Trở lại văn phòng hậu Covid-19, nhân viên Thung lũng Silicon chứng kiến một loạt thay đổi chưa từng có nơi công sở: Không gian làm việc mở biến mất, xe đưa đón bị hạn chế

Ngọc Hà| 07/05/2020 15:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Những bữa ăn trưa nơi căng-tin, những máy phục vụ nước soda và không gian làm việc mở có thể sẽ chỉ còn là những vết tích của quá khứ.

Khi trụ sở của của Mission Bio hoạt động trở lại vào tuần tới, các nhân viên tại đây sẽ thấy nhiều đặc quyền mà họ được hưởng trước đây ở Thung lũng Silicon đã thay đổi. Thay vì những khay đồ ăn trưa được phục vụ chung vài lần trong tuần, mỗi nhân viên sẽ có hộp cơm riêng của mình. Đồ ăn vặt vẫn miễn phí, nhưng máy rót soda và hộp hạnh nhân sẽ được thay thế bằng các đồ uống đóng chai, nước khoáng và thanh protein được đóng gói riêng. Ngoài ra còn một phúc lợi khác: Cứ 2 tuần, công ty này sẽ xét nghiệm Covid-19 tại chỗ cho bất cứ nhân viên nào có nhu cầu.

Mission Bio mở cửa lại văn phòng sớm hơn hầu hết các doanh nghiệp khác tại phía Nam California (Mỹ). Chính quyền đã kéo dài lệnh giãn cách xã hội đến cuối tháng 5, khiến một số tập đoàn công nghệ đang xem xét khả năng đóng cửa lâu hơn nữa. Mission Bio - một công ty phát triển công nghệ hóa học tế bào - cho biết, họ quyết định hoạt động trở lại sau khi nghiên cứu về ung thư của mình được chính quyền địa phương đánh giá là thiết yếu. “Bệnh ung thư không thể nghiên cứu tại nhà được”, giám đốc công nghệ Nigel Beard nói.

Cách công ty này chuẩn bị để mở cửa trở lại đã nói lên phần nào những thách thức độc đáo trong việc điều chỉnh không gian làm việc tại Thung lũng Silicon do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Văn phòng tại đây được thiết kế theo không gian mở giống như nhiều công ty công nghệ khác, hoàn toàn không phù hợp với lệnh giãn cách xã hội. Mission Bio sẽ mở cửa công ty cả 7 ngày trong tuần và yêu cầu nhân viên làm việc theo ca để đảm bảo chỉ 1/3 số nhân viên có mặt tại cùng một thời điểm. Phòng thí nghiệm tuy là không gian chung, nhưng các nhà khoa học sẽ phải làm việc một mình. Các nhân viên cũng sẽ được kiểm tra thân nhiệt mỗi khi ra vào và phải khai báo tình trạng sức khỏe để xem bản thân họ hoặc gia đình có bị ho, sốt hay khó thở không. 

Trở lại văn phòng hậu Covid-19, nhân viên Thung lũng Silicon chứng kiến một loạt thay đổi chưa từng có nơi công sở: Không gian làm việc mở biến mất, xe đưa đón bị hạn chế - Ảnh 1.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn tại Thung lũng Silicon cũng đang làm điều tương tự để chuẩn bị sẵn sàng khi trở lại. Theo như Tim Cook nói trong cuộc họp trực tuyến vào tháng trước, Apple dự định sẽ hạn chế làn sóng nhân viên quay trở lại văn phòng, tiến hành kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu mọi người giữ khoảng cách và lên danh sách kiểm tra sức khỏe. Vị CEO này cho biết, trụ sở tại California sẽ không hoạt động trở lại ít nhất cho tới đầu tháng 6. Ngoài ra, nhân viên của Apple có thể sẽ phải làm việc theo lịch xen kẽ nhau. Google - nơi có khuôn viên được thiết kế nhằm thu hút nhân viên về các nhà văn và sân bóng chuyền - cũng không có ý định mở cửa ít nhất là tới tháng 6. Công ty này hy vọng sẽ điều chỉnh hết không gian làm việc trước khi đón nhân viên trở lại.

Facebook cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề không gian làm việc mở, nhưng họ không quá vội vã vì hầu hết các nhân viên đều có thể làm việc tại nhà, giám đốc tài chính David Wehner cho biết. Amazon cũng thông báo tới các nhân viên trên toàn cầu rằng họ có thể làm việc tại nhà cho tới tháng 10, miễn là duy trì hiệu quả. Những người muốn đi tới văn phòng sẽ được phát khẩu trang và đồ che mặt.

Trở lại văn phòng hậu Covid-19, nhân viên Thung lũng Silicon chứng kiến một loạt thay đổi chưa từng có nơi công sở: Không gian làm việc mở biến mất, xe đưa đón bị hạn chế - Ảnh 2.

Trụ sở Facebook (Ảnh: Sam Hall/Bloomberg)

Khi dân công nghệ quay trở lại Thung lũng Silicon, thay đổi đầu tiên mà rất nhiều người sẽ chú ý là phương tiện đưa đón buổi sáng. Vì xe buýt không được phép chở tối đa hành khách, nên các công ty khuyến khích nhân viên tự lái xe đến thay vì sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, sảnh đợi của các tòa nhà cũng được thiết kế lại. Để đảm bảo an toàn cho hàng nghìn nhân viên, nhiều công ty đã dán cảnh báo trên sàn nhà hoặc sắp xếp lại nội thất bên trong để làm hàng rào ngăn cách. Primo Orpilla - người sáng lập công ty thiết kế nội thất Studio O A - cho biết, Microsoft, Slack và Uber đều là những khách hàng đã sử dụng dịch vụ từ công ty ông.

Các tập đoàn công nghệ đặc biệt quan tâm đến chuyện làm thế nào để thay đổi mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ của không gian làm việc. Theo Orpilla, không ai muốn căng dây làm hàng rào như ở ngoài sân bay. Họ đang tìm kiếm một giải pháp kiểm soát đám đông mang tính nghệ thuật. “Nghệ sĩ Shepard Fairey sẽ làm gì nếu phải thiết kế lại không gian sao cho phù hợp với lệnh giãn cách xã hội?”, Orpilla đặt câu hỏi, đề cập tới cha đẻ bộ poster tranh cử “Hope” của cựu Tổng thống Obama. Các khách hàng  của Orpilla cũng đang xem xét xây lại các buồng vệ sinh để đảm bảo tường ngăn cách kín từ sàn lên tới trần nhà.

Trở lại văn phòng hậu Covid-19, nhân viên Thung lũng Silicon chứng kiến một loạt thay đổi chưa từng có nơi công sở: Không gian làm việc mở biến mất, xe đưa đón bị hạn chế - Ảnh 3.

Nhiều công ty đang nhận ra rằng không gian làm việc mở - được cho là có tác dụng kích thích tư duy và tăng cường sự hợp tác giữa các nhân viên - thiếu tính bền vững. “Nó đã từng là một ý tưởng đột phá”, Andrew Holmes - giám đốc marketing tại Loftwall - nhận xét. “Giờ đây, thiết kế đó biến công sở thành nơi lây lan virus”. Doanh số của công ty chuyên lắp vách ngăn phòng và vách ngăn bàn này đã tăng gấp đôi kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ. Theo Holmes, các tập đoàn lớn như Apple, Google, Microsoft, và Tesla là những công ty đã đặt hàng với Loftwall trong vòng 18 tháng qua.

Tuy nhiên, Philip Martin - trưởng bộ phận an ninh tại Coinbase - cảnh báo, những thay đổi có thể là chưa đủ. Nếu đồng nghiệp ngồi cạnh bạn hắt hơi khi đang đứng dậy, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Martin dự đoán các nhà chức trách sẽ sớm ban hành quy định hướng dẫn làm việc nơi công sở, chẳng hạn như giảm lượng nhân viên có mặt trong văn phòng hoặc lắp vách ngăn giữa mọi người. Ông đang chuẩn bị để Coinbase có thể tiếp tục làm việc, nhưng công ty này cho biết họ không hy vọng mọi thứ sẽ bình thường trở lại cho tới tháng 1 năm sau.

Một số văn phòng gặp lại gặp rắc rối trong việc thiết kế lại không gian. Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Xwing - công ty phát triển máy bay lái tự động- từng tiến hành bay thử nghiệm 2 tuần/lần tại ở California. Họ thường để 3-4 nhân viên được trang bị tai nghe ngồi cách nhau một sải tay bên trong một chiếc máy bay nhỏ và ồn ào. Marc Piette - người sáng lập công ty - đang xem xét việc giảm bớt số kỹ sư trên máy bay có khả thi không và liệu mic có hoạt động ổn định khi sử dụng khẩu trang. “Phần lớn công việc của chúng tôi là lái máy bay tự động”, Piette nói. “Nếu chúng tôi không thể bay, đây sẽ là một vấn đề rất khó giải quyết”.

(Theo Bloomberg)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Trở lại văn phòng hậu Covid-19, nhân viên Thung lũng Silicon chứng kiến một loạt thay đổi chưa từng có nơi công sở: Không gian làm việc mở biến mất, xe đưa đón bị hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO