Chuyển động ICT

Tiếp nối Mỹ, châu Âu, Vương Quốc Anh cấm Tik Tok trên các thiết bị chính phủ

QA 09:30 17/03/2023

Ngày 15/3, Vương quốc Anh đã công bố kế hoạch cấm sử dụng ứng dụng video TikTok trên các thiết bị chính phủ.

tik-tok.jpeg

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Oliver Dowden cho biết, sau khi các chuyên gia an ninh mạng của Anh xem xét và cho thấy rõ ràng là có thể có rủi ro xung quanh cách các nền tảng truy cập và sử dụng dữ liệu nhạy cảm của chính phủ.

Theo Bộ trưởng Dowden, các ứng dụng thu thập lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, bao gồm danh bạ và vị trí. Ông nói: “Trên các thiết bị của chính phủ, dữ liệu có thể nhạy cảm”.

“Tính bảo mật của thông tin nhạy cảm của chính phủ phải được đặt lên hàng đầu, vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ", Bộ trưởng Dowden cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc sử dụng các ứng dụng trích xuất dữ liệu khác sẽ được xem xét.

Theo Bộ trưởng Dowden, lệnh cấm TikTok bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức với lưu ý rằng động thái này là “phòng ngừa”.

Ông xác nhận lệnh cấm sẽ không mở rộng đối với các thiết bị cá nhân dành cho nhân viên chính phủ. “Đây là một động thái nhằm giảm thiểu rủi ro cụ thể với các thiết bị của chính phủ”.

Bộ trưởng Dowden cũng nói rằng các thiết bị của chính phủ sẽ chỉ có thể truy cập các ứng dụng của bên thứ ba nằm trong danh sách được phê duyệt trước.

Động thái của Vương quốc Anh diễn ra sau các động thái tương tự ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Canada. Vào cuối tháng 2, Nhà Trắng đã cho các cơ quan chính phủ 30 ngày để đảm bảo rằng Tik Tok không được cài đặt trên các thiết bị liên bang. Ủy ban Châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, cũng cấm nhân viên cài đặt TikTok trên thiết bị cá nhân và công ty.

Các nhà lập pháp ở Washington đã nhiều lần bày tỏ lo ngại dữ liệu người dùng Mỹ từ TikTok có thể bị xâm phạm. Nhà Trắng thông báo với các cơ quan liên bang vào ngày 27/2 rằng các cơ quan này có 30 ngày để xóa ứng dụng khỏi các thiết bị của chính phủ. Canada và cơ quan hành pháp của EU gần đây cũng đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị cơ quan.

Kể từ tháng 11/2022, hơn 20 bang của Mỹ đã cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp và nhiều trường cao đẳng - như Đại học Texas ở Austin, Đại học Auburn và Đại học Boise State - đã chặn ứng dụng này khỏi mạng Wi-Fi của khuôn viên trường. Ứng dụng này đã bị cấm trong 3 năm trên các thiết bị của chính phủ Mỹ được Quân đội, thủy quân lục chiến, không quân và cảnh sát biển sử dụng. Nhưng các lệnh cấm thường không mở rộng đến các thiết bị cá nhân. Và sinh viên thường chỉ cần chuyển sang dữ liệu di động để sử dụng ứng dụng.

Lệnh cấm một ứng dụng trên điện thoại thuộc sở hữu cá nhân thì chưa rõ ràng. Bà Caitlin Chin, thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói rằng Mỹ có thể chặn TikTok bán quảng cáo hoặc buộc các cập nhật hệ thống Tik Tok về cơ bản là ngừng hoạt động.

Apple và các công ty khác vận hành các cửa hàng ứng dụng chặn tải xuống các ứng dụng không còn hoạt động. Justin Cappos, giáo sư tại trường Kỹ thuật Tandon thuộc Đại học New York, cho biết họ cũng cấm các ứng dụng mang nội dung không phù hợp hoặc bất hợp pháp.

Ấn Độ đã cấm nền tảng này vào giữa năm 2020, gây tổn thất thị phần lớn của ByteDance khi cũng có những quan ngại về bảo mật dữ liệu./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nối Mỹ, châu Âu, Vương Quốc Anh cấm Tik Tok trên các thiết bị chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO