Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ lao động mất việc làm dịp cuối năm

Hải Anh| 17/11/2022 15:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm dịp cuối năm được các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn triển khai.

Giảm đơn hàng, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất

Một số doanh nghiệp tại TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vào thời điểm cuối năm 2022 đã rơi vào cảnh hết đơn hàng, buộc phải thu hẹp sản xuất và cho người lao động nghỉ việc hoặc giảm giờ làm ngay trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Vì thế, hàng ngàn người lao động của các công ty về sản xuất giày da, giày thể thao xuất khẩu, may mặc đã buộc phải giảm giờ làm hoặc “nghỉ tết sớm”. Nhiều doanh nghiệp có số lượng đơn đặt hàng thấp, chưa đến 1.000 sản phẩm, thời gian đặt hàng cũng theo từng tháng, không đặt trước theo kế hoạch dài hạn như trước. Tình thế này khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn khi hoạch định kế hoạch sản xuất, nhập hàng, mua nguyên phụ liệu, sắp xếp nhân lực…

Công đoàn cơ sở Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP. HCM cho biết có khoảng 51 doanh nghiệp trên địa bàn đã báo cáo số lượng đơn hàng giảm, gần 6.000 lao động bị ảnh hưởng. Tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho thấy thành phố hiện nhiều doanh nghiệp thông báo do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế đã buộc phải cho người lao động nghỉ việc. Hàng nghìn công nhân bị ảnh hưởng trước những biến động này.

Tại tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay, đã có khoảng 240.000 lao động bị giảm giờ làm, giảm thu nhập tính từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do đơn hàng của các doanh nghiệp bị cắt, giảm trước những tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới. Những doanh nghiệp thuộc các ngành nghề như gỗ, dệt may, điện tử, da giày… gặp ảnh hưởng nhiều nhất. Khoảng 28.000 lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, chủ yếu do doanh nghiệp không có đơn hàng và buộc phải cắt giảm nhân công khi hết hợp đồng lao động, theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Số liệu từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cũng cho thấy, lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn là hơn 70.000 người.

Hỗ trợ thiết thực giúp người lao động vượt qua khó khăn

Trước tình huống khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt vào thời điểm cuối năm khi Tết Nguyên đán sắp đến, bản thân các doanh nghiệp và các ngành, các cấp của các địa phương đã triển khai nhiều chương trình thiết thực trợ giúp người lao động.

Công ty TNHH Tỷ Hùng, là công ty 100% vốn nước ngoài, chuyên về sản xuất giày da xuất khẩu, có cơ sở đóng tại phường An Lạc, quận Bình Tân, cho biết sẽ chi trả trợ cấp hai tháng lương cho những lao động phải nghỉ việc. Ngoài ra, những lao động đã làm việc từ năm 2008 trở về trước, khi thôi việc được chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định. Công ty cũng sẽ chi tiền lương tháng 11 và thưởng năm 2022 với mức thưởng là một tháng lương. Công đoàn cơ sở công ty cũng sẽ hỗ trợ suất quà trị giá 500.000 đồng cho mỗi lao động. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, TP. HCM cho biết, sẽ hỗ trợ mỗi người lao động mỗi người 500.000 đồng. Trước tình cảnh khó khăn, đơn hàng giảm và doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, nhiều lao động mất việc làm, ông Nguyễn Văn Lâm, phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm giải quyết việc làm tiếp liên lạc, tiếp trực tiếp với các doanh nghiệp thiếu hụt lao động để có phương án kết nối giữa doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với những lao động vừa phải nghỉ việc nhằm nhanh chóng tạo việc làm phù hợp cho người lao động.

Kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 

Qua nắm bắt nhanh tại các doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM nhận thấy có nhiều doanh nghiệp  tập trung ở các ngành nghề dệt may, cơ khí, giao hàng, chế biến thực phẩm, đang có nhu cầu tuyển dụng lao động. 

Dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng cuối năm là 43.000 lao động, tập trung nhiều ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất tiêu dùng phục vụ dịp lễ, Tết. 

Năm giải pháp cụ thể cũng đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố xây dựng nhằm hỗ trợ cả doanh nghiệp và người lao động. Đầu tiên là tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các đoàn thể và hai ban quản lý khu công nghiệp để có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn. 

Cùng với đó, các phiên, sàn giao dịch kết nối cung - cầu lao động sẽ được Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố tổ chức, nhằm mang lại cơ hội để các doanh nghiệp thiếu lao động và người lao động cần tìm việc làm được gặp gỡ, trao đổi. 

Trong thời điểm cuối năm hiện nay, cơ quan chức năng sẽ giám sát tình hình trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán và các phúc lợi khác để ổn định tâm lý người lao động, việc làm cũng như quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu các doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động, và thời gian nghỉ trong dịp Tết. Cuối cùng, để hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi người lao động, các hoạt động quản lý nhà nước về lao động sẽ được tăng cường, thực hiện tốt các chế độ, chính sách pháp luật đối với người lao động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh Phạm Chí Tâm cho hay Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn theo dõi, cập nhật liên tục tình hình việc làm của người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn từ nay đến Tết Nguyên đán để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Một trong những giải pháp được các doanh nghiệp có số lượng đơn hàng sụt giảm ở tỉnh Đồng Nai đưa ra là giãn việc cho người lao động, nghĩa là người lao động sẽ có nhiều ngày nghỉ trong tuần, trong tháng hơn và đảm bảo không bị mất việc làm. Doanh nghiệp và các cấp công đoàn nỗ lực không cắt giảm lao động, đồng thời giữ nguyên chế độ phúc lợi để đảm bảo đời sống của công nhân cũng như giữ chân công nhân. ác công đoàn cơ sở thương lượng cố gắng giữ chân lực lượng lao động có tay nghề để khi có đơn hàng trở lại, không bị thiếu hụt lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đang đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc hỗ trợ người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cũng đang đẩy mạnh việc giải quyết các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động. Nhiều biện pháp kết nối người lao động với những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, tư vấn và hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động đang được triển khai./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ lao động mất việc làm dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO