Tin tặc có thể đánh cắp dữ liệu từ doanh nghiệp nhờ sử dụng số fax

TH| 13/08/2018 14:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Máy fax hiện vẫn là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi tại các tổ chức, doanh nghiệp, tuy nhiên lỗ hổng giao thức truyền thông đang khiến chúng dễ bị tổn hại bởi các cuộc tấn công mạng.

Máy fax là công cụ giúp chuyển tiếp, trao đổi tài liệu giữa các phòng ban, bộ phận hay các công ty với nhau. Mặc dù đã ra đời từ lâu và đang dẫn trở nên lạc hậu, nhưng máy fax vẫn là loại thiết bị phổ biến tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Các ngân hàng và công ty bất động sản có thể sử dụng máy fax trong trường hợp đòi hỏi gấp chữ ký của khách hàng trên các tài liệu. Trong khi các tổ chức chăm sóc sức khỏe bị ràng buộc bởi bộ luật luật liên bang Mỹ thiết lập các quy tắc về những người có thể xem và tiếp nhận thông tin sức khỏe (Health Insurance Portability and Accountability Act - HIPAA ) đối với dữ liệu bệnh nhân có thể lựa chọn fax thay cho các phương thức xử lý tài liệu hiện đại khác.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2015, trên toàn thế giới có gần 46,3 triệu máy fax vẫn đang được sử dụng và 17 triệu trong số đó được cho là đang hoạt động tại Mỹ. Trong khi nhiều nhà cung cấp thiết bị CNTT, các hãng khổng lồ công nghệ và các nhà nghiên cứu bảo mật trên toàn cầu đang nỗ lực vá và xử lý các lỗ hổng bảo mật trong những thiết bị hiện đại như thiết bị di động, các hệ điều hành, trình duyệt, thì các công nghệ cũ hơn có thể vô tình bị bỏ qua, tạo cơ hội cho tin tặc thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh vấn đề này bằng cách chứng minh các lỗ hổng mới được phát hiện trong các giao thức truyền thông fax có thể được sử dụng như thế nào để gây tổn hại đến mạng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Hội nghị tin tặc thế giới DefCon thường niên lần thứ 26 diễn ra mới đây tại Las Vegas (Mỹ), người đứng đầu nhóm nghiên cứu mã độc của Check Point là Yaniv Balmas và nhà nghiên cứu bảo mật Eyal Itkin đã trình bày những nghiên cứu của mình về bảo mật máy fax. Theo đó, hiện tồn tại các lỗi bảo mật trong các dòng máy fax in phun đa năng HP Officejet Pro All-in-One, đặc biệt là HP Officejet Pro 6830 all-in-one và OfficeJet Pro 8720.

Các số fax thường dễ dàng tìm thấy bằng cách truy cập vào trang web của công ty hoặc yêu cầu thông tin trực tiếp, và đây là tất cả những gì cần thiết để khai thác các lỗ hổng mới. Khi đã có các số fax này trong tay, kẻ tấn công có thể gửi một tập tin hình ảnh độc hại, lừa đảo bằng cách gửi fax đến nạn nhân. Những lỗ hổng được phát hiện bao gồm một lỗ hổng bảo mật gây tràn bộ đệm dựa trên ngăn xếp và "Devil's Ivy" (CVE 2017-976), lỗ hổng cho phép thực thi mã từ xa thông qua các lỗi xử lý cơ sở dữ liệu.

Theo các nhà nghiên cứu, một tập tin hình ảnh có thể được mã hóa kèm với mã độc bao gồm mã độc tống tiền, đào tiền ảo hoặc các công cụ giám sát. Các lỗ hổng trong các giao thức truyền thông của máy fax có thể được khai thác để giải mã và tải phần dữ liệu vận chuyển của một gói tin giữa hai đối tác (payload) của mã độc lên bộ nhớ.

Một khi mã độc được tải lên bộ nhớ và các máy fax được kết nối mạng, mã độc hại có khả năng lây lan và gây tổn hại tới các hệ thống khác, dẫn tới gián đoạn dịch vụ hoặc rút trích thông tin. Check Point đã gửi những phát hiện này tới HP, nhằm phát triển và triển khai các bản vá phần mềm có khả năng kiểm soát, giám sát và thao tác dữ liệu của hệ điều hành (firmware) nhanh chóng.

Theo nhóm nghiên cứu, các giao thức tương tự cũng được sử dụng bởi các máy fax và các máy in đa chức năng của nhiều nhà cung cấp khác và trong các dịch vụ fax trực tuyến như fax2email, do đó chúng có thể dễ bị tổn hại bởi các cuộc tấn công theo phương thức tương tự. “Phát hiện mới này đưa ra một mối đe dọa nghiêm trọng tới các tổ chức, doanh nghiệp mà có thể không hiểu rõ việc toàn bộ mạng được truy cập thế nào và cách thông tin nhạy cảm nhất bị lộ lọt thông qua một loại thiết bị cũ và ít được sử dụng như máy fax”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
Tin tặc có thể đánh cắp dữ liệu từ doanh nghiệp nhờ sử dụng số fax
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO