Tích cực xây dựng công viên sách để thúc đẩy văn hóa đọc

Minh Trang| 19/12/2022 14:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngoài phố sách, thư viện, café sách… các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng…còn tích cực triển khai xây dựng Công viên sách nhằm tạo những không gian xanh-sạch-đẹp-tri thức để phục vụ người dân, đồng thời lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Điểm gặp gỡ của những người yêu sách

Ngoài các công viên lớn trên địa bàn thành phố, TP. Hồ Chí Minh và TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã tích cực triển khai các công viên sách tại các quận, huyện, phường, xã tạo nên những địa điểm lý tưởng để nhân dân đến đọc sách và giao lưu văn hóa.

Một không gian sách mang tên Thư quán công viên Văn Lang (Quận 5) đã chính thức đi vào hoạt động tạo ra không gian đọc sách lý tưởng cho người yêu sách và các bạn trẻ. Đây là một địa điểm hội tụ những người yêu sách, giới thiệu những đầu sách mới, chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm được tổ chức định kỳ hằng tháng, hằng quý.

Bên cạnh đó, những hội chợ về sách và văn hóa phẩm được tổ chức đã làm phong phú thêm các hoạt động tại công viên, góp phần vào những hoạt động văn hóa đọc tại TP. Hồ Chí Minh.

Thư quán công viên Văn Lang phục vụ không gian đọc sách miễn phí, mở cửa từ 6h sáng đến 21h mỗi ngày.

Ngoài ra, thư quán còn phục vụ cà phê cho độc giả có nhu cầu, tổ chức các sự kiện gắn liền với sách, triển khai "Góc sách tử tế" để tiếp nhận và chia sẻ những quyển sách hay hoạt động sách đổi lấy sách.

Đặc biệt, vào mỗi cuối tuần, thư quán sẽ tổ chức hội chợ sách, giới thiệu, trao đổi, mua, bán các loại sách cũ và mới, các vật phẩm văn hóa...

Tích cực xây dựng công viên sách để thúc đẩy văn hóa đọc - Ảnh 1.

Công viên sách là một địa chỉ văn hóa độc đáo, tạo thói quen đọc sách cho người dân, lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng.

Còn tại Bình Dương, thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Mục tiêu là xây dựng thành phố xanh, thành phố công viên với tiêu chí xây dựng công viên mang tính đặc thù như công viên sách, công viên thể thao, công viên trồng một loại cây có giá trị.., phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã khánh thành Công viên Sách tại công viên khu phố 5. Đây là mô hình công viên sách đầu tiên trên địa bàn phường.

Tại công viên Sách, tủ sách được trưng bày trong khu vực công viên với nhiều đầu sách, thể loại khác nhau để phục vụ cho người dân đến công viên vui chơi, giải trí và đọc sách.

Với không gian mở, hòa cùng thiên nhiên, Công viên Sách sẽ là một địa chỉ văn hóa độc đáo, tạo thói quen đọc sách cho người dân, lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng.

Những không gian đọc xanh và thân thiện

Công viên Bình Phú sở hữu diện tích khoảng 7,3ha, trong đó khu vực nghiên cứu để triển khai dự án đường sách là 6.600m2, hướng về mặt đường Bình Phú, ý tưởng chính của UBND Q.6 là tạo ra một không gian đọc sách, một đường sách thứ hai ở TP.HCM.

Khu vực Q.6 là cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, tiếp giáp với các Q.Bình Tân, Q.5, Q.11 và Q.8. Bằng cách tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa và giải trí, không gian mát mẻ phù hợp cho việc đọc sách, dự án được kỳ vọng là nơi thu hút người dân Q.6 và các quận lân cận, từ đó thúc đẩy nhu cầu đọc sách ở các vùng ven TP.HCM.

Công viên Bình Phú có nhiều lợi thế mà Đường sách Nguyễn Văn Bình Q.1 đang thiếu như diện tích rộng, có thể mở rộng không gian, không khí trong lành, nhiều cây xanh và bóng mát…

Với lợi thế về không gian và cây xanh, UBND Q.6 cho biết dự án còn gồm nhiều hoạt động văn hóa, khu hoạt động ngoài trời cho trẻ em, các địa điểm "check-in" chụp ảnh để thu hút giới trẻ và đem lại không gian giải trí thoải mái cho người dân. Bên cạnh đó, UBND Q.6 cũng kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị xuất bản nhằm biến Công viên Bình Phú trở thành địa điểm ổn định cho các hoạt động giới thiệu và phát hành sách, khơi nguồn văn hóa đọc nơi người dân.

Ngoài ra, dự án cũng đề ra phương án xây dựng mô hình Thư viện Thông minh - nơi người dân có thể mượn và trả sách tại các địa điểm khác nhau thông qua mã QR, tra cứu sách bằng màn hình cảm ứng, xem video, nghe sách nói, triển lãm ảo…

Dự án này khi thành công sẽ là một địa điểm thu hút độc giả từ quận lân cận. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã sẵn sàng để triển khai nhờ có cơ sở hiện hữu, có thể cải tạo thành nhà sách và sớm đi vào hoạt động. Dự kiến, sau khi công viên sách đi vào hoạt động ổn định, nơi đây sẽ thành không gian tri thức mở cửa cho mọi người.

Tích cực xây dựng công viên sách để thúc đẩy văn hóa đọc - Ảnh 2.

Công viên cà phê sách với rất nhiều thể loại sách, đáp ứng nhu cầu đọc của mọi lứa tuổi

Công viên cà phê sách phục vụ cộng đồng Đà Nẵng - Daegu được xây dựng tại công viên Văn hóa Khu tập thể Hòa Cường. Công viên - cà phê sách được cải tạo từ nhà văn hóa khu tập thể Hòa Cường nằm ở ngã ba đường Lê Cơ và Lê Bá Trinh, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Công viên cà phê sách này có sân chơi rộng rãi và thoáng mát để cho trẻ con chơi đùa. Ở đây các cơ sở vật chất được trang bị rất mới và thiết bị phong phú, có rất nhiều sự lựa chọn cho các em nhỏ để hoạt động vui chơi hay tập thể thao. Ngoài những thiết bị hỗ trợ thì công viên còn có cây xanh, hoa cỏ để trang trí thêm cho công viên trở nên xinh đẹp và trong xanh hơn.

Không gian bên trong của công viên cà phê sách, phòng đọc sách được thiết kế theo kiểu không gian mở, có cửa trước và cửa sau nên đi phía nào để vào phòng đọc cũng được. Phòng được trang trí đơn giản nhưng không kém phần sang trọng, phòng đọc được xây dựng nên từ những tấm kính nên chỉ đứng từ bên ngoài đã nhìn thấu được không gian bên trong của phòng đọc.

Phòng đọc có tất cả 3 giá sách. Giá sách ở phía cửa ra vào dành riêng cho các em nhỏ, còn 2 giá sách còn lại thì dành cho tất cả mọi người. Có nhiều danh mục sách trong và ngoài nước phong phú, đa dạng, bao gồm cả sách tham khảo đơn ngữ, song ngữ, sách truyện… Đặc biệt ở đây tất cả các sách đều là sách mới mua hoàn toàn, không có sách cũ.

Công viên cà phê sách Đà Nẵng - Daegu là hợp điểm văn hóa gắn với khu vui chơi, giải trí tập luyện thể dục thể thao được hình thành đầu tiên tại khu dân cư, từ đó đem đến một loại hình giải trí hết sức lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, nhất là các cư dân đang sinh sống tại P. Hòa Cường Bắc, TP. Đà Nẵng. Ngoài ra, với sự ra đời của Công viên cà phê sách đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển văn hóa đọc, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển tri thức, tâm hồn hướng tới xây dựng con người văn hóa, cộng đồng văn hóa và xây dựng xã hội học tập./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
  • ‏OPPO A60 chính thức trình làng, giá từ 5,49 triệu đồng‏
    Ngày 26/4, OPPO A60 chính thức trình làng, mang đến một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng trẻ trong phân khúc giá dễ tiếp cận, từ 5,49 triệu đồng cho phiên bản 128GB ROM.‏
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Tích cực xây dựng công viên sách để thúc đẩy văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO