Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021

Thu Hiền| 17/12/2021 21:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc thi "Cây bút vàng" nhằm tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh đẹp về công việc và cuộc sống thường nhật của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân; về những cống hiến của lực lượng Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Công an nhân dân (CAND) và Chi hội Nhà văn Công an phối hợp đã tổ chức lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Cây bút vàng lần thứ 4, giai đoạn 2018-2020.

Được phát động từ ngày 10/4/2018, do những ảnh hưởng phức tạp từ dịch bệnh COVID-19 cuộc thi kéo dài hơn so với kế hoạch. Cuộc thi sáng tác truyện ngắn và ký mang tên "Cây bút vàng" lần thứ 4 có đề tài viết về hình tượng người chiến sĩ CAND và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ trao giải A - tác phẩm ký “Hồi ức mười năm” cho đại diện gia đình cố Thứ trưởng Công an Viễn Chi

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh đẹp về công việc và cuộc sống thường nhật của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân; về những cống hiến của lực lượng Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Thiếu tướng Mã Duy Quân, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB CAND đánh giá: "Những trang sách do cuộc thi đem lại đã mang nội dung tư tưởng và nghệ thuật góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân; đồng thời, khẳng định những đóng góp lao động sáng tạo của các tác giả sáng tác văn học trong và ngoài lực lượng CAND". 

Thiếu tướng Mã Duy Quân cũng cho biết "Đây là nguồn động viên các tác giả không ngừng say mê sáng tạo nhiều tác phẩm và công trình văn học có giá trị về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" để công tác công an gần người dân hơn. Giá trị thẩm mỹ từ hình tượng người chiến sĩ công an dũng cảm, mưu lược và nhân văn, gần gũi và chân thật… đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phục vụ đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ công an, góp phần nâng cao uy tín của lực lượng công an với bạn đọc cả nước".

Theo Thiếu tướng Mã Duy Quân, trong thời gian tới, NXB CAND sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được từ các cuộc thi sáng tác văn học, đầu tư nguồn bản thảo để cho ra mắt bạn đọc nhiều cuốn sách có giá trị, đầu tư thỏa đáng những mảng sách chủ đạo của lực lượng CAND; coi trọng những tác giả lớn trong và ngoài lực lượng, các nhà khoa học có uy tín nhằm thu hút nguồn bản thảo có chất lượng; phát hiện và bồi dưỡng những tác giả trẻ, đồng thời, đặt hàng những tác giả có uy tín để có nguồn bản thảo chất lượng phục vụ nhu cầu đọc đối với bạn đọc trong và ngoài lực lượng CAND.

Qua 3 năm, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 400 tác phẩm, trong đó có 270 truyện ngắn, gần 200 tác phẩm ký (gồm cả bút ký, hồi ký, truyện ký…); qua đó, chọn được 48 tác phẩm vào chung khảo (31 truyện ngắn, 17 ký).

Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021 - Ảnh 2.

Các tác giả nhận Giải B Giải thưởng Cây bút vàng lần 4.

Bên cạnh sự phong phú về số lượng tác phẩm tham dự cuộc thi, chất lượng các tác phẩm cũng có những nét tích cực: đa dạng về thể loại, phong phú về hình tượng. Các cây bút tham dự cuộc thi cũng rất đa dạng, bao gồm cả chuyên và không chuyên, bên cạnh những nhà văn đã quen thuộc với độc giả, còn có những người viết mới, lần đầu tham dự cuộc thi của Bộ Công an, có tác giả đang công tác trong lực lượng CAND, có những người đã nghỉ hưu, đặc biệt, có hồi ký của một đồng chí nguyên Thứ trưởng Công an…

Công tác chấm và xếp giải được thực hiện với sự tham gia của các nhà văn có uy tín và tầm ảnh hưởng trong và ngoài lực lượng CAND như: nhà văn Nguyễn Bình Phương; nhà văn Khuất Quang Thụy; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước; nhà văn Lê Minh Khuê; Đại tá, nhà văn Đinh Quang Tốn; nhà văn Nguyên An…

Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021 - Ảnh 3.

Các tác giả nhận Giải C, Giải thưởng Cây bút vàng lần 4.

Kết quả cuộc thi về truyện ngắn: 3 giải B; 3 giải C; 4 giải Khuyến khích; về ký: 1 giải A được trao cho tác phẩm Hồi ức 10 năm của Tác giả Viễn Chi; 2 giải B; 3 giải C; 3 giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức đã lựa chọn, tổ chức biên tập toàn bộ hoặc trích đoạn tác phẩm dự thi và in vào 2 cuốn sách Truyện ngắn chọn lọc, Ký chọn lọc Giải Cây bút vàng lần thứ 4.

Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021 - Ảnh 4.

Hai tập sách in các tác phẩm vào Chung khảo Giải thưởng Cây bút vàng lần 4

Những tác phẩm thu nhận được trong cuộc thi đã góp phần chuyển tải thông điệp về cái đẹp, tính nhân văn đến đông đảo độc giả; góp phần tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, cùng với lực lượng Công an giữ gìn sự bình yên cho mỗi căn nhà, cho mỗi khu phố, ngõ xóm…

Giải "Cây bút vàng" cùng với cuộc thi sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác chính trị tư tưởng, phát huy giá trị nhân văn của văn học, vận động các nhà văn bằng sự sáng tạo để viết nên những áng văn chương xuất sắc góp phần cổ vũ, động viên lực lượng Công an và người dân tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những tác phẩm đạt giải thưởng "Cây bút vàng" lần thứ 4

Thể loại truyện ngắn:

Giải A: Không có

3 giải B: Tác phẩm Hiên chờ của tác giả Tống Phước Bảo; Tác phẩm Gió xước của tác giả Nguyễn Hiệp; Tác phẩm Quà sinh nhật muộn của tác giả Nguyễn Lâm.

3 giải C: Tác phẩm Pảng Cò Moong của tác giả Phan Đức Lộc; Tác phẩm Nơi cuốc kêu sương của tác giả Nguyễn Thị Khánh Liên; Tác phẩm Mũ len xanh của tác giả Mã Duy Anh.

4 giải Khuyến khích: Tác phẩm Đầu thú của tác giả Nguyễn Thu Hà; Tác phẩm Dưới bóng rừng xau xau của tác giả Bùi Thị Như Lan; Tác phẩm Viên đạn thứ ba của tác giả Nguyễn Đức Hạnh; Tác phẩm Bóng núi dặm chiều của tác giả Phan Đình Minh.

Thể loại ký:

1 giải A: Tác phẩm Hồi ức 10 năm của tác giả Viễn Chi.

2 giải B: Tác phẩm Anh Tư của tác giả Lê Duy Nghĩa; Tác phẩm Công an xã của tác giả Nguyễn Duy Liễm.

3 giải C: Tác phẩm Những ngày bảo vệ tiếp cận đồng chí Phạm Thái Bường của tác giả Phạm Bạn; Tác phẩm Phá án bên Lào của tác giả Lương Sỹ Cầm; Tác phẩm Cảnh sát điều tra của tác giả Đặng Lê Hùng.

3 giải Khuyến khích: Tác phẩm Ánh sao đêm của tác giả Hoàng Minh Tư; Tác phẩm Hiệp sĩ đồng quê của tác giả Quang Đại; Tác phẩm Vồng cúc vẫn đơm bông của tác giả Lê Thị Bích Hồng./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Trao giải “Cây bút vàng” lần thứ 4 năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO