UAE đặt mục tiêu trở thành điểm đến của các lập trình viên hàng đầu quốc tế

AD| 13/07/2021 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã khởi động một chương trình quốc gia dành cho các lập trình viên nhằm đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số quốc gia và tăng cường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Chương trình được triển khai với sự hợp tác của Google, Microsoft, Amazon, Cisco, IBM, HPE, LinkedIn, Nvidia và Facebook.

Mục tiêu 100.000 lập trình viên và thành lập 1.000 công ty công nghệ số

Chương trình với mục tiêu đào tạo và thu hút 100.000 lập trình viên và thành lập 1.000 công ty công nghệ  số trong vòng 5 năm tới, đồng thời tăng đầu tư trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp(startup) từ 1,5 tỷ Dh lên 4 tỷ Dh.

"Chương trình là một bước tiến nhằm đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế như một phần trong các kế hoạch quốc gia mới của chúng tôi. Thế giới thay đổi và tốc độ chuyển đổi số (CĐS) cũng tăng gấp đôi… Nền kinh tế sẽ khác với mô hình ngày nay… Bản chất của các ngành nghề cũng sẽ thay đổi. Chỉ những quốc gia được chuẩn bị tốt và nhanh hơn để đối phó với tốc độ thay đổi mới có thể tồn tại", ông Sheikh Mohammed cho biết trong một tweet.

UAE đặt mục tiêu trở thành điểm đến của các lập trình viên hàng đầu quốc tế - Ảnh 1.

Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE: Chương trình là một bước tiến nhằm đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế như một phần trong các kế hoạch quốc gia mới của UAE

Theo đó, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE đã ban hành chỉ thị cho tất cả các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các tài năng lập trình trong nước và quốc tế; làm việc với các cơ quan lập pháp, vườn ươm doanh nghiệp (DN), công ty đầu tư, trường đại học và trung tâm nghiên cứu để hỗ trợ các sáng kiến và dự án lập trình nhằm thúc đẩy kỹ năng của các công chức; đồng thời cập nhật các luật lập pháp để bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu và đáp ứng được các yêu cầu cũng như thách thức của công nghệ mới.

Dưới sự giám sát của Văn phòng trí tuệ nhân tạo UAE, "Chương trình quốc gia dành cho những người lập trình" hỗ trợ các sáng kiến quốc gia và chiến lược tương lai UAE, được thiết kế nhằm phát triển năng lực nhân tài quốc gia, thu hút các tài năng số toàn cầu và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để thành lập các công ty dựa trên sự đổi mới rộng lớn hơn.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng cho phép các DN trong lĩnh vực lập trình và các startup hỗ trợ quá trình CĐS trong các lĩnh vực quan trọng khác nhau. Đồng thời, cung cấp cơ hội hợp tác với các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân ở UAE và nước ngoài nhằm thúc đẩy thực hiện các ý tưởng đầy hứa hẹn và biến chúng thành các dự án toàn diện.

Ali Homadi, CEO startup Saphyte có trụ sở tại Dubai, cho biết đây là một bước đi thông minh và đúng hướng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế số bằng cách đạt được mục tiêu 200 tỷ Dh trong hai năm tới. 

"Dubai luôn đi đầu trong tiến bộ kỹ thuật số. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đều đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ ở tiểu vương quốc này và việc thành lập 1.000 công ty kỹ thuật số mới sẽ thu hút nhân tài có kỹ năng trên toàn cầu để nhận được lợi ích tối đa từ hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ của UAE", Homadi cho biết thêm. 

5 trụ cột chiến lược quan trọng

Chương trình sẽ tập trung vào 5 trụ cột chiến lược chính, đó là: hỗ trợ các lập trình viên, doanh nhân, startup, các công ty lớn và lĩnh vực học thuật; phát triển một nền tảng toàn diện để liên kết các lập trình viên với các công ty và trường đại học địa phương; đưa ra các sáng kiến toàn cầu được giám sát bởi các giảng viên quốc tế để nâng cao hiệu quả của các tài năng; thu hút các lập trình viên quốc tế giỏi nhất đến UAE và đề xuất các chính sách để trao quyền cho lĩnh vực lập trình với sự hợp tác của các cơ quan chính phủ khác nhau.

Hỗ trợ các mục tiêu chiến lược

Một số sáng kiến sẽ được đưa ra để hỗ trợ kết quả đầu ra của chiến lược, bao gồm một nền tảng toàn diện liên kết các lập trình viên với các khu vực tư nhân và học thuật; hỗ trợ các doanh nhân trong việc tìm kiếm các tài năng chuyên biệt để phát triển các dự án đổi mới; cấp "thị thực vàng" cho các lập trình viên quốc tế giỏi; phát triển kinh nghiệm cho các lập trình viên UAE để có thể trở thành một trong những người giỏi nhất trên toàn cầu; hỗ trợ các startup trong nước hoạt động trong lĩnh vực kinh tế số và trao quyền cho các dự án lập trình trong lĩnh vực xã hội và nhân đạo.

Các sáng kiến thuộc Chương trình cũng sẽ giúp các cơ quan chính phủ khác nhau tìm ra các giải pháp dựa trên lập trình sáng tạo với sự hợp tác của các lập trình viên nổi tiếng, các DN độc lập, các startup trong nước và các công ty lập trình quốc tế.

Đồng thời, nó cũng sẽ giám sát sự phát triển các kỹ năng viết phần mềm của thanh niên UAE, ngoài việc nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường địa phương, toàn cầu và tăng cường hợp tác liên tục với lĩnh vực học thuật.

100.000 "thị thực vàng"

Chương trình Quốc gia về lập trình sẽ cấp "thị thực vàng" cho 100.000 lập trình viên giỏi nhất trên toàn thế giới. Chương trình cũng sẽ cung cấp một loạt lựa chọn tài chính cho các doanh nhân và lập trình viên, hỗ trợ việc thực hiện các dự án và ý tưởng sáng tạo của họ, đồng thời thành lập các công ty công nghệ số để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia UAE trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình sẽ mời các nhà lập trình từ khắp nơi trên thế giới nhằm tìm ra các giải pháp sáng tạo cho 100 thách thức của chính phủ trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, y tế, dịch vụ và giúp đẩy nhanh việc ứng dụng các công nghệ hiện đại. Chương trình cũng sẽ tổ chức 10 cuộc thi phát triển phần mềm, quy tụ các nhà lập trình hàng đầu để hỗ trợ các nỗ lực quốc gia trong việc phát triển một hệ thống tích hợp dựa trên các công nghệ mới nhất ở UAE.

Trong thời gian tới, một chiến dịch toàn cầu toàn diện sẽ được khởi động để nêu bật những nỗ lực hàng đầu của UAE trong việc thu hút các kỹ năng lập trình toàn cầu tốt nhất. Chiến dịch này sẽ cho thấy việc cung cấp các dịch vụ khác biệt và trải nghiệm liền mạch để khuyến khích các lập trình viên quay trở lại UAE tìm việc làm và thành lập các startup.

Để hiện thực hóa tầm nhìn, đạt được các mục tiêu chiến lược của Chương trình và thực hiện tất cả các sáng kiến và dự án liên quan, Chương trình sẽ hợp tác với nhiều tổ chức công, tư và học thuật và các công ty công nghệ ở UAE và quốc tế, bao gồm Google, Microsoft, IBM, LinkedIn, Facebook, Huawei, Amazon Web Services (AWS), Nvidia, Cisco, Hewlett Packard Enterprise (HPE)…/.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
UAE đặt mục tiêu trở thành điểm đến của các lập trình viên hàng đầu quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO