Đại dịch COVID-19 đã khởi xướng nhiều xu hướng TMĐT ở Đông Nam Á. Là một trong những trang truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, TikTok, đã nắm bắt cơ hội để tạo ra một nguồn doanh thu mới. Tik Tok đã ra mắt một loạt tính năng hỗ trợ TMĐT trên nền tảng của mình cho hơn 1 tỷ người dùng.
Kể từ năm 2020, hoạt động TMĐT ở Đông Nam Á gia tăng theo cấp số nhân, đạt tổng doanh thu đạt 89,67 tỷ USD vào năm 2022, tăng 15,31 tỷ USD so với năm trước. Các dự báo cho thấy lĩnh vực này có thể sẽ vượt mốc kỷ lục 100 tỷ USD vào năm 2023 do người dùng TMĐT trong khu vực có khả năng tăng 85% và đạt 400 triệu USD vào năm 2025.
Xu hướng TMĐT thay đổi ở Đông Nam Á
Thị trường TMĐT ASEAN đạt xấp xỉ 120 tỷ USD vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng khổng lồ 2300% trong 6 năm so với doanh thu 5 tỷ USD của năm 2015. Đại dịch đã mang đến sự thay đổi chưa từng có trong hành vi mua sắm của mọi người, tạo ra các mô hình TMĐT C2C, B2C và B2B cho các thương nhân trong nước/quốc tế.
Tương lai của TMĐT ở Đông Nam Á là gì? Theo số liệu của Ben Poole, hàng điện tử (electronics) là danh mục mang lại lợi nhuận cao nhất, tiếp theo là thời trang/dệt may, đồ đạc trong nhà và sản phẩm trẻ em. TV, điện thoại thông minh và máy tính xách tay nằm trong số những mặt hàng bán chạy nhất. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và những đổi mới đang củng cố sự thịnh vượng của nền kinh tế trực tuyến này.
Các xu hướng như phát trực tiếp live-streaming đã trở nên phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Người bán trên mạng xã hội sử dụng livestreaming để giới thiệu sản phẩm của họ và tích cực tương tác với khách hàng để trả lời bất kỳ câu hỏi nào có liên quan.
Những xu hướng phát triển khác trong không gian thị trường TMĐT bao gồm BOPIS (mua hàng trực tuyến tại cửa hàng), vận chuyển nhanh và BNPL (mua ngay, trả tiền sau). Fintech đã mở ra nhiều lựa chọn thanh toán, tạo ra xu hướng phát triển nhanh chóng được coi là yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong TMĐT. Giải pháp tốt nhất cho nhiều công ty là kết hợp thương mại với công nghệ và tối ưu hóa từng bước của quy trình thực hiện.
Việc áp dụng thực tế tăng cường (AR) vào thế giới TMĐT cũng đã thay đổi trải nghiệm mua sắm trực tuyến. AR mang lại cho khách hàng cái nhìn sâu sắc về sản phẩm bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của họ để xem một sản phẩm cụ thể sẽ xuất hiện như thế nào trong nhà của họ. Giải pháp tích hợp AR sáng tạo này trong các cửa hàng TMĐT đã tăng thành công tỷ lệ chuyển đổi vì nó giúp khách hàng tự tin hơn để mua sản phẩm.
Bước tiến của TikTok vào lĩnh vực TMĐT
TikTok đã liên tục cập nhật và mở rộng chức năng "trực tiếp" (Live) kể từ năm 2021. Ứng dụng video ngắn phổ biến này cho phép người sáng tạo phát trực tiếp và tương tác tự nhiên hơn với khán giả của họ. Một số tính năng đã trở nên phổ biến, bao gồm khả năng phát trực tiếp với những người khác, tổ chức hỏi và đáp, sử dụng người kiểm duyệt và bộ lọc từ khóa nâng cao. Ứng dụng này hiện đã sẵn sàng mang đến sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng trực tiếp khổng lồ khác như Instagram và Facebook.
Bỏ qua tính năng mới nhất của mình, "TikTok Shop", vào đầu năm nay, công ty hiện cung cấp tính năng hiển thị nơi mà các sản phẩm có thể truy cập trực tiếp chỉ bằng một cú nhấp chuột đơn giản. Tính năng này cho phép người sáng tạo quảng cáo và bán sản phẩm của họ trực tiếp trên nền tảng.
Vì hầu hết người dùng của nó còn trẻ, từ 18 - 24 tuổi (43,7%), nữ (57%) và sống ở Đông Nam Á (226,8 triệu), nên tính năng TMĐT mang lại một thị trường sẵn sàng cho những người nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học này. Tik Tok chủ yếu ra mắt tính năng mua sắm trực tuyến ở Indonesia và Vương quốc Anh vào đầu năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về chính sách bảo mật dữ liệu và tăng cường giám sát theo quy định ở châu Âu.
Nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance này gần đây cũng đã tiến hành một loạt sự kiện mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á như tổ chức một chiến dịch "Giảm giá 8.8" tại Singapore vào tháng 8, dẫn đến tổng khối lượng hàng ngày (GMV) chưa từng có tăng gấp 3 lần so với mức trung bình hàng ngày một tuần trước sự kiện.
TikTok cũng thực hiện một chiến dịch tương tự ở Malaysia, với tên gọi "Sama Sama! Hot Deal!", vào cuối tháng 7 năm nay.
Theo báo cáo của TikTok Shop trên tài khoản WeChat chính thức của mình, một lần nữa, nền tảng này đã chứng kiến mức tăng GMV hàng ngày là 85%. Đây là nỗ lực quảng cáo lớn đầu tiên từ nền tảng này trong kế hoạch mở rộng sang các nước ASEAN khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Tik Tok có kế hoạch tổ chức một chiến dịch khu vực khác, có tên là "Singles' Day" vào tháng 11 và cũng sẽ khởi động "Double 12" vào tháng 12.
Tiếp theo là gì?
Xu hướng TMĐT gần đây ở Đông Nam Á đã mở đường cho TikTok bước vào cuộc chơi bán hàng trực tuyến. Tik Tok tính phí hoa hồng thấp nhất vì nó cố gắng chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh ở mức 1%, so với mức phí 10% trên các nền tảng khác. Nền tảng truyền thông xã hội này đang chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ các eTailer lâu đời như Shopee và Lazada. Tik Tok cũng cung cấp các tính năng phát trực tiếp nhưng thiếu lưu lượng truy cập do không tạo và tiêu thụ nội dung. Facebook Live, nơi nhiều thương hiệu quảng bá sản phẩm của họ, không có tính năng mua sắm trực tuyến như TikTok và do đó bị bỏ lại.
Khi sự bùng nổ TMĐT ở Đông Nam Á tiếp tục diễn ra, thương mại xã hội sẽ ngày càng trở nên phổ biến và TikTok hoàn toàn sẵn sàng khám phá điều này như một nguồn doanh thu. Với sức mạnh đằng sau nền tảng và ByteDance cho phép nó thử nghiệm và nghiên cứu các khả năng TMĐT, TikTok có khả năng mở rộng mối quan tâm của mình trong lĩnh vực này.
Doanh thu quảng cáo TikTok sẽ vượt doanh thu quảng cáo video của cả Meta và YouTube vào năm 2027
Nghiên cứu mới từ Omdia cho thấy quảng cáo video trực tuyến sẽ tạo ra hơn 331 tỷ USD vào năm 2027 và 37% doanh thu đó sẽ thuộc về chỉ một công ty, TikTok.
Maria Rua Aguete, Giám đốc cấp cao trong nhóm truyền thông và giải trí của Omdia cho biết: "Các nhà quảng cáo đang bắt đầu rời bỏ Meta và YouTube và hướng tới TikTok để tiếp cận lượng người theo dõi khổng lồ của nền tảng này.
"Tại Mỹ, TikTok đã vượt qua các nền tảng truyền thông xã hội khác để trở thành nơi phổ biến nhất để xem video. Công cụ theo dõi thời gian xem trên mạng xã hội của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng đã dành hơn nửa giờ cho TikTok vào năm 2022. Tháng trước, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy TikTok đã vượt qua Netflix để trở thành ứng dụng phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ, chỉ YouTube giữ lại ngôi vương về lượt xem dưới 35 tuổi."
TikTok đã nhanh chóng trở nên phổ biến với thị trường người tiêu dùng trẻ tuổi, đối tượng được các nhà quảng cáo săn đón. Thị trường này theo truyền thống rất khó tiếp cận thông qua các kênh như truyền hình truyền thống và các mạng xã hội khác.
Theo nghiên cứu của Omdia, lĩnh vực này đang hướng tới một quỹ đạo tích cực với tổng doanh thu truyền thông toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua 1.000 tỷ USD vào năm 2027.
TikTok cũng đã rất thành công ở Trung Quốc với việc tích hợp TMĐT. Hoạt động này dự kiến sẽ tiếp tục với nền tảng đang tìm cách tái tạo ở các khu vực khác trên khắp châu Á - Thái Bình Dương (APAC) bằng cách thiết lập quan hệ đối tác với những người chơi TMĐT trong khu vực.
Xem xét kỹ hơn nghiên cứu cho thấy Netflix sẽ tạo ra doanh thu 7,4 tỷ USD vào năm 2027, tương đương 2% trên thị trường quảng cáo video trực tuyến.
Mặt khác, Meta đã không vượt qua được các hạn chế về quyền riêng tư của Apple được thực hiện vào năm ngoái. Quảng cáo trên Meta mất hiệu quả khiến nhiều thương hiệu chuyển ngân sách quảng cáo của họ sang nơi khác.
Aguete kết luận: "Hành trình của TikTok rất thú vị và rõ ràng là mô hình của Tik Tok hoạt động hiệu quả. Đây là một nền tảng mang đến khả năng tiếp cận đối tượng khổng lồ và tiềm năng cho các nhà quảng cáo không thể bỏ qua"./.