Tương lai của chính phủ là liền mạch và tối ưu
Để các nhà lãnh đạo chính phủ nắm bắt tốt nhất thế giới hậu kỹ thuật số thì cần phải có sự thay đổi hoàn toàn trong tư duy, trong đó sứ mệnh được đặt lên hàng đầu, tiếp đó là sự đổi mới.
Trong nhiều năm qua, quá trình hiện đại hóa công nghệ thông tin (IT) của chính phủ đã tập trung vào số hóa. Với sự phát triển của AI và các khả năng tích hợp dữ liệu mới thì số hóa không còn là điều kiện để chính phủ có thể cung cấp những dịch vụ tốt nhất hoặc đáp ứng các yêu cầu mang tính nhiệm vụ.
Tuy nhiên, theo Accenture, công ty chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động, kỹ thuật số thực sự vẫn quan trọng, nhưng giờ đây chỉ đơn giản là giá thành. Ngoài ra, Gartner đã nhấn mạnh, gần đây, quản trị số trong chính phủ đã trở nên bình thường hóa.
Để các nhà lãnh đạo chính phủ nắm bắt tốt nhất thế giới hậu kỹ thuật số thì cần phải có sự thay đổi hoàn toàn trong tư duy, trong đó sứ mệnh được đặt lên hàng đầu, tiếp đó là sự đổi mới. Đổi mới thứ cấp có thể bao gồm nhiều khả năng, nhưng tư duy tích hợp dữ liệu như một công cụ hỗ trợ cho việc thực hiện sứ mệnh vẫn là điểm đáng chú ý.
Gartner gần đây cũng nhấn mạnh cách 75% chính phủ trên toàn cầu sẽ đánh giá sự thành công của chuyển đổi số bằng cách đo lường tác động lâu dài của sứ mệnh.
Tác động lâu dài của sứ mệnh cũng là trọng tâm chính trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng (CX) trong chính phủ. Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey (công ty tư vấn quản trị toàn cầu, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia), CX trong chính phủ đã được cải thiện kể từ khi chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành Sắc lệnh CX năm 2021.
Đến cuối năm 2022, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đưa ra kế hoạch hành động quốc gia lần thứ 5, tập trung vào việc thúc đẩy một chính phủ toàn diện hơn, phản ứng nhanh hơn và có trách nhiệm hơn. Nền tảng của kế hoạch hành động này là tăng cường khả năng tiếp cận dữ liệu của công chúng để cải thiện việc cung cấp các dịch vụ và lợi ích của chính phủ.
Với những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao CX, một chính phủ mở (open government) quan trọng hơn là con đường dẫn đến thế giới hậu kỹ thuật số. Những nỗ lực này đang tạo ra một môi trường để người dân và những người cầm quyền hiểu nhau hơn.
Cũng không khó để bỏ qua tác động tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo trí tuệ nhân tạo (AI) chính phủ, đặc biệt là đảm bảo kết nối thông suốt giữa người dân và những người có trách nhiệm. Trụ cột chính để hiện thực hóa điều này là khả năng kết hợp các tính năng AI với tất cả các nguồn và hệ thống dữ liệu.
Hệ sinh thái thế giới hậu kỹ thuật số
Như Gartner đã nhấn mạnh, chính phủ hậu kỹ thuật số sẽ được thúc đẩy bởi các hệ sinh thái, nơi những nền tảng dùng chung sẽ đáp ứng quyền truy cập vào các tập hợp dữ liệu con khác nhau mà nhiều cơ quan có thể tận dụng để chia sẻ tài nguyên nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của người có trách nhiệm.
Nhìn chung, điều này có nghĩa là những người có trách nhiệm trong chính phủ, chính quyền cần nghĩ xa hơn về đổi mới và tập trung hoàn toàn vào kết quả của sứ mệnh. Mô hình hệ sinh thái chia sẻ này sẽ là một thành phần quan trọng trong việc đưa chính phủ hậu kỹ thuật số vào cuộc sống.
Tích hợp dữ liệu phổ biến và khai thác quy trình
Thế giới chính phủ hậu kỹ thuật số sẽ được hỗ trợ bởi sự tích hợp dữ liệu ở khắp mọi nơi. Mặc dù người dân hoặc người có trách nhiệm sẽ có được trải nghiệm giao diện người dùng liền mạch, nhưng các nền tảng tích hợp dữ liệu tự động sẽ hoạt động ở phía sau, còn AI sẽ tăng cường tạo ra các kết nối và quy trình làm việc dễ dàng.
Khả năng tích hợp dữ liệu nhanh chóng này sẽ cho phép các cơ quan tận dụng dữ liệu nhất quán và đầy đủ hơn trên tất cả các hệ thống để đáp ứng tốt hơn những mục tiêu sứ mệnh. Ngoài ra, có thể tạo các tích hợp theo yêu cầu, các trình kết nối tích hợp nhanh hơn cũng như tận dụng khả năng ánh xạ dữ liệu tự phục hồi.
Thiết lập để thành công trong tương lai
Trong hơn 50 năm, nhân loại đã thích nghi với những thay đổi to lớn về công nghệ. Từ sự phát triển của Internet đến thiết bị di động cho đến năm 2023 là “năm của AI”, công nghệ giờ đây thực sự là sự mở rộng thực sự của khả năng và trí thông minh của con người.
Đối với các nhà lãnh đạo chính phủ, sự thay đổi tư duy theo hướng hậu kỹ thuật số sẽ tạo ra nhiều cơ hội chiến lược hơn để đáp ứng sứ mệnh tốt hơn. Có dữ liệu phổ biến và tự động thực hiện tất cả công việc ở back-end, việc tạo các dịch vụ cá nhân hóa và theo yêu cầu để giải quyết mọi nhu cầu của thành phần sẽ dễ dàng hơn.
Cuối cùng, chính phủ sẽ liền mạch và tối ưu hơn, đồng thời sẽ sẵn sàng tốt hơn để bảo vệ và phục vụ công dân./.