Trẻ tiếp cận Internet sớm: Lợi bất cập hại

Hoàng Hà| 03/12/2021 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh nguy cơ bị bắt nạt trên mạng, lấy thông tin cá nhân, trẻ có thể phải tiếp xúc với thông tin không đúng độ tuổi hoặc nghiện Internet.

Mọi hoạt động học tập, giải trí... đều dịch chuyển lên Internet, kéo theo rủi ro lớn cho phụ huynh, trẻ em như bị lừa đảo, đánh cắp dữ liệu, tiếp cận thông tin giả mạo. Đặc biệt, với trẻ em là đối tượng yếu thế chưa được trang bị nhiều kiến thức về truy cập mạng, sẽ gặp nguy hiểm khi online.

Trẻ tiếp cận Internet sớm: Lợi bất cập hại - Ảnh 1.

Trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh, trẻ em dần chuyển sang học tập và giải trí qua mạng Internet. Công nghệ giúp trẻ kết nối với bạn bè, phát triển kỹ năng, học từ xa... Nhưng mặt trái, công cụ này tiềm ẩn những nguy cơ nếu không có biện pháp an toàn, kiểm soát từ phụ huynh. Nguy cơ mà các em thường gặp phải trên không gian mạng như: Bị phát tán thông tin cá nhân; Nghiện Internet; Bị bắt nạt trực tuyến; Bị lôi kéo dụ dỗ tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, thậm chí bị xâm hại tình dục. Hiểm họa này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể làm lệch lạc suy nghĩ, ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Bị lừa đảo, dụ dỗ

Khi thiếu kỹ năng phòng bị, trẻ em có thể trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, đặc biệt liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục hoặc ăn cắp thông tin cá nhân. Nhiều đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội để tiếp cận trẻ em. Thông qua những chiêu trò như tặng quà, dùng lời phỉnh nịnh, dụ dỗ… các em có thể để lộ thông tin, hình ảnh cá nhân hoặc cài phần mềm độc lên máy tính, từ đó tin tặc có thể khai thác dữ liệu, quay lén hoặc thực hiện hành vi tấn công phá hoại.

Tiếp xúc với thông tin xấu

Hoạt động trực tuyến gia tăng có thể khiến trẻ em tiếp xúc với thông tin không phù hợp lứa tuổi, có thể gây hại đến thể chất lẫn tinh thần như nội dung bạo lực, suy nghĩ lệch lạc hoặc kích động tự tử, tự làm hại bản thân. Các em cũng có thể nhìn thấy những quảng cáo thực phẩm không lành mạnh, không phù hợp lứa tuổi, các thông tin sai lệch gây lo lắng, sợ hãi....

Bị bắt nạt trên mạng

Bắt nạt trên mạng là một trong những nguy cơ hàng đầu có thể xảy đến với trẻ em khi sử dụng Internet. Các hành vi này có thể diễn ra ở nhiều nơi trên môi trường mạng, như trên mạng xã hội, nhóm chat, trong game hoặc thậm chí cả khi học trực tuyến. Phương thức phổ biến của bắt nạt mạng thường là kêu gọi tẩy chay, lan truyền những hình ảnh nhạy cảm, thông tin gây xấu hổ, bao gồm cả những thông tin sai sự thật. Kẻ xấu cũng có thể gửi các tin nhắn mạo danh, nặc danh để đe dọa hoặc làm tổn thương trẻ. Trên Internet, những hành động này có thể lặp đi lặp lại, khiến trẻ tức giận hoặc sợ hãi, dẫn đến ảnh hưởng tâm lý hoặc làm những hành động nguy hiểm cho bản thân.

Mắc bệnh do nghiện Internet

Một tình trạng khác được các chuyên gia tâm lý nhắc nhiều hiện nay là nguy cơ rối loạn tâm thần và hành vi, rối loạn cảm xúc sau khi sử dụng Internet. Thống kê tại một bệnh viện lớn ở Việt Nam, các ca bệnh liên quan đến nghiện Internet có xu hướng liên tục tăng trong 10 năm trở lại đây, trong đó không ít bệnh nhân là thiếu niên, sử dụng Internet trong thời gian dài. Khi bị tách rời với Internet, bệnh nhân có thể có hành vi như đập phá, la hét, hay ngồi một chỗ thu mình. Việc chữa trị thường tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Rủi ro khi truy cập không gian mạng thường xảy ra với các em nhỏ đối tượng không biết cách tự bảo vệ mình. Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông), số ca phản ánh về các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào người dùng Internet Việt Nam tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Người dùng càng nhiều thì nguy cơ bị tấn công mạng càng cao, nhất là về an toàn thông tin, tài chính, tiếp theo là an toàn cho trẻ em. Các nguy cơ về lừa đảo, tin giả với những người đang làm việc tại nhà rất dễ xảy ra và cần phải hết sức cảnh giác trong bối cảnh dịch bệnh. Các nhân viên văn phòng làm việc tại nhà nên chủ động nâng cao kiến thức, chủ động sử dụng những giải pháp để ngăn chặn những trang web lừa đảo, visus, phần mềm độc hại.

Các chuyên gia đưa ra những hướng dẫn, cảnh báo về cách phụ huynh trong gia đình có thể bảo vệ an toàn cho chính mình cũng như các thành viên, như không click vào các đường link lạ; Hướng dẫn con cách giữ kín thông tin cá nhân trên mạng; Thỏa thuận quy tắc online... Các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang nỗ lực xây dựng, triển khai, cải tiến mô hình để khách hàng truy cập Internet an toàn đồng thời giải đáp cho khách hàng khi có sự cố, triển khai các giải pháp kỹ thuật giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn những mối hiểm hoạ khi online.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Trẻ tiếp cận Internet sớm: Lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO