Trusted Computing củng cố phòng thủ mạng

04/11/2015 07:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ quan Chính phủ và khu vực tư nhân đang ngày càng phải tăng cảnh giác và thực hiện các công nghệ mới để bảo vệ thông tin nhạy cảm và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Một trong những kết luận nổi bật từ Hội nghị & Triển lãm Trusted Computing vào tháng 9 tại Orlando, Florida, của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) chính là công nghệ Trusted Computing sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các phòng thủ mạng đủ mạnh để ngăn chặn các mối đe dọa mạng mới nhất.

Người tiêu dùng và các tổ chức đang phải đối mặt với cuộc tấn công liên tục, và NSA đang kêu gọi các ngành công nghiệp an ninh hãy làm "một cái gì đó khác" để giải quyết vấn đề, Brian Berger, Phó chủ tịch điều hành của Wave Systems kiêm thành viên của hội đồng quản trị Trusted Computing Group, nói với eWeek.

Anthony Stramella, trợ lý đặc biệt cho Giám đốc của Trung tâm các hoạt động đe dọa Dịch vụ Trung ương của NSA,cho biết trong bài diễn văn phát biểu khai mạc của mình tại hội nghị: Mọi người và các thiết bị của họ trên khắp thế giới đang bị nhắm mục tiêu bởi các hình thức lừa đảo spear-phishing, phần mềm độc hại xã hội, kỹ thuật khai thác lỗ hổng và crimeware zero-day. An ninh của điện thoại di động là một mối quan tâm bởi vì các ứng dụng độc hại có thể thu thập dữ liệu cá nhân và truyền tải các dữ liệu thu được đến các máy chủ từ xa.

Phần mềm độc hại ngày càng trở nên tinh vi hơn, ông cho biết, với hơn 68.000 công cụ có sẵn để phát triển phần mềm độc hại và phát động các cuộc tấn công - nhiều cuộc tấn công trong số đó không yêu cầu các kiến ​​thức kỹ thuật đặc biệt hoặc kỹ năng sử dụng nào. Stramella cũng cho biết rằng những người đang tiết lộ quá nhiều thông tin trực tuyến cá nhân của họ có nguy cơ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công.

Một trong những thông điệp đáng chú ý của hội nghị là đã đến lúc tận dụng lợi thế của những công nghệ Trusted Computing để phát triển các biện pháp đối phó an ninh, Berger của Wave cho biết. Trusted Computing sử dụng bảo mật dựa trên phần cứng để bảo vệ các thiết bị đầu cuối, hệ thống mạng, dữ liệu, thiết bị di động và các thiết bị máy tính khác không phải PC.

Hai công nghệ bắt đầu trở thành chủ đạo bao gồm Trusted Platform Module (TPM) để bảo vệ PC và Trusted Network Connect (TNC), một kiến ​​trúc mở cho Network Access Control.

TPM là một bộ vi xử lý an toàn trên bo mạch chủ có thể lưu trữ các khóa mã hóa để xử lý xác thực và mã hóa. Các nhà cung cấp máy tính lớn hỗ trợ chip, và hầu hết các hệ điều hành hiện đại có thể tận dụng khả năng của mình.

Những chiếc máy tính được xây dựng mật mã đã có được khoảng gần 10 năm, Robert Thibadeau, phó chủ tịch kiêm nhà khoa học chính tại Wave Systems, cho biết tại hội nghị. Theo Thibadeau, hơn 500 triệu máy tính bao gồm chip mã hóa TPM, và tự mã hóa ổ đĩa USB có sẵn trên thị trường.

Sử dụng TPM để xác thực sẽ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công brute-force bởi vì là các phím cá nhân được lưu trữ trong các mô-đun phần cứng, gây khó khăn hơn cho các kẻ tấn công muốn giải mã hoặc ăn cắp chúng.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp không sử dụng các tính năng bảo mật được xây dựng bên trong. Chỉ có một vài doanh nghiệp thực sự sử dụng TPM như là phương tiện chính để chứng thực người sử dụng hoặc bảo vệ dữ liệu được lưu trữ trên máy tính.

Chỉ mới gần đây TPMS và các yếu tố khác của Trusted Computing mới phát triển đến một điểm nơi chúng có thể được xây dựng và sử dụng", Stacy Cannady, một chuyên gia công nghệ tại công ty tư vấn CNTT Digital Management.

TPM an toàn hơn và có hiệu quả-chi phí hơn so với xác thực dựa trên phần mềm. Nó cũng dễ quản lý hơn và ít tốn kém hơn so với việc sử dụng phần cứng, chẳng hạn như thẻ thông minh hoặc người thẻ sinh trắc học, Berger tranh luận.

Thực tế thấy rằng TPM đã có trong 95% máy tính xách tay của công ty. Đây là một yếu tố ủng hộ dự án, ông nói. Xác thực dựa trên thẻ USB sẽ có giá gấp ba lần TPM để triển khai và quản lý, trong khi một thẻ thông sẽ có được gấp chi phí gấp đôi, theo Muralidharan.

Đây là một kết luận khác tại hội nghị: Sự cần thiết của phòng thủ an ninh dựa trên phần cứng và tự động hóa cao đang tăng lên bởi vì các mối đe dọa đang trở nên nhiều hơn, đa dạng hơn và thường rất tinh vi.

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia kết nối Internet nhiều nhất trên thế giới, Stramella của NSA cho biết trong bài phát biểu của mình. Ông chỉ ra rằng có rất nhiều mối đe dọa nguy hiểm cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp vì các cuộc tấn công ngày càng tinh vi.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm các hoạt động đe dọa của NSA đang tìm kiếm và phát hiện các mối đe dọa tinh vi. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, theo Stramella. NSA sử dụng các siêu máy tính cực kỳ cao cấp để giải mã và phân tích thông tin.

"Mối đe dọa là rất lớn, và nó thực sự đang phát triển. Nếu bạn muốn phòng thủ chống lại các mối đe dọa thì bạn cần phải hiểu rõ các mối đe dọa", ông nói.
Sau khi xem xét một số mối đe dọa và sự cố gần đây, Stramella nhận xét: "Đây là những điều mà mọi người đều biết là sẽ xảy ra. Bạn có thể tưởng tượng ra những việc mà kẻ thù đang làm?"

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trusted Computing củng cố phòng thủ mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO