Truyền thông

Tích cực xây dựng cảnh quan nông thôn mới

T.H 18:27 01/11/2023

Hiện nay tại các làng quê, những con đường bê tông sạch sẽ được tô điểm 2 bên bằng hàng cây xanh mát hoặc những hàng hoa tươi thắm… khiến môi trường nông thôn trở nên trong lành, mát mẻ hơn.

Để xây dựng nông thôn mới (NTM), Chính phủ đã xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới kiểu mẫu và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM chính là xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Cảnh quan và môi trường nông thôn là nơi ở, nơi sản xuất và lưu trữ bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như truyền cảm hứng, động lực phát triển nông thôn. Gần đây, các thôn, xã trên cả nước đã ý thức được việc tạo dựng cảnh quan, bằng cách trồng hoa, cây cảnh đường làng ngõ xóm tạo nét đẹp trong xây dựng nông thôn mới.

haihaunamdinh-001648604-16467356868961483540359.jpg
Đường hoa tươi thắm tại một xã ở Nam Định. (Ảnh: Internet)

Giữ gìn, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí rất quan trọng trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM nên các địa phương trên cả nước luôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất.

Nội dung dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, tiếp tục tuyên truyền để người dân cố gắng giữ gìn vệ sinh, bỏ rác cột bao gọn gàng, tập kết đúng nơi quy định để đảm bảo ngõ ngách sạch sẽ luôn được duy trì.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải đã có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hoá được triển khai và duy trì tốt góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Nhiều nơi, cứ vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các cán bộ, đảng viên cùng nhân dân tham gia vệ sinh đường làng, trồng cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường. Cùng với đó, nhiều mô hình, tuyến đường hoa nổi bật do Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân đảm nhận chăm sóc và duy trì hiệu quả, tạo nên bức tranh tươi mới đầy sức sống.

Đặc biệt, tại một số địa phương, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai mô hình 3 có: “Có túi đựng rác tiết kiệm, có túi đựng rác nilon, có hố rác gia đình”, mô hình “5 không, 3 sạch” và tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại nguồn, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Với những hoạt động thiết thực, các thôn làng đã góp phần ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường được gây dựng, duy trì hoạt động có hiệu quả. Có thể kể tên một số phong trào tiêu biểu như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; Xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp”, “Hoa trước sân nhà”; phân loại xử lý rác tại nguồn; Ngày Chủ nhật xanh... Đây chính là cách làm sáng tạo của các địa phương để thực hiện tiêu chí môi trường.

Cùng với đó, các ngành chức năng cũng phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, tập quán, thói quen của người dân. Khuyến cáo bà con sử dụng phân hữu cơ thay thế dần phân bón vô cơ, xử lý và tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón, áp dụng phương thức canh tác theo hướng hữu cơ, đảm bảo cân bằng sinh thái và sản xuất bền vững, hạn chế tác động xấu đến môi trường.

Việc xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đã mang đến nhiều đổi thay cho vùng nông thôn; chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần, từ đó giúp người dân thêm động lực, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp bằng những hành động cụ thể, thiết thực

Để tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả cảnh quan môi trường NTM, các địa phương cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch như:

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực; thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác môi trường theo hướng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tạo hiệu ứng lan tỏa ra toàn thể cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Tập trung tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức và huy động lực lượng toàn dân tham gia tích cực trong công tác môi trường bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Thường xuyên đăng tải các tin, bài, phóng sự trên cổng thông tin điện tử và hệ thống truyền thanh xã; đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ về công tác môi trường gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Đẩy mạnh công tác triển khai, thực hiện các chỉ tiêu về đảm bảo vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường như: Triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo tiêu chỉ tiêu của kế hoạch gắn với xây dựng các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu.

Hàng năm, phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể các cấp xây dựng và ký kết chương trình phối hợp, giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể trong công tác đảm bảo vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường; Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa UBND với UBMTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc xây dựng, nhân rộng, duy trì hiệu quả các mô hình hoạt động nhằm góp phần thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn;

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo vệ sinh môi trường và thường xuyên chỉ đạo, phối hợp trong việc tổng dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang công sở, trường học, các cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư; phát động ra quân tổng dọn vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường trên địa bàn...

Bài liên quan
  • Hiện đại hóa hệ thống truyền thanh cơ sở để xây dựng nông thôn mới
    Những năm qua hệ thống truyền thanh cơ sở đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, huyện, xã tới người dân, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp kinh tế - xã hội phát triển và xây dựng nông thôn mới.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tích cực xây dựng cảnh quan nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO