Tìm lại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

PV| 20/10/2022 15:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Xây dựng đã quyết định thành lập Tổ công tác triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, trực tiếp đến một số địa phương trọng điểm.

Ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, trong đó đã giao Chính phủ tập trung tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và bố trí 2 gói hỗ trợ cho nhà ở xã hội cho cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và hỗ trợ lãi suất thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại cho chủ đầu tư vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách

Việc đưa tinh thần Nghị quyết và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội; Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cục, vụ trực thuộc bộ và các đơn vị liên quan.

Cụ thể, khi mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh, Bộ Xây dựng tập trung thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đầu tư công; phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Tìm lại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân - Ảnh 1.

Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Ảnh minh họa

Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Xây dựng đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc xác định nhu cầu và triển khai cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở...

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh việc hỗ trợ phục hồi kinh tế, Bộ này sẽ nghiên cứu, xem xét điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng tham gia chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng; phối hợp Ngân hàng Nhà nước trong triển khai các khoản vay của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm (2022 - 2023).

Bộ Xây dựng tiếp tục cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo đó, bộ sẽ nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi; rà soát, tháo gỡ các rào cản về cơ chế, chính sách cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng thông qua điều chỉnh bổ sung chính sách nhằm tăng nguồn thu, đồng thời hỗ trợ khả năng thanh toán. Ngoài ra, Bộ Xây dựng chủ động tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Rà soát thanh tra sử dụng đất đến tận các địa phương

Để thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, Bộ Xây dựng đã quyết định thành lập Tổ công tác triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, trực tiếp đến một số địa phương. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022, trong đó một trong ba trọng tâm là việc thanh tra tại 11 tỉnh, thành phố về việc dành quỹ đất để đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương thành lập các đoàn thanh tra theo kế hoạch ngay sau khi nhận được đầy đủ báo cáo của các địa phương phục vụ tổ chức thanh tra.

Được biết, Tổ công tác triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ) do ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng là Tổ trưởng; ông Bùi Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Tổ phó; cùng đại diện lãnh đạo Vụ Quy hoạch kiến trúc, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội…

Tiếp đó tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra về xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, đặc biệt là các chỉ tiêu về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; việc bố trí quỹ đất, thủ tục đầu tư, quản lý sử dụng nhà ở xã hội (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp).

Theo Bộ Xây dựng tính đến cuối năm 2021, cả nước đã hoàn thành 266 dự án nhà ở xã hội ở khu vực đô thị; đang tiếp tục triển khai 278 dự án với khoảng 274 nghìn căn hộ, trong đó có khoảng 100 dự án nhà ở công nhân với khoảng 134 nghìn căn hộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 đến nay cho thấy, vấn đề nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp là những khu vực chịu tác động lớn nhất do tập trung đông người dẫn tới khó khăn trong việc đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và ổn định đời sống, việc làm. Do đó, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tìm lại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO