Úc và Việt Nam phát triển kế hoạch chi tiết cho nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam

Hồng Phượng, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 24/05/2019 19:15
Theo dõi ICTVietnam trên

CSIROTHER Data61, bộ phận chuyên gia dữ liệu và kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia Úc và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam mới đây đã đưa ra một báo cáo kiểm tra các xu hướng ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam đến năm 2045.

Australia and Vietnam develop blueprint for Vietnam’s digital economy

Theo một thông cáo báo chí gần đây, nền kinh tế kỹ thuật số tương lai của Việt Nam là một phần của chương trình Aus4Innovation của chính phủ Úc.

Chương trình Aus4Innovation là một sáng kiến ​​chiến lược trị giá 10 triệu đô la Úc được thiết kế để tăng cường liên kết giữa các hệ thống đổi mới của Úc và Việt Nam.

Tương lai nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam

Ra mắt tại Hội thảo Khoa học, Công nghệ & Đổi mới với tư cách là Trụ cột cho Phát triển Kinh tế Xã hội tại Việt Nam tại Hà Nội, báo cáo Tương lai về nền Kinh tế Kỹ thuật số tại Việt Nam cung cấp một kế hoạch chi tiết cho Việt Nam để lên kế hoạch cho tương lai kỹ thuật số của đất nước.

Tiến sĩ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, “đây là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác thành công giữa các hệ thống đổi mới quốc gia của chúng ta”.

Ông Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết “báo cáo này là đầu ra lớn đầu tiên của mối quan hệ đối tác Aus4Innovation giữa Úc và Việt Nam”.

Ông nói thêm, “báo cáo này sẽ định hướng công việc của chúng tôi trong ba năm tới khi chúng tôi tăng cường mối liên kết hợp tác giữa hai nước và giúp củng cố hệ thống đổi mới của Việt Nam khi nó thích nghi với những thách thức và cơ hội của nền kinh tế kỹ thuật số”.

Về Việt Nam

Tác giả chính của báo cáo và Tư vấn nghiên cứu cao cấp tại Data61 của CSIRO lưu ý rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Hơn thế nữa, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia năng động nhất trong khu vực Đông Á.

Làn sóng công nghệ kỹ thuật số tiếp theo như Trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, Internet kết nối vạn vật (IoT) và các nền tảng và dịch vụ dựa trên đám mây có tiềm năng biến Việt Nam thành nền kinh tế hiệu quả cao trong tương lai.

Việt Nam sẽ cần phải nắm bắt những cơ hội đáng kể này đồng thời phải cân nhắc một số rủi ro một cách thận trọng.

Các xu thế lớn

Data61 của CSIRO10 đã làm việc với nhóm của Bộ Khoa học và Công nghệ để xác định bảy xu hướng ảnh hưởng đến nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai của Việt Nam.

Bảy xu hướng lớn này là:

  1. Tác động của các công nghệ kỹ thuật số mới nổi
  2. Thị trường xuất khẩu mới của Việt Nam
  3. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại
  4. Sự thúc đẩy của các thành phố thông minh
  5. Sự trỗi dậy của kỹ năng số
  6. Dịch vụ
  7. Thay đổi hành vi tiêu dùng

Xu hướng lớn đã thông báo về sự phát triển của bốn kịch bản tiềm năng trong tương lai, cung cấp kế hoạch chi tiết cho các cơ quan ra quyết định để lên kế hoạch cho nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai của Việt Nam.

Tương lai diễn ra như thế nào sẽ phụ thuộc vào vị trí của Việt Nam trong nền kinh tế kỹ thuật số khu vực cũng như mức độ thích ứng với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số trong chính phủ, cộng đồng và ngành công nghiệp. Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Chính phủ Úc đã thống nhất hợp tác để cùng làm việc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Úc và Việt Nam phát triển kế hoạch chi tiết cho nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO