Truyền thông

4 huyện ở Hà Nội tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Đỗ Thêu 02/10/2023 19:28

Với sự quyết tâm cao độ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, 4 huyện gồm: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng đang bứt tốc để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

anh-60.1.jpg
Đan Phượng là một trong 4 huyện của Hà Nội đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Các địa phương tăng tốc

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đề ra mục tiêu có 4 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đến thời điểm hiện tại, 4 huyện đã và đang hoàn thành các tiêu chí, hồ sơ trình các cấp thẩm tra, đánh giá, công nhận theo lộ trình đề ra.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, huyện đang thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Xây dựng huyện thành quận và hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao. Đối với xây dựng NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, huyện đã phân công nhiệm vụ đối với các phòng, ban chuyên môn chủ động hướng dẫn các xã rà soát tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp.

Đến hết năm 2022, huyện đã có 15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 75%). Hiện huyện đang tập trung xây dựng NTM nâng cao tại 5 xã còn lại, phấn đấu có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Đối với 9 tiêu chí huyện NTM nâng cao, Gia Lâm đã đạt 8 tiêu chí, chỉ còn 1 tiêu chí cơ bản đạt.

Trong khi đó tại huyện Thanh Trì, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Kinh tế huyện thông tin, thời gian qua, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của thành phố và huyện, công tác xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Đến hết năm 2022, huyện Thanh Trì đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, về đích trước 2 năm và vượt chỉ tiêu kế hoạch của huyện và thành phố. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch phấn đấu có 2 xã NTM kiểu mẫu là Yên Mỹ và Duyên Hà.

Thế nhưng sau khi đánh giá thực trạng tiêu chí ở các xã, căn cứ vào thế mạnh của các địa phương, huyện đề ra mục tiêu có ít nhất 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: Tứ Hiệp, Yên Mỹ, Duyên Hà, Vĩnh Quỳnh, Tam Hiệp, Thanh Liệt, Tân Triều và Đại Áng. Vừa qua, huyện đã thẩm định kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của các xã này. Áp theo hướng dẫn của TP Hà Nội, các xã đều đạt kết quả rất khả quan.

Đối với mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao, Thanh Trì đã đạt 8/9 tiêu chí, hiện đang hoàn thiện chỉ tiêu về giáo dục trong tiêu chí số 5 về: Y tế - văn hóa - giáo dục.

Trong khi đó, huyện Đông Anh đến hết năm 2022 đã có 12/23 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao.

Còn huyện Đan Phượng đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao từ năm 2021 và tiếp tục duy trì thành tích là “lá cờ đầu” của thành phố trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Đối với tiêu chí huyện NTM nâng cao, huyện cũng đã đạt 9/9 tiêu chí theo quy định.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu trong năm 2023

Để đôn đốc, hướng dẫn 4 huyện trên hoàn thiện hồ sơ và các chỉ tiêu còn lại trong xây dựng huyện NTM nâng cao, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát kết quả và hoàn thiện hồ sơ tại từng địa phương.

Qua quá trình làm việc với 4 huyện, đoàn kiểm tra của thành phố ghi nhận sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, nhất là sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các thành viên của đoàn kiểm tra là đại diện các sở, ngành của thành phố như: Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông và Vận tải, Công thương, Y tế, NN&PTNT, Giáo dục và Đào tạo… đã giải thích, hướng dẫn, góp ý cho các huyện hoàn thiện hồ sơ về từng tiêu chí mà sở, ngành mình phụ trách.

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội nhấn mạnh, xây dựng huyện NTM nâng cao, vừa là nhiệm vụ chính trị và cũng là vinh dự rất lớn của các địa phương. Hiện tại, cả 4 huyện đang quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2023 theo đúng lộ trình.

Liên quan tới vấn đề trên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị thành phố và các địa phương tập trung chỉ đạo, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM, huyện NTM nâng cao, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu về đích đúng kế hoạch.

60.2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị 4 huyện nêu trên tập trung hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao năm 2023.

Đối với các huyện đang thực hiện đề án xây dựng thành quận như: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đan Phượng… cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí huyện NTM nâng cao chưa đạt, cơ bản đạt, hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trước khi lên quận./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4 huyện ở Hà Nội tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO