Truyền thông

Ứng dụng AI trong thương mại điện tử thu hút doanh nghiệp tham gia

Hoàng Bích 01/10/2024 14:25

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như một nhân tố góp phần thay đổi lớn cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT). Tích hợp AI giúp tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên nền tảng này.

Cơ hội

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho biết, AI có khả năng gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng nhờ việc phân tích dữ liệu lớn từ hành vi mua sắm trước đây của họ, bao gồm cả lịch sử mua hàng, sản phẩm đã xem, phản hồi hoặc đánh giá sản phẩm... Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, từ dữ liệu thị trường và dữ liệu từ khách hàng, AI có thể dự báo xu hướng và nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm và marketing để đáp ứng nhu cầu thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng TMĐT. Các thiết bị di động có kết nối Internet giúp người tiêu dùng có thể truy cập trực tuyến vào một thị trường rộng lớn, nơi họ có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu. Người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng trăm loại mặt hàng, nhãn hiệu và sản phẩm ở nhiều mức giá. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh và bắt đầu bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng TMĐT. Hàng ngày, các nhà kinh doanh liên tục cập nhật công nghệ của họ, chuyển đổi dần từ công nghệ Internet tiêu chuẩn sang công nghệ thông minh như AI.

anh-1.10.jpg
Sự phát triển nhanh chóng của AI đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.

Thời gian qua, nền kinh tế thế giới đã phải đối mặt với quá trình số hóa chưa từng có. Quá trình này đã chuyển đổi các nhiệm vụ quản lý và vận hành của doanh nghiệp từ phương pháp truyền thống sang công nghệ hóa với mục đích là duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo thị phần. AI có tác động tích cực đến công việc kinh doanh. Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, khi các công ty đang chuyển đổi, AI đang trở thành nhu cầu của các công ty thương mại điện tử và khách hàng. Vì thương mại điện tử đang thu hút nhiều khách hàng và mỗi khách hàng có một lựa chọn khác nhau, nên việc ứng dụng theo từng cá nhân là một thách thức.

Trên thực tế AI có tác động mạnh đến thương mại điện tử do công nghệ AI được sử dụng để xác định các tổ chức và nhu cầu, cũng như sở thích của khách hàng theo lịch sử mua sắm và xu hướng trên thị trường. Với sự hỗ trợ của AI, nhiều ý tưởng mới đã được phát triển giúp xác định hành vi mua hàng của khách hàng. Các công ty TMĐT đã triển khai các chiến lược và công cụ quảng cáo hiệu quả để bán sản phẩm dựa trên công nghệ AI với mục tiêu tiếp cận những khách hàng mong muốn. AI có thể xác định những người mua tiềm năng và dự đoán nhu cầu, xu hướng và hành vi của thị trường.

Ứng dụng AI trong thương mại điện tử cũng hữu ích cho nhà tiếp thị trong việc đánh giá hành vi mua hàng, nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến một sản phẩm cụ thể. Doanh nghiệp không chỉ có thể bán sản phẩm của mình bằng công nghệ và ứng dụng AI, mà còn có thể nhận được phản hồi của người tiêu dùng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. AI hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình, ghi lại và đánh giá các hoạt động của người truy cập hoặc người dùng kèm theo thời gian truy cập trang web.

Và thách thức

Việc áp dụng công nghệ AI có thể nâng cao hiệu suất hoạt động và tăng chất lượng dịch vụ, nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, TMĐT đã sẵn có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng tiếp cận các thị trường mới, chi phí kinh doanh thấp và thông tin từ khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên TMĐT cũng phải đối mặt với những thách thức như: sự phức tạp trong việc thu thuế bán hàng, chi phí khổng lồ cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thách thức về văn hóa. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đối với hoạt động quản lý TMĐT và hiệu quả sản xuất. AI là công nghệ mới giúp giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và chính trị khi nó thực hiện các nhiệm vụ tương tự như bộ não con người. Các nhiệm vụ này bao gồm từ phân tích thông tin, đến ra đưa quyết định và nhận dạng giọng nói. AI đã trở thành một lĩnh vực quan tâm chính của các nhà đầu tư bằng cách hỗ trợ quá trình suy nghĩ của con người.

Sự thành công của TMĐT phụ thuộc rất nhiều vào việc giao tiếp hiệu quả giữa các nhà bán lẻ và khách hàng mà không có bất kỳ sự chậm trễ và bất tiện nào, điều này chỉ có thể thực hiện được khi có cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp cho các nền tảng bán lẻ điện tử. Trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc đáng kể vào công nghệ mà một công ty kinh doanh đang sử dụng. Việc tích hợp AI vào cơ sở hạ tầng sẽ loại bỏ những điểm yếu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên các nền tảng TMĐT. Nhiều hoạt động kinh doanh quan trọng được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ, mang lại lợi ích cho các tổ chức thương mại điện tử và khách hàng. Công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng khiến lĩnh vực này trở nên rất cạnh tranh và cần liên tục cập nhật công nghệ tiên tiến.

Sự kết hợp giữa AI và các công nghệ tiên tiến khác đã đang mở ra những cơ hội mới để tăng hiệu quả, giảm chi phí, cải thiện và tối ưu hóa quản lý kho hàng và chuỗi cung ứng trong TMĐT. AI mang lại nhiều lợi ích cho TMĐT nhưng các doanh nghiệp cũng cần phải đối mặt với những thách thức như chi phí đầu tư, vấn đề về quyền riêng tư và an toàn dữ liệu. Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của AI, các doanh nghiệp TMĐT cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược triển khai phù hợp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI trong thương mại điện tử thu hút doanh nghiệp tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO