Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ tiêu hủy, nhưng cũng tạo ra hàng triệu việc làm

Trương Khánh Hợp, Linh Mai| 26/07/2018 14:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của PwC (công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers), công nghệ tự động hóa tác động đối với từng ngành sẽ khác nhau và làm giảm sức sáng tạo.

Trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế nhiều việc làm tại Vương quốc Anh, nhưng sức ảnh hưởng tại từng lĩnh vực sẽ không giống nhau.

Báo cáo của PwC cũng chỉ ra rằng AI sẽ tạo ra thêm khoảng 7,2 triệu việc trong vòng 20 năm tới, còn công nghệ tự động hóa sẽ tạo ra khoảng 7 triệu việc làm.

Tuy nhiên, sự tác động của công nghệ mới lên các ngành và lĩnh vực sẽ tạo ra những ảnh hưởng khác nhau, chẳng hạn ứng dụng AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục sẽ tạo ra việc làm, còn ứng dụng AI vào lĩnh vực sản xuất và vận tải sẽ giảm một lượng lớn việc làm.

Euan Cameron, lãnh đạo chương trình AI của Vương quốc Anh tại PwC cho biết: “Mọi người đều lo ngại về tác động của AI đối với công việc, vì vậy các doanh nghiệp và Chính phủ cần phải giải quyết mối quan ngại này trước tiên”.

“Như phân tích của chúng tôi, sẽ có người thắng và kẻ thua. Có khả năng cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư sẽ tạo cơ hội mạnh mẽ cho những người có kỹ năng kỹ thuật số, cũng như có các năng lực khác như sự sáng tạo hay khả năng làm việc nhóm, điều mà khó tìm thấy ở máy móc”, ông nói thêm.

Theo báo cáo được công bố mới đây, AI được dự đoán sẽ tạo ra lợi ích lớn nhất đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với ước tính 1,5 triệu việc làm mới cho 526.000 lao động được thay thế bởi AI, tăng ròng 22% trong số gần một triệu việc làm mới. Các lĩnh vực chuyên môn, khoa học và kỹ thuật có triển vọng tương tự với mức tăng ròng 16% tương ứng 484.000 việc làm mới.

Ông John Hawksworth, chuyên gia kinh tế của PwC cho biết: “Việc làm trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe có thể tăng vì nhu cầu ngày càng cao khi xã hội trở nên giàu có hơn và cũng như sự già hóa dân số ở Anh”

“Đồng thời, trong khi một số công việc có thể bị thay thế thì nhiều công việc khác lại được sinh ra vì thu nhập thực tế tăng lên và bệnh nhân vẫn muốn “kiểm tra trực tiếp” bởi các bác sỹ, y tá và các nhân viên chăm sóc y tế”.

Ngược lại, ngành sản xuất ước tính có thể giảm gần 25% lao động, tương đương 700.000 việc làm, trong đó đã tính đến những việc làm mới được tạo ra do tác động của AI. Tương tự với ngành vận tải, lưu kho, PwC dự báo sẽ giảm gần 400.000 lao động, khu vực Chính phủ và quốc phòng cũng cắt giảm 274.000 lao động.

Ông Hawksworth cho biết thêm: “Như những chiếc xe không người lái lăn bánh khắp nền kinh tế, các nhà máy và nhà kho ngày càng tự động hóa, khiến ngành sản xuất và vận tải thấy rõ mức độ giảm việc làm”.

Nghiên cứu của PwC cũng như báo cáo của Gartner về “AI và tương lai của việc làm” từ đầu năm đều dự đoán rằng AI sẽ tạo ra 2,3 triệu việc làm mới đồng thời loại bỏ 1,8 triệu việc làm khác vào năm 2020, tác động tới tất cả các ngành và lĩnh vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ tiêu hủy, nhưng cũng tạo ra hàng triệu việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO