Truyền thông

"Trường Sa - Nhà giàn thân yêu", những khoảnh khắc nghệ thuật về Tổ quốc nơi đầu sóng

Mai Hà 02/11/2023 11:10

Ngày 1/11/2023 tại TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Trường Sa - Nhà giàn thân yêu”. Triển lãm trưng bày 51 tác phẩm của 6 nghệ sĩ nhiếp ảnh.

_d007159-copy.jpeg
Nhóm 6 tác giả có tác phẩm triển lãm.

Đó là 6 tác giả: NSNA Nguyễn Văn Thương, Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam, phụ trách khu vực miền Đông Nam Bộ; NSNA Võ Duy Bằng, Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam, phụ trách khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo TP. Long Khánh; NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM; NSNA Nguyễn Á từ TP.HCM và nhiếp ảnh gia Nguyễn Dương Tâm Mẫn đến từ TP. Long Khánh.

Đây là những tác phẩm do các tác giả chụp tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trong những năm vừa qua. Các tác phẩm đã phản ánh một cách chân thực, sinh động hình ảnh các chiến sĩ hải quân Việt Nam trên đảo và nhà giàn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ bình yên cho vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

_d007170-copy.jpeg
Giới thiệu các bức ảnh tham dự triển lãm.

Nhiều tác phẩm đã ghi lại sinh hoạt thường ngày của các chiến sĩ, của mỗi người dân trên đảo; hình ảnh những ngôi chùa thanh bình nơi tứ bề sóng vỗ; hình ảnh về tình quân dân trên đảo và tình cảm của đất liền với Trường Sa và nhà giàn nơi đầu sóng ngọn gió.

Tác giả Phạm Văn Hoàng (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Long Khánh) chia sẻ: "Tuy chỉ mới đi Trường Sa lần đầu, vào cuối tháng 5/2023, nhưng tôi đã mang về đất liền những hình ảnh chân thực cuộc sống đời thường ở Trường Sa, để mọi người cảm nhận, tự hào, hiểu thêm về Trường Sa và yêu mến Trường Sa nhiều hơn”.

_d007180-copy.jpeg
Các tác giả giới thiệu tác phẩm dự triển lãm.

Nguyên là một nhà báo, sĩ quan quân đội, NSNA Đoàn Hoài Trung (Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) đã 5 lần đến với Trường Sa. Trong những năm gần đây, anh đã có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật về Trường Sa. Tập sách ảnh “Trường Sa-Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh” và nhiều cuộc triển lãm ảnh về Trường Sa của anh trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước là minh chứng cho một tình yêu sâu nặng của NSNA Đoàn Hoài Trung đối với Trường Sa thân yêu.

NSNA Võ Duy Bằng từng đến Trường Sa vài lần, nhưng trong tâm tư của anh vẫn luôn khắc khoải một nỗi nhớ về Trường Sa và mong muốn đến Trường Sa nhiều lần nữa. Những bức ảnh hiện diện trong triển lãm ảnh lần này đã thể hiện rõ nét từng khoảnh khắc cảm xúc đó của tác giả.

NSNA Nguyễn Văn Thương nói rằng, trong suốt hơn 20 năm cầm máy, ao ước lớn nhất của cuộc đời anh là được một lần đến với Trường Sa, nơi ấy là một phần máu thịt của Tổ quốc. Và ước mơ ấy đã đến, anh đã thực hiện nhiều cuộc triển lãm ảnh về Trường Sa rất thành công, đem lại nhiều cảm xúc đối với đông đảo công chúng.

NSNA Nguyễn Á cũng đã 5 lần đến với Trường Sa. Ông đã ghi lại nhiều khoảnh khắc về những chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam ngày đêm bám biển, bảo vệ từng tấc đất, vùng biển thiêng liêng của tổ quốc. Những tác phẩm về Trường Sa của ông được tập hợp thành cuốn sách ảnh “Hoàng Sa - Trường Sa, biển đảo Việt Nam”, trong đó, có 1.000 bức ảnh được sắp xếp như một biên niên về con người, địa lý, cảnh vật và các chuỗi sự kiện lịch sử liên quan đến hai quần đảo này.

Triển lãm còn có sự tham gia của 1 ảnh rất đặc biệt của nhiếp ảnh gia Nguyễn Dương Tâm Mẫn (TP. Long Khánh), anh đã đến Trường Sa từ năm 2010, gần 20 ngày lênh đênh trên biển. Khi ấy nhà giàn chỉ có một cái nhỏ. Ngày nay nhà giàn đã được đầu tư nâng cấp xây dựng hiện đại. Nhà giàn là cột mộc chủ quyền giữa biển khơi, anh đã kịp ghi lại khoảnh khắc ấy trong tác phẩm của mình.

Sau triển lãm, các tác giả sẽ tặng lại toàn bộ ảnh cho TP. Long Khánh, tiếp tục đưa triển lãm đi các xã phường, trường học. Để người dân hiểu và yêu thêm Trường Sa, tiếp tục chung tay đóng góp, xây dựng biển đảo quê hương ngày càng tươi đẹp.

Một số ảnh đẹp được trưng bày tại triển lãm:

anh1.jpg
anh2.jpg
anh3.jpg
anh4.jpg
anh5.jpg
anh6.jpg
anh7.jpg
anh8.jpg
anh9.jpg
anh10.jpg
anh11.jpg
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
"Trường Sa - Nhà giàn thân yêu", những khoảnh khắc nghệ thuật về Tổ quốc nơi đầu sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO