TOP 10 Sao Khuê 2016 sẽ tham dự APICTA

Minh Thiện| 23/04/2016 18:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại lễ công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê 2016, có 73 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất đã được vinh danh, trong đó, 10 sản phẩm và dịch vụ vinh dự được công nhận Top 10 Sao Khuê 2016, đem lại doanh thu tổng cộng 240 triệu USD, tương đương tới 17% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Chủ động vươn ra thị trường quốc tế

“Việt Nam đã có vị trí trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, đứngtrong Nhóm 10 nước hẫp dẫn nhất về gia công phần mềm. Hà Nội và Thành phố HồChí Minh đã lọt vào danh sách 10 thành phố mới nổi về gia công phần mềm.

Đóng góp vào kết quả phát triển to lớn này, chúng ta không thểkhông nhắc đến vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp công nghệthông tin. Đây là lực lượng luôn tâm huyết, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên và đãdành nhiều công sức, trí tuệ, tài năng, tài chính đi tiên phong, trực tiếp trênmặt trận sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận xét,tại Lễ công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2016 do VINASA tổ chức, vừa diễnra sáng ngày 23/4/2016 .

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểutại buổi Lễ

Danh hiệu Sao Khuê được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2003, dướisự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Mục đích của chương trình là chọnlựa, xếp hạng, tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu, qua đó định hướng thị trường và người sử dụng,góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT ViệtNam.

Điểm mới nhất của Sao Khuê 2016 là việc lần đầu tiên tiến hànhbình chọn TOP 10 Sao Khuê dành cho 10 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất, đáp ứngđược những tiêu chí về doanh thu, thị trường, ảnh hưởng xã hội. Ban Tổ chức chobiết, sự thay đổi này sẽ giúp khẳng định thương hiệu, uytín của các snphmhàng đầu của ngành phần mềm, dchvụCNTTViệtNam, qua đó phát triển thị trường trong nướcvà chuẩn bị tốt cho hội nhập quốc tế khi Việt Nam tham gia vào AEC và TPP. Công tác đánh giá, thẩm định vì vậy cũng khoahọc và chặt chẽ hơn, đảm bảo tiếp tục nâng cao uy tín, vị thế của danh hiệu SaoKhuê.

Bộ trưởng BộThông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và PGS.TS Trương Gia Bình – Chủ tịchVINASA- trao danh hiệu Sao Khuê cho sản phẩm, dịch vụ nằm trong TOP 10

“Tôi đánh giácao VINASA thông qua hoạt động tổ chức giải thưởng Sao Khuê hàng năm đã tạo ramột sân chơi uy tín mang tầm quốc gia cho các doanh nghiệp CNTT trong nước. Từsân chơi đó, chúng ta có thể lựa chọn ra các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cóchất lượng cao đáp ứng được thị trường trong nước cũng như vươn ra tầm quốc tế”.

Chương trình bình chọn, công nhận Danh hiệu Sao Khuê nămnay chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong ngành phần mềmvà CNTT Việt Nam, không chỉ trong thị trường nội địa mà còn tại thị trường nướcngoài. Đặc biệt, nhiều sản phẩm, dịch vụ tham gia Sao Khuê 2016 đã tiên phongtrong việc áp dụng những công nghệ mới nhất của thế giới, theo kịp xu hướng thờiđại như S.M.A.C, IoT hay cloud. Bên cạnh đó, Sao Khuê năm nay cũng chứng kiến sựtham gia của những công ty khởi nghiệp start-up về công nghệ với những sản phẩmcó khả năng cạnh tranh và tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm và dịchvụ xuất sắc nhất đạt TOP 10 Sao Khuê 2016

VINASA cho biết, tháng 3 vừa qua, Hiệp hội đã thống nhất được vớiLiên minh CNTT – Viễn thông châu Á – Thái Bình Dương (APICTA) về việc đề cử cácsản phẩm, giải pháp CNTT Việt Nam tham dự giải thưởng APICTA. Theo đó, từ nămnay các sản phẩm xuất sắc nhất được công nhận Sao Khuê sẽ được VINASA đề cửtham gia Giải thưởng quốc tế APICTA, giải thưởng thường niên, được tổ chức dànhcho các sản phẩm, giải pháp CNTT, viễn thông, startup xuất sắc nhất của các quốcgia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mục đích của giải thưởng nhằm tônvinh và thúc đẩy các ứng dụng và thị trường CNTT, viễn thông tại các nước trongkhu vực.

Bộ trưởngTrương Minh Tuấn kỳ vọng: “VINASA cần gópphần đưa Việt Nam trở thành trung tâm (hub) viễn thông - CNTT trong khu vực. Hiệnnay hạ tầng viễn thông đã đầu tư mạnh trong nước, nếu tận dụng hạ tầng này đểphát triển ra khối Đông Dương, Đông Nam Á thì sẽ tận dụng tốt hơn hiệu quả đầutư mạng lưới”.

Gia tăng cả sốlượng, hàm lượng công nghệ mới và doanh thu

Năm nay, từ 93 sản phẩm tiêu biểu do các doanh nghiệp phần mềm chọnlựa, đề cử, Hội đồng bình chọn qua 3 vòng thẩm định, đánh giá nghiêm túc đã lựachọn được 73 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất để công nhận Danh hiệu Sao Khuê2016.

Các sản phẩm, dịch vụ được công nhận Danh hiệu Sao Khuê đều có sự vượttrội về chất lượng, tính sáng tạo trong giải pháp và hiệu quả đem lại cho ngườidùng. Đặc biệt, 10 sản phẩm và dịch vụ vinh dự được công nhận Top 10 Sao Khuê2016 đều rất xuất sắc, đem lại doanh thu tổng cộng 240 triệu USD, tương đương tới17% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Trong đó, 4 dịchvụ gia công xuất khẩu phần mềm có tổng doanh thu lên đến hơn 5 nghìn tỷ đồng  và sử dụng 11.000 lao động. Ban tổ chức Danhhiệu Sao Khuê cho biết, từ năm 2009 đến nay, hoạt động gia công xuất khẩu phầnmềm liên tục là điểm sáng trong sự phát triển của ngành với tỉ lệ tăng trưởngtrung bình từ 30 – 35% tập trung vào 3 mảng thị trường chính là Bắc Mỹ, Nhật Bảnvà châu Âu, hàng năm đem lại nguồn ngoại tệ đáng kể cho Việt Nam.

Nói về Sao Khuê năm nay, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA,cho biết: “Ngoài những doanh thu, tăngtrưởng ấn tượng, những sản phẩm, dịch vụ tham gia Sao Khuê 2016 đã tiên phongtrong việc áp dụng những công nghệ mới, theo kịp xu hướng thời đại như S.M.A.C,IoT hay cloud. Đặc biệt, Sao Khuê năm nay cũng chứng kiến sự tham gia nhiệttình của những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ. Những sản phẩm củahọ, không chỉ đang cạnh tranh tại Việt Nam mà còn tạo tiếng vang trên thị trườngquốc tế.”

Đại diện cácdoanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu Sao Khuê 2016

Qua nhiều năm triển khai, Sao Khuê không còn đơn thuần là một danhhiệu mà đã trở thành một chứng chỉ uy tín của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT,góp phần hỗ trợ đắc lực cho hoạt động bán hàng, phát triển thị trường cho sảnphẩm của nhiều doanh nghiệp. Theo thống kê của VINASA, doanh thu của một số sảnphẩm đã tăng lên rõ rệt. Nhiều sản phẩm dịch vụ đạt mức tăng trưởng trên 100%; cábiệt có những doanh nghiệp nhỏ đạt mức doanh thu tăng tới hơn 500%. Một số sảnphẩm tăng trưởng 300-400% như Phần mềm bán hàng Kiot Việt của Citigo; Phần mềmKế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA SME.NET 2015 tăng trưởng 100%; Phần mềm kếtoán G9 Accounting2014 có  doanh thu tăng 30 lần, số lượng khách hàng tăngtừ 100 lên 3,000 doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng mong muốn các doanh nghiệp côngnghệ thông tin, đặc biệt là các doanh nghiệp được vinh danh, cần phát huy nhữngthế mạnh của mình nhanh chóng nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường sảnphẩm chất lượng cao, đồng thời tiếp cận với những công nghệ mới để có thể hòanhập tốt với xu thế của thế giới cũng như tìm kiếm các cơ hội mới tại những thịtrường mới.

Top 10 Sao Khuê 2016 – Nhóm sản phẩm:

1.Hệ thống giải pháp phần mềmBravo7 ERP của Công ty Cổ phần Bravo.

2. Hệ thống thanh toán đa dịchvụ tại quầy Bưu điện – PayPost của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Chuyểngiao Công nghệ VINA.

3. Dịch vụ chuyển tiền mặtBankplus –Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel.

4.Phần mềm mSales – MobiFone.

5. Hệ thống bán vé điện tử củaTổng công ty Đường sắt Việt Nam – FIS.

6. Phần mềm Kế toán MISASME.NET 2015 – Công ty Cổ phần MISA.

Top 10 Sao Khuê 2016 – Nhóm Dịch vụ:

1.Xuất khẩu dịch vụ phần mềm– FPT Software.

2.Dịch vụ gia công xuất khẩuphần mềm - Global CyberSoft Vietnam.

3.Dịch vụ gia công xuất khẩuphần mềm - Harvey Nash Việt Nam.

4.Dịchvụ gia công phát triển phần mềm cho thị trường Mỹ - KMS 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TOP 10 Sao Khuê 2016 sẽ tham dự APICTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO