Tin nhắn thoại - tăng hay giảm giao tiếp?

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 05/12/2018 18:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Một cuộc gọi ấm áp với sự hỗ trợ của một văn bản hay chỉ là một sự phiền toái lãng phí thời gian? Dù bằng cách nào, đây là cách trò chuyện mới.

Trò chuyện thông qua phương tiện truyền thông xã hội sẽ sớm được chấp nhận là các xu hướng công nghệ và bạn sẽ thấy rằng đây sẽ là hình thức giao tiếp lớn tiếp theo là chúng ta. Nó không phải là một ứng dụng hoàn toàn mới hoặc là cái gì đó kỳ lạ. Theo một cách hiểu, đó là một sự trở lại của kỷ nguyên 1980 của máy trả lời. “Nhắn tin bằng giọng nói” - gửi tin nhắn thoại đã ghi đến người nhận bằng các ứng dụng như WhatsApp, Facebook Messenger và Telegram. Không giống như với thư thoại, người nhận không có cơ hội nhận và trò chuyện hoặc bạn có thể kết hợp tin nhắn thoại với các tin nhắn trò chuyện thông thường. Đối với những người chưa có nhiều thông tin về chúng, đây là những gì bạn cần biết.

1. Hàng tỷ người đã sử dụng nó mỗi ngày

Tin nhắn thoại không phải là mới - ít nhất là không phải ở một số nơi trên thế giới. Tiến sĩ Benjamin Cowan thuộc Trường Thông tin và Truyền thông của trường Đại học College Dublin cho biết: “Đây là một hiện tượng vừa mới nổi ở khu vực của chúng tôi gần đây, nhưng nó đã rất phát triển ở Trung Quốc trong những năm qua”. Và Alex Hart, một người làm việc tại một công ty Trung Quốc, thường xuyên liên hệ với các khách hàng ở Mỹ và châu Âu, nói thêm: “Hầu hết các giao tiếp nội bộ của chúng tôi đều được thực hiện thông qua WeChat.” WeChat ở Trung Quốc giống như WhatsApp có hỗ trợ rộng rãi cho các tin nhắn thoại. Theo công ty, 6.1 tỷ tin nhắn thoại trong số đó đã được gửi vào năm ngoái trên nền tảng của nó.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nó luôn thuận tiện. Hart trích dẫn một ví dụ: ông ta có một câu hỏi đơn giản cho một đồng nghiệp có thể đã được trả lời trong một email ngắn. Tuy nhiên, đồng nghiệp của ông đang trên đường đi làm, nên cô đã gửi một tin nhắn. Hai tin nhắn dài 30 giây gửi tới điện thoại của Hart. “Tôi phải giải thích thông tin cụ thể cho một khách hàng, có nghĩa là tôi đã phải nghe qua nhiều lần để chắc chắn rằng tôi hiểu”, ông nói. “Không có tạm dừng hoặc tua lại, vì vậy nếu tôi nhận được nó một lần duy nhất bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của mình, tôi phải lắng nghe tất cả từng từ và nó sẽ rất khó khắn. Vì thế, nhận bằng tin nhắn thoại cho phép tôi nghe lại nội dung cẩn thận một lần nữa”. Để trả lời được một câu hỏi đơn giản như vậy mà ông ta mất 15 hoặc 20 phút.

2. Nó thuận tiện hơn (đối với người gửi)

Hart hỏi đồng nghiệp của mình tại sao cô ấy lại thích sử dụng tin nhắn thoại. “Cô ấy nói rằng khi gọi một cuộc gọi, bạn sẽ hoàn toàn bị động, chỉ gọi mà không làm gì khác. Nhưng nếu bạn gửi tin nhắn thoại, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại của mình hoặc làm những việc khác.”

Nó cũng giúp truyền tải âm tốt hơn so với văn bản thường. “Nó tạo một ấn tượng trung thực về những gì bạn đang muốn nói vào thời điểm đó,” Cowan nói. “Bạn có thể có đúng cảm xúc hơn và cảm xúc này tự nhiên hơn so với giao tiếp dựa trên văn bản.” Cho đến nay, đây là điều rất tốt.

Hart nói: “Rất dễ cho người gửi. Nhưng chỉ cần thực hiện sai cách, nó sẽ gây bất tiện hơn cho người nhận được tin nhắn.”

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng thấy nó có một chút rắc rối,” Cowan nói. “Đó là chúng ta phải sử dụng tai nghe để nghe nó”. Sự phổ biến ngày càng tăng của tai nghe không dây được thiết kế để người dùng luôn luôn đeo có thể giảm thiểu điều đó. Nhưng có những điểm ma sát khác. Chúng tôi đã quen với việc xử lý một lượng lớn văn bản trong một khoảng thời gian ngắn và phân tích thông tin bên trong. “Với một tin nhắn thoại, bạn không thể lướt nội dung tin một cách nhanh chóng được”, Cowan nói.

Nếu một văn bản bật lên trên màn hình của bạn, bạn có thể nhanh chóng biết liệu nó có khẩn cấp hay không. Nếu manh mối duy nhất bạn có là hình ảnh của một âm thanh không rõ ràng, bạn không biết liệu thông điệp đó có cần sự chú ý của bạn ngay lập tức hoặc có thể đợi cho đến khi bạn có một phút rảnh rỗi.

3. Bạn không bao giờ gọi nữa

Người Anh đã dành 148,6 tỷ phút để thực hiện cuộc gọi trên điện thoại di động của họ năm ngoái, theo Ofcom, nhưng nó ít hơn 2,5 tỷ phút so với năm 2016. Cuộc gọi được xem là một sự xâm nhập - buộc mọi người nói chuyện với bạn khi họ chưa sẵn sàng hoặc chưa chuẩn bị. (Tất nhiên, có những lập luận rằng việc gửi một văn bản bằng giọng nói cũng có những vấn đề theo cách riêng).

Nhưng cũng có một yếu tố của sự sợ hãi. Bằng chứng cho thấy rằng chúng ta có thể cảm thấy sợ hãi về hiện tượng phát âm không như mong muốn trong khi nói qua điện thoại. Vì chúng ta đã có thể điều chỉnh hình ảnh công khai của mình một cách tinh tế hơn - nhờ phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng dành cho điện thoại thông minh loại bỏ mọi nhược điểm bề ngoài – và chúng ta đã trở thành những người kiểm soát. Đối với một số người, một cuộc trò chuyện điện thoại tự do đồng bộ cũng giống như bước vào tổ ong của ngôn ngữ. Đó là lý do số lượng tin nhắn được gửi bởi người dùng Mỹ đã tăng chóng mặt so với số lượng cuộc gọi điện thoại được thực hiện cách đây 10 năm.

Đối với việc nhắn tin bằng giọng nói, những người ủng hộ của nó tranh luận rằng nó cung cấp tốt nhất của cả hai nhóm người nhận và người gửi tin.  “Giao tiếp bằng giọng nói mang lại cho bạn cảm giác thực sự phong phú về cảm xúc và cảm giác kết nối cao hơn”, Cowan nói đó được gọi là “sự hiện diện xã hội” trong văn học thuật. “Chúng cung cấp một cảm giác tốt hơn về kết nối cảm xúc so với các văn bản hoặc thậm chí các dịch vụ nhắn tin tức thời dựa trên văn bản.”

Nhà báo Claire Hawthorn, một người ưa thích dịch vụ nhắn tin thoại đồng tình cho biết: “Bạn có thể có được cảm giác của mọi thứ trở nên tốt hơn với những âm điệu của giọng nói của bạn, thay vì dựa vào biểu tượng cảm xúc mà tôi ghét” cô nói. “Tôi nghĩ nó mang tính cá nhân hơn.”

4. Các công ty ứng dụng lớn không phản đối việc bạn tạo ra thói quen

Theo Facebook, bản ghi nhớ giọng nói là hình thức phổ biến thứ hai của tập tin được chia sẻ thông qua chương trình Messenger của nó, sau hình ảnh. Mặc dù WhatsApp và Facebook Messenger (cả hai đều thuộc sở hữu của công ty Mark Zuckerberg) không đẩy mạnh việc phát triển phương tiện này cho người dùng của họ - mặc dù nút clip thoại nằm ngay cạnh hộp văn bản mà bạn nhập tin nhắn văn bản của mình nhưng việc chấp nhận định dạng mở rộng có thể sẽ làm hại các mô hình kinh doanh của họ.

Horace Dediu của Asymco, một nhà phân tích điện thoại thông minh cho biết: “Có một gánh nặng cao hơn mà thiết bị của bạn phải chịu, đó là về dung lượng lưu trữ, băng thông và xử lý mà họ cần để phục vụ nhiều tin nhắn thoại so với khi họ thực hiện văn bản.”

Đối với những ứng dụng như Facebook, họ đã xác nhận vào đầu năm nay rằng nó hỗ trợ quét văn bản được gửi qua Messenger, việc thay đổi từ chữ viết sang giọng nói được cho là không phức tạp hơn nhiều đối với công nghệ giám sát của nó. “Bằng thuật toán, bạn có thể nhận được dữ liệu bằng giọng nói cũng như bạn có thể sử dụng văn bản dữ liệu,” Dediu nói. Họ có thể nghe cũng như xem.

5. Các quy trình (gần như) được thiết lập

Hãy nhớ một điều, hãy xem xét những gì bạn đang nói. Bạn có thể mô tả một cách kín đáo các vấn đề sức khỏe thông qua các văn bản hoặc tin nhắn bằng văn bản. Những hành khách trên xe buýt số 36 không cần nghe về móng chân của bạn khi bạn giữ nút ghi âm. Cowan giải thích: “Bạn đang nói một tin nhắn ở nơi công cộng, nó sẽ không chỉ có vấn đề riêng tư mà nó có thể là vấn đề của sự xấu hổ.”

Hãy suy nghĩ về thông tin bạn đang truyền đạt. Nếu điều đó cực kỳ quan trọng và cần phải được giải quyết ngay tại thời điểm đó, có lẽ tốt nhất là gọi điện hoặc nhắn tin. Tương tự như vậy, nếu nó là một cái gì đó tầm thường, nhớ rằng người nhận đang dành thời gian trong ngày của họ để tìm một không gian yên tĩnh và sử dụng tai nghe của họ để nghe bạn nói.

Luôn luôn nghĩ tới người nghe. Ít nhất là trong một cuộc gọi điện thoại trong thời gian thực, bên kia có thể phải cắt giảm cuộc trò chuyện của họ để nghe tin mới nhất của bạn. Bạn không thể cùng nhau chia sẻ cuộc hội thoại nếu bạn đang đưa ra một độc thoại được ghi lại, vì vậy hãy giữ cho nó ngắn gọn và nhấn điểm chính. Hoặc tốt hơn, hãy tự hỏi liệu nó có cần phải nhắn thoại hay không. Không ai thích ngồi một mình qua một năm phút đơn điệu để nghe một tin tức không cần thiết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tin nhắn thoại - tăng hay giảm giao tiếp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO