Chuyển động ICT

Tiểu bang ở Mỹ yêu cầu nhà mới xây hoặc cải tạo phải hỗ trợ sạc xe điện

Tuấn Trần 17/06/2023 6:05

Các ngôi nhà, căn hộ và chung cư ở Illinois (Mỹ) được xây dựng từ năm 2024 trở đi phải trang bị các điểm sạc xe điện (EV).

Những ngôi nhà mới được xây dựng và cải tạo ở Illinois vào năm tới sẽ bắt buộc phải có trạm sạc EV trong nhà để xe và chỗ đậu xe theo luật mới của tiểu bang Illinois.

file-20180726-106496-1tlnlkq.jpg
Những ngôi nhà mới được xây dựng hoặc cải tạo ở Illinois vào năm tới sẽ bắt buộc phải có trạm sạc EV trong nhà để xe và chỗ đậu xe.

"Dự luật Thượng viện 40" (Senate Bill 40), đã được Thống đốc Illinois JB Pritzker ký thành luật vào ngày 9/6 với tên gọi Đạo luật Sạc EV, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, sau khi được cả hai Viện thông qua vào tháng trước.

Dân biểu Tiểu bang Robyn Gabel cho biết: "Chúng tôi biết rằng khoảng 80% người dân sạc EV tại nhà. Dự luật này sẽ đảm bảo rằng cư dân Illinois có thể làm được điều đó."

Luật áp dụng cho những ngôi nhà mới xây dựng cũng như những tòa nhà dân cư với nhiều căn hộ có chỗ đậu xe được xây dựng sau ngày 1/1/2024.

Theo đạo luật mới này, “Một nơi cư trú mới dành cho một gia đình hoặc một nơi cư trú nhỏ dành cho nhiều gia đình phải có ít nhất một chỗ đậu xe có khả năng sạc EV cho mỗi đơn vị dân cư có chỗ đậu xe chuyên dụng”.

Ngoài ra, các tòa nhà dân cư lớn dành cho nhiều hộ gia đình như dãy căn hộ hoặc chung cư đang được cải tạo phải có "100% tổng số chỗ đậu xe có khả năng sạc điện".

Luật cũng cho phép những người thuê nhà lắp đặt thiết bị sạc EV trong chỗ đậu xe bằng chi phí của họ.

Cơ quan bảo vệ môi trường Illinois (Illinois Environmental Protection Agency) tuần trước cũng đã công bố khoản tài trợ 12,6 triệu USD cho các trạm sạc EV công cộng.

"Chúng tôi đang hướng tới một tương lai điện ở Illinois! Bang của chúng tôi sẽ đưa một triệu xe điện ra đường vào năm 2030 và điều đó bắt đầu bằng việc phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ chúng. Bây giờ, chúng ta hãy tiếp tục 'nhấn ga", Thống đốc Pritzker đã cho biết.

Được biết, vào năm 2021, Thống đốc Pritzker cũng đã ký thành luật "Đạo luật Reimagining EV" ở Illinois, nhằm khuyến khích sản xuất EV trên toàn tiểu bang. Ngoài ra, còn có các ưu đãi về thuế dành cho người tiêu dùng của tiểu bang đối với việc mua EV.

Ở cấp liên bang, dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD được thông qua vào tháng 11/2021 đã dành ra 7,5 tỷ USD để tạo ra 500.000 bộ sạc EV công cộng trên khắp nước Mỹ vào năm 2030.

Người Mỹ hiện đã mua hơn 800.000 xe điện, tính cả các mẫu xe hybrid (lai động cơ đốt trong và động cơ điện) và các mẫu chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là bước nhảy vọt so với con số dưới 5.000 chiếc đã lưu thông trên đường vào năm 2010. Nhưng con số này vẫn chưa đến 1% trong tổng số các phương tiện giao thông đã đăng ký tại Mỹ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiểu bang ở Mỹ yêu cầu nhà mới xây hoặc cải tạo phải hỗ trợ sạc xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO