Truyền thông

Tiếp thị nội dung: Dễ như thở hay quan trọng như hơi thở?

Anh Minh 15:42 31/01/2023

Tất cả các doanh nghiệp (DN) hiện nay đều đánh giá nội dung (content) và tiếp thị nội dung (content marketing) rất quan trọng, thiết yếu trong mọi hoạt động của DN.

Nội dung được áp dụng khắp mọi nơi. Hóa ra, viết một trạng thái (status) lên Facebook cũng là làm nội dung. Nội dung là làm nội dung từ vài câu, ba điều cho bức ảnh của mình, của anh em bạn bè, cũng là trình bày những gì mình nghĩ, mình đánh giá và thậm chí là mình muốn mọi người cùng đồng cảm. 

“Hơi thở con Sen” là một cuốn sách mượn câu chuyện của nội dung để nói chuyện marketing. Phùng Thái Học, tác giả cuốn “Hơi thở con Sen”, cũng là người sáng lập và phát triển cộng đồng “Tâm sự con Sen” trên Facebook. Đây là một trong những cộng đồng chuyên môn của người làm content lớn nhất hiện nay với hơn 400.000 thành viên tại thời điểm cuốn sách “Hơi thở con Sen” được hoàn thiện.

be4b9c9d4c9e97c0ce8f(1).jpg

Hơn 10 năm làm nghề, thai nghén mất hơn 1 năm tác giả mới cho ra đời cuốn sách “Hơi thở con Sen” vào đầu năm 2023. Bắt tay viết từ giữa năm 2021, Phùng Thái Học đã hoàn thành toàn bộ nửa bên kia cuốn sách và Chương 1 của nửa “Học nghề” vào tháng 8/2021. Nhưng sau đó, tác giả bị chững lại, và phải đến tháng 10/2022, mới tiếp tục viết. Nội dung cuốn sách vạch rõ rệt 2 phần “Học nghề” và “Làm nghề”, giúp đọc giả tiếp cận cuốn sách một cách dễ dàng nhất. 

Đọc cái gì không bằng đọng lại cái gì

Nhiều startup, đặc biệt là các bạn trẻ khi xây dựng hệ sinh thái khách hàng, luôn gặp khó khăn trong việc áp dụng marketing content để chạm tới mục tiêu mà mình đặt ra.

“Hơi thở con Sen” không phải là cuốn sách dày, xác định tinh thần sẽ không có nhiều kiến thức chuyên sâu, nhưng cách chia sẻ lại khiến người đọc bất ngờ bởi kiến thức nhiều hơn mong đợi. Nếu bạn đọc, bạn ghi chép, nghiền ngẫm và nhất định thực hành theo thì không thể không thành công. 

Tác giả Phùng Thái Học, quản lý WOW Agency, hiện cũng đang là sáng lập của Quán Trà Đá, một trong những blogger nổi tiếng về tiếp thị số (digital marketing). Dẫn giải đơn giản, cuốn sách đã chia sẻ về con đường hơn 10 năm “học nghề” và “làm nghề” của anh trong lĩnh vực tiếp thị số và tiếp thị nội dung.

Dòng chảy các câu chuyện công việc thực tế và kinh nghiệm của anh trong cuốn sách, những thành công và cả thất bại được đúc kết sẽ đem lại cho người đọc những hiểu biết vững chắc thay vì lúng túng và mất định hướng khi muốn triển khai công việc tiếp thị nội dung của bản thân.

Tác giả Phùng Thái Học nói: “Lựa chọn đúng thì nỗ lực có giá trị. Lựa chọn sai giống như chăm chỉ múc nước bằng một cái rổ vậy, nỗ lực đến mấy cũng không ăn thua”.

Cuốn sách “Hơi thở con Sen” dành cho ai?

Theo thống kê từ Học viện Marketing Content của Philippines, 50% các DN SME (DN có từ 1 - 99 nhân sự) cần những người làm người làm tự do về tiếp thị nội dung. Việc không bị ràng buộc về làm việc toàn thời gian (fulltime), thực sự là cơ hội cho những bạn trẻ khởi nghiệp, các nhân viên văn phòng cần thử thách mới và việc làm thêm, hay cả những bà mẹ bỉm sữa. Vấn đề là các bạn bắt đầu từ đâu, cần trang bị kiến thức gì và làm sao để nâng cao năng lực bản thân, đáp ứng được yêu cầu công việc trong lĩnh vực tiếp thị nội dung.

Chuyên gia Hào Trần, CEO của công ty truyền thông Vietcetera cho biết: “Người tiêu dùng đòi hỏi nội dung chất lượng cao hơn bao giờ hết trong giai đoạn hiện nay”.

Cuốn sách “Hơi thở con Sen” là cẩm nang dành cho những người đang có trình độ chập chững tìm hiểu content là gì, cho đến những bạn đã “hành nghề” một thời gian mà vẫn loay hoay chưa bật hẳn lên được nhất định nên đọc qua.

Là cuốn sách về nội dung, nhưng “Hơi thở con Sen” không dạy cách dùng ngôn từ thế nào, văn phong cụ thể ra sao. Nó giúp bạn đọc định vị bản thân, nâng cấp và chuyên môn hóa những thứ tưởng chừng đơn giản nhất. Bạn chăm chỉ, đều đặn, có chiến lược, ắt sẽ có thành công. 

Nếu người đọc là người cho mình thuộc diện “văn hay chữ tốt” để làm công việc nội dung thì biết cả những góc “phũ phàng” của nghề viết. Bạn phải viết, phải có thành phẩm tốt, dù bạn đang cạn kiệt ý tưởng, bởi hạn chót đã đến trước mặt.

“Hơi thở con Sen” là cuốn sách không chỉ là định hướng mà còn hỗ trợ bạn đọc có thêm động lực để tiến xa hơn tới các mục tiêu mà bạn chưa hề nghĩ tới. Tác giả Phùng Thái Học đưa ra các lựa chọn rõ ràng và cụ thể tới từng vị trí công việc mà hiện người đọc đang làm và những bước cần thiết để có nền tảng vững chắc ngay khi bắt đầu công việc tiếp thị nội dung./.

Bài liên quan
  • Những cuốn sách thú vị về Mèo
    Trong văn hóa Việt Nam, Mèo là một trong những con giáp biểu tượng cho sự nhanh nhẹn, linh hoạt, kiên trì, thông minh. Tết Quý Mão, cùng đọc những cuốn sách nói về mèo, để tìm hiểu hình ảnh mèo có điều gì thú vị.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thị nội dung: Dễ như thở hay quan trọng như hơi thở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO