Tuổi thọ pin của điện thoại ngày càng tệ hơn

Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 07/11/2018 08:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù một số ngoại lệ đáng chú ý, nhiều pin điện thoại thông minh 2018 không còn được như trước. Bài viết sau đây thể hiện lý do tại sao - và chúng ta có thể làm gì với nó.

Các nhà sản xuất điện thoại hứa hẹn “tuổi thọ pin cả ngày”. Tuy nhiên, nếu gần đây bạn đã mua một chiếc điện thoại hàng đầu mới, rất có thể tuổi thọ pin của nó thực sự tệ hơn một mẫu máy cũ hơn. Các thử nghiệm cho thấy IPhone XS hết pin sớm hơn 21 phút so với iPhone X. Google Pixel 3 hết pin sớm hơn gần một giờ rưỡi so với điện thoại Pixel 2.

Các nhà sản xuất điện thoại sử dụng mọi loại thủ thuật để tăng tuổi thọ pin, bao gồm bộ vi xử lý hiệu quả hơn, chế độ năng lượng thấp và trí tuệ nhân tạo để quản lý việc ứng dụng bào mòn năng lượng. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm đã tiết lộ một bí mật mở trong ngành công nghiệp: pin lithium-ion trong điện thoại thông minh đang chạm đến điểm uốn mà chúng không thể theo kịp.

Nadim Maluf, CEO của một công ty tại Silicon Valley có tên gọi Qnovo, giúp tối ưu hóa pin cho biết: “Pin được cải thiện với tốc độ rất chậm, khoảng 5% mỗi năm. Nhưng khả năng tiêu thụ của điện thoại lại tăng nhanh hơn 5%”.

Có thể đổ lỗi cho nhu cầu của màn hình có độ phân giải cao, ứng dụng phức tạp hơn, dường như chúng ta không có khả năng để ngừng sử dụng điện thoại. Pin lithium-ion, mặc dù với khả năng sạch tuyệt vời, cũng có một số hạn chế về thể chất, bao gồm khả năng hao mòn theo thời gian - và nguy cơ nổ nếu chúng bị hư hỏng hoặc bị xử lý không đúng cách. Công nghệ không dây cực nhanh mới được gọi là 5G, sắp ra mắt, sẽ khiến nhu cầu sử dụng điện thoại của chúng ta ngày càng lớn hơn.

Tại sao pin điện thoại của bạn bị hỏng

Tuổi thọ trung bình của pin ngày càng đi xuống, pin iPhone XS đã chết sớm hơn iPhone X. Nhiều điện thoại có tuổi thọ pin dài nhất, đã cũ rồi.

Nhưng không phải tất cả những người đánh giá khác đều nhận thấy sự sụt giảm tương tự - và sự khác biệt trong kết quả thử nghiệm giúp làm sáng tỏ những gì đang xảy ra. Bài kiểm tra, đặc biệt nhấn mạnh nguyên nhân là do màn hình.

Điện thoại lớn hơn thường có tuổi thọ pin dài hơn, nhưng nó không đơn giản vì kích thước của pin bên trong. Hãy nghĩ đến Blackberry? Những chiếc điện thoại có pin nhỏ hơn nhiều so với pin của điện thoại thông minh hiện nay, nhưng có thể sử dụng cả ngày mà không cần sạc.

Sử dụng đồng hồ đo sáng để đặt tất cả các điện thoại ở cùng độ sáng và sau đó buộc trình duyệt web của chúng tải lại và duyệt qua một loạt trang web qua mạng WiFi cục bộ. Thực hiện lại các bài kiểm tra càng nhiều lần càng tốt, và sau đó đánh giá kết quả trung bình.

Bài kiểm tra đã tìm thấy sự khác biệt trong thời lượng pin giữa iPhone 8 và iPhone X (và Galaxy S8 và S9 của Samsung), các màn hình kiểm tra ở độ sáng 50%, phát video lặp với Chế độ máy bay được bật. Kết quả là, điện thoại với màn hình cao cấp có độ phân giải cao hoặc sử dụng công nghệ như OLED hoạt động kém hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn điện thoại của mình tồn tại lâu hơn, hãy giảm độ sáng của màn hình. Hoặc ngừng nhìn vào điện thoại của bạn nhiều lần mỗi ngày.

Nếu bạn muốn thời lượng pin dài hơn, hãy sử dụng WiFi khi có thể - hoặc thậm chí là sử dụng Chế độ máy bay khi bạn không cần giữ liên lạc. Cả Apple và điện thoại Android cũng cung cấp các chế độ năng lượng thấp làm giảm một số chức năng thoát dữ liệu mà không khiến bạn offline.

Vì vậy, xét về mặt tổng thể, tuổi thọ pin giảm hay tăng? Giám đốc Consumer Reports, Maria Rerecich cho biết "Bạn không thể nêu rõ xu hướng". Các công ty có nhiều cách tiêu chuẩn hóa để nói về tuổi thọ pin. Kể từ những ngày đầu tiên của iPhone, Apple đã mô tả tuổi thọ pin thông qua các biện pháp cụ thể, bao gồm “thời gian đàm thoại” và “Sử dụng Internet”. Gần đây nó cũng được phát triển bằng một số phát ngôn khó hiểu hơn: iPhone XS “kéo dài hơn tới 30 phút so với iPhone X”, một phương thức đo lường dựa trên kết quả của điện thoại đời trước.

Cách các nhà sản xuất điện thoại đối mặt với vấn đề?

Note9 của Samsung thành công bằng cách nhồi nhét nhiều pin hơn. Nó có dung lượng pin 4.000 mAh (vốn đã rất lớn trong Note8). Rất nhiều điện thoại đã theo xu hướng pin lớn hơn. iFixit, một cộng đồng sửa chữa thực hiện phân tích các thành phần của điện thoại, cho biết dung lượng pin đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua.

Vậy kích thước điện thoại có thể đạt đến cỡ nào? Huawei vừa giới thiệu một chiếc điện thoại có tên Mate 20 Pro, không được bán ở Mỹ, với pin 4.200 mAh. Pin lớn hơn, dày đặc hơn có thể nguy hiểm hơn (hãy nhớ sự cố Note7 của Samsung đã phát nổ?), Chưa kể đến vấn đề nặng hơn. Note9, cũng có một màn hình khổng lồ và một bút stylus, nặng khoảng 200g.

IPhone XR của Apple, có cách tiếp cận khác. Nó quay trở lại với độ phân giải thấp hơn, ít sáng hơn và chất lượng thấp hơn – những cách có thể kéo dài tuổi thọ pin: XR có thời lượng pin dài hơn 3 giờ so với iPhone XS hàng đầu, mặc dù màn hình của nó thực sự lớn hơn. (Điểm cộng: Nó cũng có giá rẻ hơn 250 đô la).

Có lẽ thị trường sẽ phân mảnh hơn nữa, làm cho việc mua điện thoại giống như mua xe ô tô. Thị trường đó cuối cùng đã được thúc đẩy bởi các mô hình tiết kiệm nhiên liệu; thay vì Cadillac tốn nhiều nguyên liệu, bạn có thể chọn Honda. IPhone XR của Apple là chiếc Civic của điện thoại thông minh.

Lựa chọn trong tương lai gần của chúng ta có thể là: Chọn một chiếc điện thoại có giá phải chăng - hoặc cắm sạc thường xuyên hơn. Sạc nhanh hơn và thuận tiện hơn là chiến lược cho một số nhà sản xuất. Rất nhiều điện thoại hiện nay hỗ trợ sạc không dây, mặc dù vẫn còn ít quán cà phê, văn phòng và phòng chờ sân bay cung cấp dịch vụ này.

Và sau đó là bản thân bộ sạc. Apple, hãng đã bán cùng một loại pin sạc 5 watt trong nhiều năm, có thể học một bài học từ Google, bán điện thoại Pixel với bộ sạc 18 watt và tuyên bố rằng người dùng có thể sử dụng điện thoại trong 7 giờ chỉ trong 15 phút sạc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Tuổi thọ pin của điện thoại ngày càng tệ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO