Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại và là công cụ được vận dụng nhiều trong các tổ chức khi xây dựng chiến lược hoạt động trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. Do đó, ngay sau khi tái cơ Lãnh đạo Tập toàn VNPT xác định việc triển khai công cụ BSC là rất cần thiết, nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược chung của Tập đoàn thống nhất từ Tập đoàn đến các đơn vị và đến từng người lao động, đồng thời đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Tập đoàn. Không chỉ vậy, công cụ này còn có thể đánh giá được toàn diện kết quả hoạt động của từng đơn vị, từng cá nhân một cách định lượng. Do đó, kết quả thực hiện BSC được sử dụng làm căn cứ đánh giá xếp loại từng đơn vị, từng cá nhân để phân phối quỹ tiền lương, quỹ khen thưởng. Đây sẽ là động lực lớn để các đơn vị tự tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, ngay sau khi được giao thực hiện triển khai BSC để quản trị toàn bộ kết quả hoạt động của các đơn vị theo mục tiêu chiến lược của Tập đoàn, chị Phương khi đó là chuyên viên của Ban Chiến lược Tập đoàn đã chủ động nghiên cứu để đề xuất với Lãnh đạo Tập đoàn Phương án triển khai từ năm 2014.
Căn cứ mục tiêu chiến lược của Tập đoàn để xác định bản đồ chiến lược của Tập đoàn với các mục tiêu chiến lược (KPOs) theo 4 viễn cảnh: viễn cảnh tài chính, viễn cảnh khách hàng, viễn cảnh quy trình nội bộ và viễn cảnh học hỏi và phát triển. Từ các mục tiêu đó, xác định các chỉ số đo lường (KPIs), các chỉ tiêu nhằm thực hiện được các mục tiêu của bản đồ chiến lược. Bởi vậy, hệ thống các chỉ số đo lường đánh giá kết quả hoạt động thực chất là chi tiết các mục tiêu trong bản đồ chiến lược của Tập đoàn. Các chỉ số đo lường, các mục tiêu của 4 viễn cảnh và mục tiêu chiến lược của Tập đoàn có mối quan hệ nhân quả với nhau, thực hiện được các chỉ số đo lường (KPI) sẽ đảm bảo thực hiện được mục tiêu cuối cùng. Trên cơ sở này xác định trọng số của các chỉ số đo lường, thang điểm đánh giá kết quả thực hiện cho mỗi chỉ số, từ đó đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu và xếp loại các đơn vị. Kết quả triển khai BSC không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà cả tính chuyên nghiệp cho công tác quản trị việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn. Thông qua một hệ thống chỉ số đo lường thống nhất, có thể đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị, không chỉ bao gồm các chỉ tiêu định lượng được sức mạnh kinh tế của Tập đoàn mà còn bao gồm các chỉ tiêu có tác động gián tiếp nhưng cũng không kém phần quan trọng tác động đến hiệu quả hoạt động của Tập đoàn như: mức độ hiểu biết về văn hóa VNPT… điều này dẫn đến việc quản trị các mặt hoạt động của các đơn vị đi đúng mục tiêu chiến lược của Tập đoàn, tạo ra sự đồng lòng nhất trí đối với các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Hệ thống quản trị BSC thúc đẩy năng suất lao động của VNPT tăng đáng kể
Trong quá trình triển khai, chị Phương thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình triển khai để chủ động hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công cụ quản trị này trong việc đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động của các đơn vị. Cụ thể, hàng quý và đột xuất có những báo cáo đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong quá trình triển khai để đề ra các giải pháp khắc phục trình Lãnh đạo Tập đoàn phê duyệt để áp dụng vào các kỳ giao kế hoạch BSC tiếp theo; Tổng kết và đưa ra những khuyến nghị từ kinh nghiệm các đơn vị thực hiện tốt để cho các đơn vị khác tham khảo, triển khai; và để đề xuất các giải pháp hỗ trợ đơn vị.
Tuy mới được nghiên cứu từ năm 2013 và triển khai chính thức từ năm 2014 nhưng đến nay công cụ quản trị này đã đi vào ổn định và phát huy tác dụng hiệu quả. Hầu hết các đơn vị đã nhận thức và ứng dụng tốt công cụ này trong quản trị hoạt động của đơn vị mình. Đến cuối năm 2016, VNPT của 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai các nội dung của công tác phối hợp địa bàn và BSC đến người lao động tuy ở các mức độ khác nhau, các đơn vị am hiểu công cụ quản trị BSC, vận dụng linh hoạt cơ chế tạo động lực, có cơ chế phạt vi phạm chất lượng rõ ràng. Đặc biệt là công tác giám sát quá trình triển khai đến người lao động được thực hiện một cách chặt chẽ đã khuyến khích người làm nhiều hưởng nhiều, tăng năng suất lao động, đạt kết quả kinh doanh khả quan và góp phần vào kết quả tăng trưởng chung của Tập đoàn.