Make in Vietnam

Trợ lý ảo Make in Viet Nam đã chinh phục các doanh nghiệp toàn cầu

Hoàng Anh 01/10/2023 09:21

Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng Kiki vẫn cần cải thiện để tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng như hiểu được ý định người dùng trong môi trường tiếng ồn lớn, mạng không ổn định, giọng lệnh đặc trưng vùng miền và địa điểm địa lý chưa phổ cập...

Trợ lý ảo Make in Viet Nam

Trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và trợ lý thông minh nói riêng đã len lỏi vào từng hoạt động của đời sống, đặc biệt là những sản phẩm vốn được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người Việt Nam. Theo Zalo, trợ lý ảo Kiki do công ty Việt Nam này phát triển đã cán mốc hơn 500.000 lượt cài đặt sử dụng. Lượng người dùng Kiki theo đó đã tăng trưởng mạnh mẽ.

anh-mivn-11.jpg

Ra đời từ năm 2020, thế mạnh lớn nhất của Kiki là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là yếu tố cạnh tranh giúp Kiki khẳng định dấu ấn của mình tại thị trường Việt Nam. Khác với các trợ lý ảo ngoại nhập, Kiki có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt và nghe hiểu tốt giọng nói theo các vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ của từng địa phương.

Hiện tại có hàng trăm ngàn lượt truy vấn sử dụng Kiki mỗi ngày. Những con số trên đã phản ánh tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe ô tô và sự đón nhận của người dùng Việt Nam. Theo Navigant Research, trợ lý ảo dự kiến được tích hợp vào khoảng 90% các phương tiện mới được bán ra trên toàn cầu vào năm 2028. Điều này cho thấy mức độ đầu tư của nhà sản xuất và nhu cầu trải nghiệm việc lái xe với nhiều tiện ích của người dùng ngày càng tăng cao. Trong một cuộc khảo sát do UpCity công bố tại Mỹ năm 2022 về việc sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói, 14% người dùng trợ lý ảo cho biết mục đích của họ là có trải nghiệm rảnh tay khi lái xe, 13% dùng tra cứu thông tin.

Theo Zalo, thị trường trợ lý ảo tại Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy chung của thế giới. Sự tăng trưởng của Kiki cho thấy rõ triển vọng của thị trường nội địa. Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… sẽ trở thành những tiện ích cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe ô tô, ở mọi phân khúc. Việc tích hợp trợ lý ảo cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.

Kiki sẽ được sử dụng trên xe ô-tô Hàn Quốc

TNHH Motrex (Hàn Quốc) và Zalo AI đã ký kết hợp tác, chính thức tích hợp trợ lý tiếng Việt Kiki lên hệ thống đầu giải trí do Motrex sản xuất. Với thỏa thuận này, hệ thống IVI (In Vehicle Infotainment) trên xe do Motrex sản xuất khi xuất xưởng sẽ được tích hợp sẵn trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki. Motrex cũng sẽ trở thành nhà sản xuất linh kiện ô-tô quốc tế đầu tiên đưa Kiki lên sản phẩm của mình. Điều này, giúp mang đến trải nghiệm mượt mà và thuận tiện hơn cho người Việt Nam khi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhận dạng và xử lý tiếng nói để mở nhạc, tìm đường, điều chỉnh âm lượng cũng như thực hiện nhiều tác vụ khác. Sự hợp tác này cũng được đánh giá sẽ mang đến một luồng gió mới cho ngành công nghiệp ô-tô ở Việt Nam, giúp gia tăng hàm lượng nội địa hóa sản phẩm. Trong hợp tác 3 bên giữa TCMS - Motrex - Zalo AI, Motrex sẽ phối hợp với đội ngũ kỹ sư của Zalo AI để cấu hình trợ lý Kiki sao cho tương thích nhất với hệ thống IVI do Motrex sản xuất.

Thông qua hợp tác này, các bên thống nhất tích hợp Kiki vào các sản phẩm của Motrex giúp điều khiển âm lượng, hướng dẫn điều hướng và thực hiện các yêu cầu bằng giọng nói như mở nhạc, chỉ đường, và điều khiển các tác vụ khác. Đồng thời, các bên cũng thống nhất tìm kiếm và mở rộng hợp tác cho các sản phẩm khác trong tương lai, hướng đến sự gắn kết lâu dài như tích hợp sâu hơn với Zing MP3 hay Zalo..

Đánh giá tính ổn định của Kiki trong thang điểm từ 1-10: Ổn định là điều rất quan trọng. Đặc biệt, đối với các sản phẩm kết nối Internet và cần trả kết quả nhanh chóng, chính xác như Kiki thì càng cần thiết. Với Kiki trên Zing MP3, chúng tôi đã thấy vấn đề ổn định từ sớm để cải thiện. Hiện Kiki trên Zing MP3 đã hoạt động ổn định hơn 60% so với ban đầu. Đối với Kiki trên xe hơi, nếu người sử dụng ở các điều kiện mạng kém ổn định hơn (Mạng 3G, 4G; Sử dụng trên đường di chuyển của xe hơi ở các nơi có sóng kém), bài toán sẽ khó hơn.
Do vậy, nếu tự chấm, tôi sẽ cho độ ổn định của Kiki Zing MP3 đạt 8,5 điểm, còn Kiki ô tô là 6 điểm. Đây là sự tự nhìn nhận một cách thận trọng của đội ngũ phát triển sản phẩm, chúng tôi vẫn đang đưa ra những điều chỉnh phù hợp, giúp người dùng trải nghiệm trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki trên ô tô được mượt và ổn định nhất.

Anh Nguyễn Hoàng Khánh Duy, người viết những dòng code đầu tiên cho Kiki.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trợ lý ảo Make in Viet Nam đã chinh phục các doanh nghiệp toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO