Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Hướng mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp số

Lê Hoa| 27/11/2021 16:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo mục tiêu đề ra, đến hết năm 2025, EVN cơ bản chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số. Đây là con đường tất yếu của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành Điện để thực hiện sứ mệnh “đi trước một bước”.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc vừa có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Công Thương về vấn đề này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

PV: Thưa ông, để chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp số theo mục tiêu mà EVN đã đề ra cho các đơn vị trực thuộc, EVNNPC sẽ chọn riêng cho mình kế hoạch như thế nào?  

Ông Nguyễn Đức Thiện: Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo đề án chung của EVN, EVNNPC đã xây dựng và đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của riêng mình dựa trên 6 chương trình gồm 3 “số hóa” và 3 “thực hiện”.

3 “số hóa” bao gồm: Thứ nhất, số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…; Thứ hai, số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ; Thứ ba, số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc: Kỹ thuật – An toàn; Kinh doanh – Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu, thanh kiểm tra.

Còn 3 “thực hiện” bao gồm: Thực hiện xây dựng kho dữ liệu tập trung của EVNNPC và các báo cáo quản trị, khai thác; Thực hiện nâng cấp hạ tầng VT&CNTT, đảm bảo ATTT và xây dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng theo tiêu chuẩn quốc tế; Thực hiện các dự án tự động hóa lưới điện thông qua xây dựng và đưa vào vận hành các Trung tâm điều khiển xa, Trung tâp thu thập dữ liệu lưới điện, các TBA 110 kV không người trực, tự động hóa lưới điện trung áp, hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Sau khi có dữ liệu và phần mềm trong giao dịch nội bộ với khách hàng đối tác trên không gian mạng mọi lúc mọi nơi.

Với kế hoạch, lộ trình như vậy, trong năm 2022, Tổng công ty sẽ cơ bản hoàn tất công tác số hóa dữ liệu, số hóa các quy trình nội bộ, từng bước chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng trên nền bản đồ.

Tôi tin tưởng rằng, năm 2023, EVNNPC sẽ quản trị, điều hành, tương tác với CBCNV, khách hàng phần lớn trên môi trường số và sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 như mục tiêu đã đặt ra.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Hướng mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp số - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc

PV: Được biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lựa chọn chủ đề là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” cho năm 2021, xin ông cho biết kết quả triển khai của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đến thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Đức Thiện: Thực hiện chủ đề của năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của mình và khẩn trương tổ chức thực hiện. Cho tới nay, Tổng công ty đã đạt được một số kết quả nhất định, tiêu biểu như:

Trong công tác số hóa dữ liệu, số hóa quy trình, chúng tôi đã số hóa gần như toàn bộ dữ liệu về khách hàng, CBCNV, dữ liệu lưới điện 110kV, trung áp, dữ liệu liên quan tới các công trình đầu tư xây dựng… Thời điểm hiện tại đang tiến hành số hóa các quy trình nội bộ trong mọi lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, kỹ thuật, đầu tư xây dựng, quản trị nhân sự, kế hoạch… Đến nay đã hoàn thành công tác số hóa các quy trình trong lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, kỹ thuật. Ngày 16/11 Tổng công ty đã tổ chức lễ công bố, đưa vào vận hành hệ thống số hóa này.

Về hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông qua các chương trình, Tổng công ty đã hoàn tất chuyển đổi các TBA sang chế độ không người trực và Trung tâm điều khiển xa; kết nối thiết bị recloser, LBS về TTĐK và triển khai ứng dụng tự động hóa mạch vòng trung áp tại các tỉnh; xây dựng các TBA kỹ thuật số.

Việc nâng cấp trang web, ứng dụng CSKH nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia cũng đã thực hiện và rất hiệu quả. Bên cạnh đó là nâng cao năng lực mạng truyền dẫn của Tổng công ty cũng như năng lực của Trung tâm dữ liệu cả về năng lực lưu trữ lẫn năng lực xử lý. Áp dụng các công nghệ tiên tiến trong việc theo dõi, giám sát hệ thống hạ tầng VT&CNTT. Trang bị hệ thống tường lửa thế hệ mới tại Trung tâm dữ liệu và các đơn vị thành viên cũng như các giải pháp bảo mật tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống.

EVNNPC cũng đã hoàn thành các chương trình đào tạo chuyển đổi số theo kế hoạch, bao gồm đào tạo nhận thức cho CBCNV các cấp, đào tạo chuyên sâu cho chuyên gia, đào tạo nghiệp vụ cho các nhóm CNCNV…

Đáng chú ý là việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình “Văn hóa doanh nghiệp số”.

Với kết quả như vậy, có thể khẳng định, EVNNPC đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch chuyển đổi số mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra.

PV: Với sự vào cuộc mạnh mẽ như vậy, xin ông cho biết về hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc?

Ông Nguyễn Đức Thiện: Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang nỗ lực hết sức mình để sớm trở thành Tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam, tiến tới ngang tầm các công ty điện lực ở các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc, góp phần cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao cho theo đúng định hướng Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để đạt được mục tiêu đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc xác định chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. Tôi tin rằng, chuyển đổi số thành công sẽ mang lại 3 hiệu quả lớn sau:

Thứ nhất, việc vận hành trên nền tảng số sẽ nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm số sự cố, rút ngắn thời gian xử lý sự cố.

Thứ hai, việc tương tác với khách hàng trên không gian số sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao độ hài lòng khách hàng qua việc rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ điện, giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng một cách tự động, chính xác, mọi lúc, mọi nơi.

Thứ ba, việc số hóa được hoàn toàn các dữ liệu, quy trình sẽ giúp lãnh đạo Tổng công ty có thể điều hành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu. Việc có đầy đủ số liệu sẽ hỗ trợ công tác quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ dự báo và quản trị rủi ro, tăng năng suất lao động và cải thiện lợi nhuận, mọi công việc diễn ra đảm bảo công khai, minh bạch và an toàn.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Hướng mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp số - Ảnh 2.

Tổng giám đốc EVNNPC tới thăm và làm việc với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc

PV: Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số thành công. Tổng công ty đã có giải pháp gì cho vấn đề này thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Thiện: Với mục tiêu trở thành Tổng công ty kinh doanh điện hàng đầu trong EVN với hệ thống quản trị tiên tiến, hiệu quả dựa trên nền tảng văn hóa chuẩn mực và nguồn nhân lực chất lượng cao, phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số có văn hóa mạnh, chắc chắn EVNNPC đã có những bước chuẩn bị về nhân lực chất lượng cao.

Chúng tôi đã xây dựng đề án Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực EVNNPC giai đoạn 2021-2025 đến 2030 tầm nhìn 2045 với các nhiệm vụ xây dựng hệ thống quản trị phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa.

Cụ thể gồm: chuẩn hoá theo khung năng lực từng nhóm vị trí chức danh; Chuyên nghiệp hoá thông qua việc xây dựng Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trở thành Trung tâm đào tạo chất lượng cao của ngành Điện và cả nước; Số hoá để phù hợp với các nghiệp vụ số hoá, chuyển đổi số. EVNNPC xác định, phát triển nguồn nhân lực trên nền tảng văn hoá số dựa trên các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức của con người trong môi trường số.

Hiện tại, đã có một số chương trình cụ thể đi vào thực hiện như tăng cường đào tạo nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, triển khai thực hiện đề án thu hút nhân lực CNTT chất lượng cao, chương trình đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, đào tạo bồi huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty…

Đặc biệt, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ để có khả năng tham gia các chương trình đào tạo và làm việc độc lập với đối tác nước ngoài thông qua xây dựng các bài giảng trên hệ thống Elearning.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Hướng mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO