Chuyển động ICT

Triển lãm tem trong không gian văn hóa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thu Trang 19/05/2024 05:45

Những bộ sưu tập tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến quý hiếm trong triển lãm là thành quả của cả một quá trình tích lũy lâu dài, công phu của các nhà sưu tập trẻ với ước nguyện giản dị là muốn cống hiến đến công chúng để người xem có thêm góc nhìn thấu đáo về hình ảnh, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 18/5/2024, Lễ khai mạc Triển lãm Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Văn phòng Hội Tem TP. HCM được tổ chức nhằm kỷ niệm 134 năm ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), kỷ niệm 65 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024), hưởng ứng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) về xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác.

Đến dự với buổi lễ có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - TP.HCM, Hội Tem TP.HCM... cùng các nhà sưu tập lão thành tham gia triển lãm.

trien-lam-18052024_5.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Triển lãm trưng bày bộ sưu tập tem bưu chính nước ngoài “Thế giới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”, bộ sưu tập bưu thiếp cực đại “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại - Bộ đội Trường Sơn anh hùng” và nhiều kỷ vật kháng chiến, vật phẩm sưu tập với chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ. Đặc biệt, triển lãm giới thiệu loại hình sưu tập kỷ vật kháng chiến “Quân phục Bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ” được người sưu tập mặc trên người để tái hiện hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ.

Ông Hoàng Anh Thi, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Tem TP. HCM cho biết: “Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chung, đặc biệt quan trọng, nội hàm rộng, có sức ảnh hưởng lớn, lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thành phố, phát huy giá trị văn hóa Hồ Chí Minh qua cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân thành phố.

Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP. HCM tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân Thành phố, nhất là thanh thiếu niên phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, tuân thủ pháp luật, sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội, trong đó, tất cả người dân TP.HCM là chủ thể xây dựng, sáng tạo và thụ hưởng thành quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

trien-lam-18052024_4.jpg
Ông Hoàng Anh Thi giới thiệu đến người xem những bộ tem, kỷ vật quý đến đông đảo người tham quan triển lãm

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Tem TP. HCM cũng nhấn mạnh không gian văn hóa Hồ Chí Minh nơi đây thể hiện các giá trị đặc trưng tiêu biểu về vật chất, tinh thần, tri thức và tình cảm về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến.

Nói cách khác, đây chính là không gian văn hóa mang dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các dấu ấn này thể hiện qua cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người và được kết tinh thành những giá trị của dân tộc Việt Nam.

Những bộ sưu tập tem bưu chính và kỷ vật kháng chiến quý hiếm trong triển lãm ngày hôm nay là thành quả của cả một quá trình tích lũy lâu dài, công phu và tốn kém không ít tiền bạc của các nhà sưu tập trẻ với ước nguyện giản dị là muốn cống hiến đến công chúng để người xem có thêm góc nhìn thấu đáo về hình ảnh, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

trien-lam-18052024_6.jpg
trien-lam-18052024_1.jpg

Bên cạnh đó, những bộ sưu tập kỷ vật kháng chiến quý hiếm trong triển lãm ngày hôm nay, đáng chú ý là những bộ sưu tập tôn vinh Đường Hồ Chí Minh huyền thoại - Bộ đội Trường Sơn anh hùng, là những bằng chứng sinh động, phác thảo bức tranh hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong lịch sử gần 80 năm qua.

Không những vậy, các bộ sưu tập tem cùng kỷ vật kháng chiến còn thể hiện cụ thể những hy sinh gian khổ mà các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ đã trải qua trong các cuộc kháng chiến anh dũng để giành độc lập tự do cho dân tộc; góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, sâu sắc trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc, nhất là cho thế hệ trẻ./.

Bài liên quan
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tem trong không gian văn hóa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO