TP. HCM phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao

HA| 17/11/2022 07:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Định hướng đến năm 2025, các khu chế xuất - Khu công nghiệp của TP. HCM sẽ chuyển dần thành những khu công nghiệp xanh, sạch và khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn, TP. HCM đã đưa ra định hướng chuyển đổi cụ thể cho từng khu công nghiệp. Những định hướng này được ghi rõ trong Dự thảo Đề án định hướng phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. HCM giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho biết những lợi thế của thành phố sẽ được phát huy khi các khu chế xuất, khu công nghiệp được tái cấu trúc một cách hợp lý và phát triển tốt. TP. HCM vẫn đang có những lợi thế về nguồn nhân lực và vị trí trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Vì thế, Thành phố đang từng bước chuyển đổi các khu chế xuất, khu công nghiệp theo hướng hiệu quả hơn.

Với định hướng đến năm 2025, các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP. HCM sẽ chuyển dần thành những khu công nghiệp xanh, sạch và khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Và đến năm 2030, các khu chế xuất, khu công nghiệp TP. HCM định hướng sẽ chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái, công nghệ cao thông qua đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng và thân thiện môi trường. 

Theo ông Nguyễn Chơn Trung, nguyên Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP. HCM, quy hoạch sắp tới phải có trọng tâm, trọng điểm, quy hoạch phải đưa ra những thời hạn rõ ràng. Có như vậy, các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố  mới có thể được thúc đẩy phát triển. Ngoài ra, quy hoạch cũng cần xem xét thận trọng về những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân chung quanh các khu chế xuất, khu công nghiệp này.

Theo thông tin, Khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ được thí điểm chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái. Ngoài ra, khu công nghiệp kỹ thuật cao và công nghiệp phụ trợ cho phát triển công nghệ cao sẽ được triển khai. Đối với các khu công nghiệp mới, thành phố sẽ xây dựng theo hướng phát triển các ngành công nghệ cao và thu hút đầu tư. Có bốn ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng công nghệ cao được chú trọng thu hút đầu tư bao gồm ngành cơ khí, điện tử - tin học, hóa chất và chế biến lương thực - thực phẩm cùng các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc hoàn thiện mô hình phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; và phát triển khu công nghiệp sinh thái, công nghệ cao sẽ giúp Thành phố nâng cao giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường. Vai trò công tác quản lý nhà nước cũng cần được chú trọng để tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư. 

Bên cạnh đó, TP. HCM cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư thuận lợi và các chính sách khuyến khích đầu tư, bằng cách đơn giản tối đa các thủ tục hành chính; hoàn thiện các quy trình đầu tư, danh mục các dự án đầu tư ưu tiên lựa chọn; công bố các chủ trương của thành phố về việc ổn định và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc sớm hoàn thiện và công bố bản quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2040 cũng cần được đẩy nhanh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO