Shimura, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Tương lai của Tập đoàn quảng cáo Dentsu, đã đưa ra ý tưởng của ứng dụng AI "Tuna Scope" khi ông đang ăn một món sống và xem một chương trình truyền hình về những người bán cá, có kinh nghiệm, kỹ năng trong việc chọn lựa cá ngừ chất lượng cao cho các nhà hàng sushi.
Sử dụng thuật toán học sâu (deep learning) để nghiên cứu dữ liệu chấm điểm của người bán cá, Tuna Scope hiện đã phát triển thành một ứng dụng điện thoại thông minh. Khách hàng có thể tải xuống và sử dụng nó ở bất cứ đâu, tạo ra một tiêu chuẩn chấm điểm thống nhất cho cả ngành này dựa trên bí quyết địa phương.
"Điều đó rất có ý nghĩa khi mọi người có thể chắc chắn rằng họ đang được ăn loại cá ngừ ngon", ông Shim Shimura trao đổi với Reuters tại nhà buôn cá Misaki Megumi Suisan, công ty chuyên vận chuyển cá ngừ được chứng nhận AI ra nước ngoài.
Những con cá có chất lượng tốt nhất - mỗi con có thể nặng khoảng 300 kg - đã được bán với giá hơn 3 triệu USD trong các cuộc đấu giá cá ngừ trước đây. Theo Tổ chức Xúc tiến Nghề cá ngừ, khoảng 2 triệu tấn cá ngừ được tiêu thụ trên toàn thế giới hàng năm, trong đó Nhật Bản chiếm 1/4.
Trong đại dịch Covid-19, do hạn chế đi lại, Maldives, Tây Ban Nha, Mỹ, Đài Loan và các nơi khác đã liên hệ với Shimura qua Tuna Scope để kiểm tra chất lượng cá ngừ.
Tại Misaki Megumi gần Tokyo, một trong những người mua buôn Shingo Ishii đã sử dụng điện thoại thông minh có Tuna Scope để kiểm tra đuôi cá ngừ, trong khi các công nhân khác sử dụng cưa công nghiệp để cắt cá ngừ đông lạnh sẽ được vận chuyển đến khắp nơi trên thế giới. AI hỗ trợ đưa ra kết quả chỉ trong vòng vài giây. "Tôi nghĩ rằng đây sẽ trở thành một công cụ phổ biến trong vòng 10 - 20 năm tới", Ishii cho biết.
Ishii thừa nhận những cảm xúc lẫn lộn về một công nghệ có thể làm cho công việc của ông dễ dàng hơn, nhưng cũng lo ngại khi kỹ năng đánh giá truyền qua các thế hệ có thể bị lỗi thời.