Chuyển động ICT

Việt Nam - Ấn Độ phát hành bộ tem chung quảng bá văn hóa, hình ảnh hai đất nước

Ánh Dương 13:48 16/10/2023

Bộ tem gồm 02 mẫu được phát hành chung giữa hai nước là hoạt động có ý nghĩa, đánh dấu chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Sáng ngày 16/10/2023 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ”.

tem-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subramanyam Jaishankar và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng thực hiện nghi thức ký bìa phát hành đặc biệt bộ tem và đóng dấu lưu niệm bộ tem bưu chính.

Lịch sử quan hệ Việt Nam - Ấn Độ bắt nguồn từ quá trình giao lưu văn hóa, tôn giáo từ hơn 2.000 năm trước và được hai lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru gây dựng và vun đắp. Hai nước luôn ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm và giành độc lập dân tộc.

Mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ được xây dựng trên nền tảng vững chắc với sự kết nối sâu sắc về văn hóa, lịch sử, văn minh, sự tin cậy, hiểu biết và tương trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tạo nền tảng cho sự tin tưởng, tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và đã được các thế hệ lãnh đạo kế thừa trân trọng, vun đắp.

Ngày 07/01/1972, Việt Nam và Ấn Độ đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và đã được nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016.

Để đánh dấu chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ trong 50 năm qua, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” gồm 02 mẫu tem.

hinh-anh-bo-tem.jpg

Bộ tem với chủ đề “môn võ dân tộc” được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ đã tạo nên những bức tranh sống động về võ thuật truyền thống của hai nước. Bằng sự sáng tạo, họa sỹ mỗi nước thiết kế mẫu tem của nước mình và cùng trao đổi để ghép lại thành bộ tem 2 mẫu.

Mẫu tem môn võ “Kalaripayattu” của Ấn Độ là di sản lâu đời nhất được gìn giữ trong suốt 3.000 năm qua đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể cao quý nhất của người Ấn. Kalaripayattu không chỉ giới hạn mình trong khuôn khổ võ thuật chiến đấu. Môn võ cổ xưa này còn kết hợp với những tinh hoa của Ấn Độ như Yoga, thiền và kỹ thuật tự vệ cơ bản.

Trong khi đó, mẫu tem môn võ “Vovinam” của Việt Nam được phát hành dựa trên môn Vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật ngoại quốc, dựa trên nguyên lý cương nhu phối triển.

Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, Vovinam dần trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng, được phổ biến mạnh mẽ trên toàn quốc và đang được giới thiệu ra quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Mẫu tem sử dụng nền xanh lam tạo nên sự hòa nhịp cùng với màu sắc của võ phục và sự uyển chuyển của thế võ.

tem-1.jpg
Bà Hoàng Bảo Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT phát biểu công bố phát hành bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ".

Phát biểu tại Lễ phát hành Bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Việc phát hành tem chung giữa hai nước là hoạt động có ý nghĩa, đánh dấu chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, là kết quả tăng cường hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, giữ gìn và vun đắp tình hữu nghị, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước”.

Bộ tem do họa sĩ Brahma Prakash (Ấn Độ) và họa sĩ Phạm Trung Hà (Việt Nam) thiết kế, có giá mặt 4.000đ và 15.000đ, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 16/10/2023 đến ngày 30/6/2025.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã phát hành một số bộ tem giới thiệu đất nước, con người và văn hóa Ấn Độ: Bộ tem “Kỷ niệm 120 năm sinh Rơ-bin đơ-ra-nat Ta-go-rơ (1861-1981)” gồm 01 mẫu, phát hành ngày 20/9/1982; Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh J. Nê-ru” gồm 04 mẫu, phát hành ngày 20/01/1989; Bộ tem “Phong cảnh châu Á (bộ 2)” gồm 05 mẫu, trong đó có 01 mẫu thể hiện hình ảnh Đền Lin-ga-ra-pha (Ấn Độ), phát hành ngày 10/4/1996; Bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” gồm 02 mẫu, phát hành ngày 25/01/2018; Bộ tem “Kỷ niệm 150 năm sinh Mahatma Gandhi (1869-1948)” gồm 01 mẫu, phát hành ngày 02/10/2019./.

Bài liên quan
  • Phát hành bộ tem “Năm Dữ liệu số quốc gia”
    Năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số xác định là Năm Dữ liệu số quốc gia với chủ đề là “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Ấn Độ phát hành bộ tem chung quảng bá văn hóa, hình ảnh hai đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO