Tính năng cảm ứng vượt ra ngoài màn hình cảm ứng

04/11/2015 07:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Một loại máy tính bảng được phát triển bởi sự hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Intel, Microsoft, và Đại học Washington có thể được kiểm soát không chỉ bằng cách ấn vào màn hình, mà còn có thể chạm vào bất kỳ bề mặt mà nào nó được đặt.

Tìm kiếm những công nghệ mới để tương tác với máy tính đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng của các nhà khoa học máy tính, đặc biệt khi mà giờ đây điện thoại thông minh và máy tính bảng màn hình cảm ứng đã trở nên rất phổ biến. Dự án sản xuất thiết bị mới, được gọi là Portico, cuối cùng có thể dẫn đến kết quả là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng khiến cho tính năng cảm ứng vượt ra ngoài giới hạn vật lý của thiết bị.

Ý tưởng là để cho phép các không gian tương tác vượt ra ngoài không gian hiển thị hoặc không gian màn hình", Jacob Wobbrock, một trợ lý giáo sư tại trường Đại học Information School của Washington, Seattle, người đã giúp phát triển hệ thống, cho biết. Điều này có thể thực hiện được với hai máy ảnh foldout ở phía trên màn hình hiển thị hai bên để phát hiện và theo dõi chuyển động xung quanh màn hình. Hệ thống phát hiện chiều cao của các đối tượng và xác định liệu là chúng có đang chạm vào bề mặt xung quanh không bằng cách so sánh hai điểm mà các máy ảnh chụp được. Với cách tiếp cận này, có thể phát hiện các cử chỉ tay cũng như các đối tượng vật lý để chúng có thể tương tác với màn hình hiển thị, Wobbrock cho biết.

Trong một buổi chứng minh, phần mềm này theo dõi một quả bóng nhỏ khi nó di chuyển trên bề mặt của máy tính bảng. Khi quả bóng đập vào bề mặt của máy tính bảng, một quả bóng ảo xuất hiện trên màn hình theo quỹ đạo tương tự. Theo cách này, quả bóng có thể được sử dụng để đạt được các mục tiêu trên màn hình. Trong một buổi chứng minh khác, các góc độ của một tàu vũ trụ đồ chơi được đặt trên một máy tính bảng kế bên một máy tính bảng khác kiểm soát các góc độ của một tàu vũ trụ ảo trên màn hình, cho phép người sử dụng bắn hạ các "tiểu hành tinh".

Wobbrock nói rằng một phương pháp tiếp cận tương tự sẽ làm việc trên điện thoại thông minh và các thiết bị bỏ túi khác. "Khi các thiết bị tiếp tục được thu nhỏ lại thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới không gian màn hình. Nhưng với Portico, bạn có thể tận dụng khu vực xung quanh để tương tác", ông nói.

Daniel Avrahami, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Intel Labs Seattle, người đã đưa ra ý tưởng về Portico, và lãnh đạo công trình nghiên cứu của Portico, với sự giúp đỡ từ Shahram Izadi tại Microsoft Research ở Cambridge, Vương quốc Anh cho biết rằng, với máy tính bảng, Portico làm tăng diện tích sử dụng gấp sáu lần. Một máy tính bảng 12-inch “sẽ tương đương với một màn hình 26-inch", Avrahami, người sẽ trình bày tại ACM User Interface, Hội nghị chuyên đề về phần mềm và công nghệ ở Santa Barbara, California trong tháng Mười, cho biết.

Cuối cùng, Wobbrock cho biết, nó có thể thực tế hơn, đặc biệt là từ một quan điểm thương mại, sử dụng máy ảnh clip-on thay vì máy ảnh foldout. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng toàn bộ màn hình hiển thị có thể được thay thế bằng một khung fold-up có chứa cả hai máy ảnh và một máy chiếu pico để tạo ra hình ảnh trên bề mặt bên dưới.

Eva Hornecker, một giảng viên chuyên về máy tính tương tác với con người tại Đại học Strathclyde ở Glasgow, Scotland, cho biết ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu thích thú quan tâm tới việc sử dụng máy ảnh để phát hiện những cử chỉ bàn tay và các đối tượng."Vấn đề với màn hình cảm ứng là bạn không thể phát hiện bất cứ điều gì đang xảy ra trên bề mặt", Hornecker cho biết. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng sự tương tác vượt ra ngoài màn hình có thể tạo ra những thách thức mới như cách để cung cấp thông tin phản hồi để người sử dụng biết nơi mà các khu vực tương tác bắt đầu và kết thúc.

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tính năng cảm ứng vượt ra ngoài màn hình cảm ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO