Đời sống xã hội

Tìm kiếm cứu nạn, những chiến công thầm lặng

Hà Linh 21/12/2023 10:56

Không đao to búa lớn, mỗi tuần, mỗi tháng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn lặng thầm làm công việc cứu giúp người dân bị nạn. Như dưới đây là những chuyện rất mới, vừa xảy ra trong hơn 1 tháng qua.

Chuyện thứ nhất:

Khoảng 0h28 ngày 12/11/2023, nhận được tin báo cứu nạn, cứu hộ 1 công nhân mắc kẹt do trong quá trình đào rãnh cáp làm đường, bị đất đổ xuống chặn miệng hố, tại số 51 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội.

Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Thành phố đã điều động Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình xuất 2 xe CNCH; Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Tây Hồ xuất 1 xe CNCH cùng 14 cán bộ chiến sĩ (CBCS) đến hiện trường, tổ chức CNCH.

Vụ cứu nạn ở Tây Hồ.

Ngay khi tới hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã liên lạc, trấn an tinh thần nạn nhân, đồng thời nhanh chóng triển khai đội hình CNCH dưới hố sâu.

Kết quả sau một thời gian nỗ lực triển khai CNCH, đến khoảng 3 giờ cùng ngày, lực lượng CNCH đã đưa được nạn nhân lên trên an toàn, sức khoẻ bình thường.

Chuyện thứ hai:

Khoảng 12h ngày 15/11/2023, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Hai Bà Trưng tiếp nhận thông tin từ người dân về việc có nạn nhân rơi từ tầng 13 xuống vách kính khe hở tại tầng 7 của một toà nhà chung cư trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã điều động 1 xe CNCH và 1 xe thang cùng CBCS đến hiện trường tổ chức CNCH.

Nạn nhân ở quận Hai Bà Trưng được cứu.

Tại hiện trường, nạn nhân đang nằm ở phần mái kính giữa 2 căn hộ tại tầng 7, trong tình trạng đa chấn thương, không còn tỉnh táo. Sau khi quan sát, đánh giá sơ bộ hiện trường, chỉ huy đơn vị đã cho triển khai đội hình CNCH trên cao sử dụng cáng cứu thương.

Công tác triển khai CNCH gặp không ít khó khăn do lối ra khu vực mái kính tại tầng 7 rất hẹp, mái kính có hiện tượng nứt vỡ, có thể vỡ vụn và sập rơi xuống phía dưới bất cứ lúc nào, nguy hiểm cho cả nạn nhân và CBCS.

Sau một thời gian gấp rút triển khai CNCH, đến 12h50 cùng ngày lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đưa được nạn nhân vào vị trí an toàn và bàn giao cho lực lượng y tế đưa đi cấp cứu.

Chuyện thứ ba:

Khoảng 21h ngày 17/11/2023, nhận tin báo tại khu vực đường Mẹ Suốt phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu có người bị mắc kẹt do mưa ngập nước sâu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Liên Chiểu đã điều động 2 xe chuyên dùng cùng 14 CBCS nhanh chóng đến hiện trường tổ chức CNCH. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức triển khai lực lượng và phương tiện cứu nạn, cứu hộ; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ CNCH, đồng thời động viên trấn an tinh thần và hướng dẫn người dân di chuyển ra địa điểm an toàn.

Đến 1h ngày 18/11/2023 lực lượng CNCH đã cứu được 15 người dân mắc kẹt, trong đó có 1 người già, 1 phụ nữ có thai, 7 trẻ em, 6 người lớn đến khu vực an toàn.

Chuyện thứ tư:

Khoảng 22h40 ngày 16/11/2023, nhận được tin báo xảy ra vụ TNGT khiến tài xế xe ô tô tải biển kiểm soát 36H-048.84 bị mắc kẹt trong cabin tại thôn Đồng Ô, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đội Chữa cháy và CNCH Khu vực 3 đã nhanh chóng đến hiện trường tổ chức CNCH.

Vụ giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong cabin ở Thanh Hóa.

Tại hiện trường, vị trí đầu xe tải bị biến dạng nặng, cây to bị đổ đè lên khu vực cabin, gây khó khăn trong công tác CNCH. Người bị nạn có dấu hiệu bị gãy chân, mất máu, không thể di chuyển được.

Sau khoảng 30 phút, lực lượng CNCH đã đưa được người bị nạn ra ngoài an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Chuyện thứ năm:

Khoảng 13h44 ngày 7/11/2023, Phòng PC07 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) nhận được tin báo có người bị đuối nước tại thôn Tân Quý, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã nhanh chóng điều động 1 xe chỉ huy, 1 xe CNCH, 1 xe cứu thương và 12 CBCS đến hiện trường tổ chức CNCH.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm, cứu nạn. Trong điều kiện thời tiết mưa to, gió lớn, nước trong hồ dâng cao, rất sâu tầm nhìn bị hạn chế, hiện trường rộng lớn gây khó khăn trong việc xác định vị trí và tìm kiếm nạn nhân. Với tinh thần trách nhiệm cao, mong muốn tìm kiếm nạn nhân nhanh nhất, để kịp thời xoa dịu nỗi đau của gia đình. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục triển khai đội hình lặn, tổ chức khoanh vùng để xác định chính xác nạn nhân.

Đến 14 giờ 51 phút cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tìm thấy và đưa được thi thể nạn nhân lên bờ và tiến hành bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương theo quy định.

Chuyện thứ sáu:

Vào khoảng 1h39 ngày 14/11/2023, Phòng PC07 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) nhận tin có người mắc kẹt giữa khe hở nắp cống hệ thống thoát nước tại điểm giao đường Hàm Nghi và đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi nhận tin báo, đơn vị đã điều động 1 xe chỉ huy, 1 xe CNCH, 1 xe cứu thương và 12 CBCS đến hiện trường tổ chức CNCH.

Qua công tác nắm tình hình, xác định nạn nhân là anh Trần Chấn Sơn, sinh năm 1993, thường trú tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hoành Sơn, thành phố Đà Nẵng, trong quá trình đi bộ trên vỉa hè đường tránh Quốc lộ 1A thì sụp chân phải xuống khe hở giữa hai nắp cống và bị mắc kẹt. Người nhà nạn nhân và người dân xung quanh đã liên hệ xe cẩu (7 tấn) đến hiện trường hỗ trợ nhưng không thể nhấc được nắp cống lên để cứu nạn nhân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện CNCH, sử dụng thiết bị banh tách thủy lực, thiết bị pareteach đục phá bê tông, kết hợp kê chèn đảm bảo an toàn cho nạn nhân trong quá trình cứu nạn.

Đến 2h30 cùng ngày lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được nạn nhân an toàn, tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Chuyện thứ bảy:

Vào hồi 4h15 ngày 30/11/2023, Trung tâm thông tin chỉ huy (Công an tỉnh Nghệ An) nhận được tin báo có nạn nhân bị mắc kẹt do tai nạn giao thông trên tuyến QL 48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hoà, tỉnh Nghệ An.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã chỉ đạo Đội chữa cháy và CNCH số 3 huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường tổ chức CNCH. Qua trinh sát, nắm tình hình nhận định xe container BKS 37H-004.68 va chạm với xe container BKS 15H-065.76 làm 02 người trên xe 37H-004.68 bị thương, người ngồi trên ghế phụ được người dân đưa đi cấp cứu, còn tài xế là anh L.V.T (sinh năm 1993) bị gãy dập chân và mắc kẹt trong cabin. Do phần đầu xe container BKS 37H-004.XX bị dí sát vào thùng xe conteiner BKS 15H-065.XX nên lực lượng cứu nạn cứu hộ phải sử dụng xe cẩu để tách hai xe, đồng thời dùng các thiết bị chuyên dụng phá dỡ cabin để cứu nạn nhân ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được nạn nhân và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Bảy vụ việc được thực hiện trong tháng qua của lực lượng Cảnh sát CNCH chỉ là một phần trong số rất nhiều việc mà lực lượng đã làm trong suốt những năm qua. Đối với anh em trong lực lượng nó đơn giản chỉ là việc làm hàng ngày, nhưng đối với các nạn nhân và gia đình có người bị nạn thì thực sự rất biết ơn các anh.

Sẽ còn có những câu chuyện được viết tiếp, giản dị như cứ có tin báo là lên đường.

Chiều ngày 6/11/2023, bà Trần Thị Phương Thảo, trú tại thôn 2, xã Đăk Cấm, TP. Kon Tum, đại diện gia đình đã gửi lá thư cảm ơn đến Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Kon Tum.

Trước đó, vào lúc 9h9 ngày 2/11/2023, xảy ra vụ tai nạn đuối nước tại Đập tràn trên Sông Đăk Bla đoạn thuộc phường Quang Trung, thành phố Kon Tum. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều 1 xe cứu nạn, cứu hộ, 1 xe chở phương tiện, 1 ca nô cùng cán bộ chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường. Đến khoảng 16h15 cùng ngày, đã đưa được thi thể nạn nhân lên bờ, bàn giao cho gia đình và cơ quan có chức năng.

Biết ơn trước hành động dũng cảm, tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ cứu người của các đồng chí chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, trong thư bà Thảo viết: “Dù mặt nước sông rộng, nước chảy mạnh và siết, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn, nước sông đục nhưng các chiến sĩ đã không quản ngại, với tinh thần trách nhiệm cao đã đưa được thi thể con chúng tối lên bờ an toàn để mai táng. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ và kính chúc lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn mạnh khỏe, luôn là niềm tin cậy của Nhân dân” ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm cứu nạn, những chiến công thầm lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO