Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19

Nguyễn Hoa Trà| 03/12/2021 20:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Covid-19 kết thúc là lúc mô hình giáo dục mới xuất hiện, đa dạng các hình thức, giải quyết những hạn chế của phương pháp đào tạo hiện nay.

Sáng 3/12, hội thảo "Chuyển đổi số giáo dục: thách thức và kỳ vọng" trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021, đã được diễn ra với mục đích thảo luận vấn đề đưa công nghệ vào trong giáo dục.

Xây dựng bài giảng chất lượng

Trước nhu cầu thực tiễn về những khó khănz của thầy cô phải nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi hình thức dạy học. Diễn đàn đã cùng thảo luận để đưa ra những phương án giải quyết vấn đề này.

Bà Hoàng Hà Linh Kiến, Nhà sáng lập Kiến Guru, một nền tảng dạy học trực tuyến, đã chia sẻ về cách thức xây dựng bài giảng số: "Theo tôi, mục tiêu xây dựng bài giảng phải hướng tới là sự tập trung có chủ đích của học sinh, kích thích học sinh mong muốn tiếp thu kiến thức".

Để làm được điều đó người xây dựng nội dung cần quan tâm đến sáng tạo trong thiết kế; thu thập tài nguyên; tạo môi trường học tập cho người học.

Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục

Việc thiết kế, sáng tạo nội dung phải đảm bảo sự chính xác, đáp ứng sau khi học sinh tiếp thu các em có thể đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra.

Kiến thức phải được chia nhỏ phù với nhu cầu của học sinh, nội dung phải có sự thu hút, kích thích tư duy. Mỗi bài học không nên quá 10 phút, và được tách nhỏ thành nhiều mục tiêu học tập.

Khi các thầy cô giáo làm hình ảnh, âm thanh cho bài giảng cần sống động, phù hợp với từng độ tuổi, bối cảnh của người học. Chất lượng video cũng cần quan tâm phải phù hợp với rang thiết bị các em sử dụng.

Ở đây, bà Linh bày tỏ thêm: "Chúng tôi khuyến khích các thầy cô chú trọng hoạt động học tập đa dạng, mang tính tư duy, giải quyết vấn đề như cho học sinh làm dự án. Mỗi nội dung học tập dựa trên vấn đề thực tiễn, phát triển công nghệ để tăng cường trải nghiệm cho học sinh".

Vai trò của người thu thập tài nguyên, xây dựng bài giảng nên tạo ra những thí nghiệm, tình kiếm dữ liệu thực tế để hỗ trợ cho bài học.

Ngoài ra, theo bà Linh cần phải có môi trường học tập, các thầy cô nên có mối quan hệ rất với học sinh. Bởi vì các em có cảm xúc tốt thì càng tiếp thu hiệu quả. Khi xây dựng bài giảng các thầy cô nên tạo ra môi trường học tập giàu cảm xúc.

Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Học sinh nhiều vùng miền giờ đây có thể cùng chung một lớp hoc

Lớp học hỗn hợp – mô hình giáo dục hậu Covid-19

Bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành ClassIn Việt Nam, đã đưa đến hội thảo mô hình học tập kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Mô hình này được hiểu theo nghĩa các yếu tố trực tuyến sẽ trở thành yếu tố phụ trợ cho lớp học trực tiếp.

Theo bà Tương: "Nếu như trước đây, học online chỉ được hiểu là thực hiện những bài tập làm thêm để bổ trợ kiến thức sau hoặc trước lớp học kết thúc, thảo luận giữa học sinh,...Thì trong giai đoạn hiện nay, online sẽ có nhiều vai trò hơn".

Mô hình dựa trên nguyên tắc có có cơ sở hạ tầng công nghệ và lấy mục tiêu giáo dục làm trung tâm. Các lớp học không chỉ đặt các trang thiết bị công nghệ cao thì trở thành mô hình này, ngoài ra còn có phương pháp giáo dục, cách thức giảng dạy, cách học tập để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Nội dung số sẽ được lưu trữ trên nền tảng đám mây thì người học trực tuyến hay trực tiếp thì đều có thể tiếp cận được.

Tại lớp học nội dung sẽ kết nối vào bảng thông minh để tối ưu hóa các bài giảng và tương tác của giáo viên. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi kết nối thầy cô với học sinh và đội ngũ quản lý chuyên môn.

Đặc biệt, các bạn học sinh trực tuyến vẫn có thể kết nối với những bạn học ở trên lớp.

Hiệu quả khi áp dụng mô hình này mà bà Lê Quỳnh Tương muốn hướng tới khi xây dựng:"Tạo ra đuợc lớp học mang tính tương tác cao hơn thông qua sự hỗ trợ công nghệ (thí nghiệm ảo, trò chơi,…).

Bên cạnh đó, mở rộng giới hạn lớp học, lan tỏa chất lượng giáo dục đến nhiều địa phương. Học sinh Việt Nam có thể tham gia lớp học ở bất kỳ đâu trên thế giới. Điều này làm giảm tải gánh nặng chất lượng, số lượng giáo viên. Học sinh ở các tỉnh thành có thể tiếp cận với những giáo viên có trình độ".

Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19 - Ảnh 3.

Giờ giảng của thầy cô trở nên dễ dàng hơn nhờ kho dữ liệu chung

Ngoài ra, nhờ có chung nền tảng dữ liệu trên đám mây, tạo sự liên tục của dữ liệu học tập, thầy cô có thể nhìn được quá trình học tập của học sinh nhờ vào nền tảng dữ liệu học tập.

Nhưng để đạt được những hiệu quả trên vai trò kết hợp giữa công nghệ và phi công nghệ cần chú trọng.

Giáo viên và trường học phải nắm bắt được nội dung, cần phải có sự chuẩn bị nội dung số hóa, xem xét lại giáo án để phù hợp với môi trường trực tuyến, tránh chuyển đổi số cứng nhắc.

Có những chương trình đào tạo phương pháp sư phạm phù hợp trong việc quản lý lớp, người giáo viên vừa quản lý được học sinh trực tuyến, vừa quản lý được học sinh học trực tiếp.

Cuối cùng về mặt công nghệ phải lựa chọn nền tảng phù hợp, cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyến suốt quá trình học tập, phục vụ đối tượng học, người dạy, nhà quản lý.

Trong diễn đàn, TS.Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tổng kết lại những chính sách phát triển chuyển đổi số trong giáo dục Việt nam thời gian qua, bao gồm:

Quyết định số 1755/QĐ-TTg đưa ra Chiến lược quốc gia về đưa Việt Nam trở thành nước có tiến trình tiên tiến CNTT-TT; Quyết định số 711/QĐ-TTg đề cập đến Chiến lược quốc gia về giáo dục và đào tạo đến năm 2020.

Nghị quyết số 52-NQ/TW về chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4; Quyết định số 749 / QĐ-TTg phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025,định hướng đến năm 2030.

Theo đó, 100% cơ sở giáo dục triển khai công việc dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO