Trở thành “công dân điện tử” chỉ với 3.000 đồng/tháng

03/11/2015 22:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ cần 3.000 đồng/tháng, người dân Thủ đô sẽ kịp thời nhận được thông tin cần thiết từ chính quyền sở tại, thông qua dịch vụ hành chính công “Công dân điện tử”.

Thêm một hình thức giao tiếp hành chính

Phường/xã là cơ quan hành chính Nhà nước gần dân nhất và giao dịch với công dân nhiều nhất. Phương thức liên lạc giữa chính quyền sở tại với người dân xưa nay được thực hiện qua hệ thống bảng tin ở các tổ dân phố (thôn, xóm), văn bản thông báo phát về các tổ trưởng (trưởng khu, trưởng thôn), hoặc loa truyền thanh...

Vài năm trở lại đây, nhờ ứng dụng CNTT, công dân trên một số địa bàn Hà Nội đang được hưởng tiện ích mới từ điện thoại di động mang tên “Công dân điện tử”. Khi đăng ký dịch vụ “Công dân điện tử”, các bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ UBND phường/xã với thương hiệu (brandname) eCONGDAN.

Từ thực tế triển khai dịch vụ, đại diện lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung (Q. Thanh Xuân – Hà Nội ) đánh giá: Đây sẽ là một kênh thông tin và truyền thông giúp cho việc giao tiếp giữa công dân với chính quyền phường nhanh chóng, thuận tiện hơn. Thông tin giải quyết các thủ tục hành chính, phục vụ các tổ chức và nhân dân thuận lợi, mang lại lợi ích cho toàn xã hội, ngoài ra còn tiết kiệm được các chi phí hành chính, thời gian.

Tiện ích cho cuộc sống bận rộn

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Sơn - cán bộ trực tiếp triển khai “Công dân điện tử” của UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết: hiện nay, dịch vụ đang được triển khai trên toàn địa bàn phường, thông tin được chuyển tới hộ dân, tới từng thành viên trong hộ một cách nhanh chóng và kịp thời. Nhiều hộ ở chung cư, nhà cửa đóng kín mít, loa phường không phải lúc nào cũng nghe được, nhiều người thì bận rộn chẳng để ý thông báo chúng tôi dán trên bảng tin, đến từng nhà thì bất tiện, nên dịch vụ này rất hữu ích.

Ông Vương Trọng Điệp - Tổ trưởng tổ 55B cho biết, chỉ với 3.000 đồng/tháng người dân có thể nắm bắt được nhiều vấn đề liên quan đến hộ gia đình mình mà chính quyền cũng không mất công, lãng phí giấy tờ, văn bản như trước, giúp tiết kiệm chi phí xã hội. Để sử dụng dịch vụ tiện ích này cũng rất đơn giản, bà con trong tổ chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ với tổ trưởng tổ dân phố.

Bác Ngô Quang Hưng (65 tuổi, cán bộ hưu trí sống tại tầng 12, nhà A1, chung cư 54 Hạ Đình) tự hào là một trong những công dân đầu tiên hưởng ứng sử dụng dịch vụ này chia sẻ: “Việc đơn giản nhất là biết thời gian, địa điểm lĩnh lương hưu. Trước đây các cụ cứ hỏi nhau loạn cả lên, rồi đội mưa đội nắng đi lấy nhưng có khi lại lủi thủi trở về vì chưa có tiền phát, hoặc đổi lịch, đổi chỗ… Bây giờ mất có 3.000 đồng/tháng, bằng uống một cốc trà đá, mà chủ động được mọi thông tin thì không gì tốt bằng”.

Dịch vụ hành chính công “Công dân điện tử” hiện đang được UBND các cấp phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai trên toàn địa bàn thành phố. Dịch vụ ra đời là cơ sở kết nối với Chính phủ điện tử, giúp chính quyền gần gũi với dân hơn, đồng thời giúp giảm các thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội.

Hy vọng trong tương lai không xa, mỗi người dân thủ đô sẽ là các “Công dân điện tử” để sẵn sàng kết nối với “Chính phủ điện tử” hiện đại, văn minh.

Để biết thông tin chi tiết, xin liên hệ (04) 1080 hoặc Đội triển khai “Công dân điện tử”,  ĐT: 04.36577024/ 01236030999, truy  cập website: www.1080.vn.  

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Trở thành “công dân điện tử” chỉ với 3.000 đồng/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO