Tiến tới dừng công nghệ 2G tại Việt Nam vào tháng 9/2024

Hoàng Linh| 29/12/2022 14:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Cục Viễn thông - Bộ TT&TT sẽ tập trung thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G trong năm 2023 để tiến tới dừng công nghệ này vào tháng 9/2024.

Tại Hội nghị diễn ra ngày 28/12, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Hồng Thắng cho biết chậm nhất tháng 9/2024 sẽ dừng công nghệ 2G.

Trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường, công nghệ di động, kết hợp với các mục tiêu quản lý quản lý nhà nước và việc thống nhất với các doanh nghiệp (DN) di động, ngày 27/9/2022, Bộ TT&TT đã có công văn số công văn 4833/BTTTT-CVT về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất đến tháng thời điểm 9/2024, thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện (VTĐ) để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số VTĐ.

Các DN di động căn cứ định hướng xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, cụ thể phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G, đồng thời kế hoạch dừng công nghệ 2G của DN phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Bộ TT&TT cũng định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone, các DN di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi, các DN sản xuất kinh doanh thiết bị đầu cuối di động trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh,... nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập smartphone, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Hồng Thắng cho biết công nghệ cũ như 2G đã hơn 30 năm, đã hết khấu hao. Việc triển khai các công nghệ cũ không còn phù hợp nữa và để thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu (data), phải triển khai công nghệ mới để thúc đẩy người dân sử dụng smartphone, các dịch vụ trực tuyến.

Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh Cục Viễn thông sẽ điều phối chung lộ trình dừng công nghệ 2G và các DN viễn thông đang triển khai tắt dần các trạm BTS 2G. Chỉ tiêu cao là phấn đấu cuối năm 2023, số thuê bao 2G còn khoảng 5% để có thể tiến tới tắt sóng 2G vào tháng 9/2024. Cục Viễn thông tập trung quyết liệt triển khai công tác này và đánh giá hàng quý, đảm bảo chất lượng công việc.

Tiến tới dừng công nghệ 2G tại Việt Nam vào tháng 9/2024 - Ảnh 1.

Hiện, sóng 4G đã được phủ sóng đến 99,7% trên toàn quốc. Về triển khai 5G, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết đã cấp phép thử nghiệm dịch vụ 5G thương mại tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước để đánh giá toàn diện công nghệ, thị trường dịch vụ 5G trước khi kinh doanh chính thức.

"Hạ tầng mới 5G sẽ phải được tập trung triển khai trong năm nay. Cục Viễn thông cùng với Cục Tần số VTĐ xây dựng danh mục các DN đủ điều kiện để đấu giá tần số 5G", Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới dừng công nghệ 2G tại Việt Nam vào tháng 9/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO