cao cả mà Chính phủ, nhân dân các nước ASEAN đã và đang tiến hành.

Sự đa dạng văn hóa trong khu vực góp phần kết nối, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, nâng cao hiểu biết lẫn nhau; đóng góp vào ổn định, hòa bình và phát triển trong khu vực và tiếp tục sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển và thay đổi. Là nền tảng cơ bản để chúng ta cùng nhau xây dựng ngôi nhà chung ASEAN tốt đẹp hơn.

img20230523114503-16848075786161133175157.jpg
Chương trình giao lưu nghệ thuật giữa Việt Nam và Indonesia năm 2023. (Ảnh: Internet)

Việt Nam luôn coi xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng mà Việt Nam đã đề ra trong chiến lược phát triển đất nước, nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam xác định không ngừng nâng tầm đối ngoại đa phương. Trong đó, hợp tác ASEAN là một trong những kênh đối ngoại đa phương được ưu tiên hàng đầu.

Việt Nam rất chú trọng tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trong ASEAN và ngoài khu vực. Với chủ trương “Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội…

Chủ động đón nhận cơ hội phát triển, vượt qua các thách thức để giữ gìn hoàn thiện bản sắc văn hóa dân tộc, hạn chế, khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của toàn cầu hóa về văn hóa”, Việt Nam đã chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa để quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang tiếp tục hợp tác với các nước trong khối ASEAN triển khai các dự án hợp tác văn hóa nghệ thuật khá đa dạng với các hoạt động giao lưu biểu diễn nghệ thuật, hội thảo, giao lưu nhân dân… có thể kể đến như chương trình biểu diễn nghệ thuật ASEAN, tổ chức dàn nhạc cụ đồng của ASEAN, diễn đàn ASEAN về doanh nghiệp văn hóa xanh, hồi phục các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Đông Nam Á hậu COVID-19, hội thảo ASEAN về đóng gói ẩm thực truyền thống và quảng bá sản phẩm trên thị trường”, quảng bá văn hóa nói không với đồ nhựa…

Cùng với các nước trong khối, Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch Chiến lược ASEAN về Văn hóa và Nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội 2025 và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, bao gồm Tuyên bố AMCA và các Tuyên bố ASEAN khác liên quan đến văn hóa và nghệ thuật nhằm nâng cao và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước Đối thoại ASEAN, đặc biệt trong cơ chế hợp tác ASEAN+3, ASEAN+Trung Quốc, ASEAN+Nhật Bản và ASEAN+Hàn Quốc.

Văn hóa, nghệ thuật ngày càng có vai trò nổi bật trong quá trình xây dựng chính sách phát triển bền vững của các quốc gia. Để tiếp tục khẳng định hơn nữa vai trò của văn hóa nghệ thuật trong tương lai bền vững của ASEAN, Việt Nam sẽ cùng các nước nỗ lực, hợp tác tiếp tục gìn giữ, lan tỏa ý thức và bản sắc cộng đồng trong ASEAN, hình thành sức mạnh mềm cho mỗi quốc gia từ văn hóa, tạo lợi thế phát triển kinh tế-xã hội cho toàn khu vực, tập trung phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn mà các nước thành viên ASEAN có thế mạnh, hợp tác hình thành, kết nối mạng lưới các không gian sáng tạo tại các đô thị lớn trong ASEAN nhằm lan toả về hình ảnh các đô thị đáng sống từ văn hoá, nghệ thuật.

Cùng với đó, Việt Nam sẽ dành ưu tiên phát triển văn hoá số trong bối cảnh xã hội số, nền kinh tế số nhằm tạo cơ hội và đòn bẩy để ASEAN bứt phá, phát triển.

Phong phú các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật

Từ khi gia nhập khối đại đoàn kết ASEAN, Việt Nam đã tích cực chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật. Từ các chương trình thường kỳ hàng năm như: biểu diễn ca múa nhạc, trình diễn thời trang, ẩm thực, hội sách, Festival thanh niên Đông Nam Á… đến các chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn của các quốc gia trong khối ASEAN như: Kỷ niệm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Kỷ niệm năm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước…

Các chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm và giao lưu văn hóa ASEAN với nhiều nội dung như: giới thiệu trang phục truyền thống các nước, triển lãm hình ảnh về danh lam thắng cảnh và sản phẩm truyền thông du lịch các quốc gia ASEAN... qua các chương trình giao lưu nhân dân này, sự gắn kết giữa các dân tộc, các quốc gia ngày càng xích lại gần nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn.

Có thể những chương trình giao lưu văn hóa đã được tổ chức từ đầu năm 2023 như: Giao lưu văn hóa Việt Nam-Thái Lan kết nối tình hữu nghị hai nước; Chương trình kỷ niệm 28 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN, kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á; Giao lưu nghệ thuật tôn vinh sắc màu văn hóa các thành viên ASEAN; Chương trình hòa nhạc dân tộc "C ASEAN Consonant - Tình hữu nghị xuyên biên giới” năm 2023…

Những Chương trình Giao lưu nghệ thuật với các tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu do các nghệ sĩ của đến từ Đại sứ quán các nước ASEAN biểu diễn. Các bài hát, điệu múa ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa truyền thống các nước ASEAN chính là món quà đặc biệt dành cho bạn bè quốc tế góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Bài liên quan
  • Các quốc gia chung tay xây dựng Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN
    Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASCC lấy việc phát triển con người làm trọng tâm hàng đầu, xây dựng sự đoàn kết và thống nhất bền vững giữa các quốc gia và dân tộc thuộc ASEAN, hướng đến bản sắc chung, xây dựng một xã hội với mức sống và phúc lợi của người dân được nâng cao thông qua sự chia sẻ, đoàn kết, tạo điều kiện cho một cộng đồng rộng mở.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tích cực giao lưu văn hóa tăng cường tình đoàn kết trong khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO