Chuyển động ICT

Bộ tem bưu chính đầu tiên thể hiện vẻ đẹp Hà Nội 12 mùa hoa

Hoàng Linh 25/04/2024 17:15

Hà Nội có những loài hoa rất đặc trưng vào các tháng trong năm và trở thành nguồn cảm hứng để bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" ra đời và nay được thể hiện trên bộ tem bưu chính đầu tiên của Việt Nam.

Bài hát “Hà Nội 12 mùa hoa” có những ca từ:

“Tháng Giêng hoa Đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi

Tháng Hai hoa Ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố

Tháng Ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa Sưa về đây"

Ca từ của bài hát đã phần nào thể hiện Hà Nội - mảnh đất của những mùa hoa, nơi hội tụ tinh hoa của đất trời, nơi thời tiết thay đổi rất rõ ràng qua 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Chính sự chuyển mùa ấy đã tạo cho Hà Nội một “chiếc đồng hồ thời gian” bằng thiên nhiên mà ở đó chỉ cần nhìn vào các loài hoa đang nở thì biết Hà Nội đang là tháng mấy, đang vào mùa nào.

Người Hà Nội rất yêu hoa, bởi vậy mới có những làng hoa nổi tiếng như làng hoa Ngọc Hà, Quảng Bá, Nhật Tân, Nghi Tàm, Tây Tựu chuyên trồng hoa để phục vụ cho nhu cầu chơi hoa của người Hà Nội. Từng xe đạp chở hoa rong ruổi khắp các con phố là nét đẹp rất thơ của phố xá Hà Nội.

Cảnh sắc Hà Nội tràn ngập màu xanh với những hàng cây trồng dọc các tuyến phố, cây bao quanh các hồ nước lớn nhỏ trong lòng Hà Nội. Và những loài cây ấy mỗi mùa lại cho ra những loài hoa với sắc màu rất riêng. Có những cây là loài bản địa đã có mặt ở Hà Nội từ rất lâu như đào Nhật Tân, nhưng có những loài được đưa từ miền núi xuống như hoa ban, hoặc có những loài cây được du nhập từ nước ngoài về như cây hoa sưa trắng.

Chính bởi lẽ đó, nhằm giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước một nét đẹp riêng của Hà Nội qua 12 mùa hoa ứng với 12 tháng trong năm mà không nơi nào có được, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”. Các loài hoa giới thiệu trong bộ tem được phỏng theo lời bài hát Hà Nội 12 mùa hoa, một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son.

Bộ tem đầu tiên trong chuỗi tem được phát hành vào ngày 26/4/2024, gồm 3 mẫu và 1 blốc thể hiện thiên nhiên, cảnh sắc mùa xuân Hà Nội một cách sống động qua những con tem với 3 loài hoa đặc trưng từng tháng trong mùa Xuân, tạo nên một bức tranh uyển chuyển đan xen giữa nét truyền thống và nét hiện đại. Nền tem được lấy bối cảnh xa xa là những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất của Hà Nội, những di sản văn hoá, những di tích lịch sử tại Hà Nội....

Cụ thể, mẫu đầu tiên của bộ tem là hoa đào (Prunus pesica (L) Batsch, 1801) với bối cảnh nền là vườn đào dưới chân cầu Nhật Tân. Mẫu thứ hai là hoa ban (Bauhinia variegata L.1753) với bối cảnh là hàng hoa ban trước lăng Bác Hồ. Mẫu thứ 3 là hoa sưa (Millettia icthyochtona Drake, 1891) với bối cảnh là những gốc hoa sưa cổ thụ đối diện trước cổng Bộ Ngoại giao.

Blốc bộ tem gồm 3 mẫu tem và hình ảnh Văn Miếu Quốc Tử Giám với những tán bàng xanh đang nhú những mầm xuân, một loại cây được trồng rất nhiều trên các đường phố Hà Nội. Cây bàng sẽ được chuyển màu theo 4 mùa. Bên cạnh đó là hình ảnh loài chim én, loài chim báo hiệu mùa xuân đã đi vào thơ ca, văn học, âm nhạc khi nghĩ về mùa Xuân Hà Nội.

tem-1.jpg
Ba mẫu tem và blốc bộ tem đầu tiên về chủ đề Hà Nội 12 mùa hoa
tem-2.jpg
tem-3.jpg
Hình ảnh các phong bì ngày phát hành đầu tiên của bộ tem

Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế theo phong cách đồ họa. Cảnh sắc mùa Xuân Hà Nội được thể hiện sống động trên các mẫu tem, tạo nên một bức tranh đan xen nét truyền thống và hiện đại.

Chia sẻ với PV Tạp chí T&TT về thực hiện thiết kế bộ 1 "Hà Nội 12 mùa hoa", hoạ sĩ thiết kế Nguyễn Quang Vinh cho biết đây là một may mắn khi anh là người con Hà Nội và mỗi loài hoa Hà Nội là một kỷ niệm, một câu chuyện, nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ trong anh.

“Anh lớn lên cùng các mùa hoa Hà Nội và sự xuất hiện các mẫu hoa trên chuỗi tem Hoa Hà Nội này giống như anh đang kể câu chuyện của chính mình bởi có sự e ấp mộng mơ của mối tình đầu trong sắc trắng hoa sưa, có sự hân hoan, ấm cúng, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc của hoa đào mỗi dịp Tết đến xuân về, có cả những mộng mơ, ước vọng, khao khát của tuổi trẻ trong sắc tím hoa ban. Cả một bầu trời hoa với vô vàn câu chuyện thú vị”, hoạ sỹ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Ba loài hoa đặc trưng của mùa Xuân Hà Nội

Bộ tem Hà Nội 12 mùa hoa đầu tiên thể hiện 3 loài hoa đặc trưng: hoa đào, hoa ban, và hoa sưa trắng.

Tháng giêng hoa đào bừng nở

Tháng giêng nếu đến thăm vườn đào Nhật Tân, ta như đắm chìm trong không gian sắc đỏ. Đào có nhiều màu như bạch đào màu trắng, đào phai màu hồng, đào thất thốn màu đỏ, nhưng nổi tiếng nhất ở làng đào Nhật Tân phải là bích đào, một loại đào khi nở cánh hoa to, nhiều lớp và có màu đỏ pha lẫn màu hồng cánh sen rất đẹp.

Đào Nhật Tân là biểu tượng của hoa xuân Hà Nội. Ngày Tết hầu như nhà nào ở Hà Nội cũng trưng 1 cành đào (hoặc cây đào) ở trong nhà để đem lại sự hứng khởi, tươi vui, may mắn mở đầu một năm mới.

Tháng hai, Hà Nội được nhuộm bởi sắc tím mơ màng của hoa ban

Hoa ban tuy không phải là loài hoa bản địa của Hà Nội, nó là loài hoa của vùng Tây Bắc, nhưng khi được trồng tại Hà Nội những cánh hoa mầu hồng nhạt xem lẫn những cánh tiên mầu tím như những “trái tim” của đồng bào dân tộc vùng cao hướng về Thủ đô.

Hoa ban được trồng ở nhiều tuyến phố, đường Thanh Niên hay ven hồ Tây, nhưng dầy đặc nhất vẫn là hàng hoa ban trên đường Hoàng Diệu và hai bên đường Bắc Sơn đối diện lăng Bác. Mỗi mùa hoa ban nở, cả một con phố dài như được nhuộm bởi sắc tím. Nó như dải khăn thổ cẩm vắt ngang qua những con phố, trong ánh nắng dịu nhẹ của mùa xuân những cánh ban tím ấy phấp phới trong gió như tô thắm cho mùa Xuân Hà Nội.

Tháng ba, cả Hà Nội bừng tỉnh bởi sắc trắng hoa sưa

Tháng ba, cả Hà Nội bừng tỉnh bởi sắc trắng hoa sưa, từng chùm hoa sưa trắng muốt nổi bật giữa chồi non xanh biếc, có những cây toàn bộ phủ hoa trắng toát nhìn như những bông tuyết. Hoa sưa có một màu trắng tinh khôi, thanh khiết, nhẹ nhàng...

Hà Nội bỗng trở nên lung linh hơn, mơ mộng hơn mỗi mùa hoa sưa nở. Khi hoa sưa rụng, những cánh hoa mong manh trắng muốt bay bay tạo nên những con đường trải thảm trắng như trong truyện cổ tích, nó như tô điểm cho phố cổ Hà Nội thêm phần lãng mạn. Hoa sưa hay được trồng thành hàng dọc Công viên Bách Thảo, trên đường Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, trước cổng Bộ Ngoại Giao (phố Tôn Thất Đàm) hay nhiều tuyến phố khác. Hoa sưa góp phần tạo nên vẻ đẹp trong lành giữa lòng Hà Nội.

Quá yêu những sắc hoa Hà Nội, đặc biệt là những loài hoa mùa Xuân như bích đào, hoa ban tím, hoa sưa trắng… những sắc hoa ấy mỗi khi nở như khoác lên tấm áo đẹp cho Thủ đô Hà Nội và là những chiếc “đồng hồ của tự nhiên” báo hiệu mùa xuân đang hiện diện tại nơi đây. Đôi khi tình yêu Hà Nội chỉ là mơ về những cánh hoa bé nhỏ mong manh bay trong làn gió xuân, nhưng nó lại đánh thức cảm xúc, làm người ta thêm yêu thêm nhớ Hà Nội mỗi khi xa.

Được biết, các bộ tem còn lại sẽ được phát hành vào những năm tiếp theo./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bộ tem bưu chính đầu tiên thể hiện vẻ đẹp Hà Nội 12 mùa hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO