Ứng dụng IoT dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 04/12/2018 18:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ việc tạo điều kiện cho chăm sóc bệnh nhân từ xa đến tối ưu hóa hoạt động của bệnh viện và đơn giản hóa việc quản lý dữ liệu, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang khám phá các tiềm năng sinh lợi của IoT.

IoT-Applications-for-Healthcare-Providers

Các nhà dự đoán tương lai nhìn về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với một con mắt say mê khi nói đến sự hấp thu của IoT trong các ngành công nghiệp. Lĩnh vực chăm sóc nổi tiếng về tính truyền thống, khó thâm nhập và đầy cản trở. Ban đầu, nó có vẻ là môi trường kém lý tưởng nhất cho IoT nhưng rõ ràng là ngành chăm sóc sức khỏe có vô số cơ hội đổi mới thông qua IoT. Có rất nhiều cơ hội tồn tại đến mức người ta đã đặt hẳn một cái tên cho phân khúc IoT công nghệ y tế: Internet of Medical Things (IoMT.)

Như mọi người đã biết, ngành chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ bao gồm nhiều bên liên quan khác nhau, họ có những lý do cho việc áp dụng IoMT khá khác nhau. Ví dụ, một công ty bảo hiểm sức khỏe sẽ sử dụng dữ liệu sinh trắc học thu thập từ các thiết bị kết nối như màn hình nhịp tim để bảo đảm tỷ lệ bảo hiểm, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng IoT khi đánh giá các kế hoạch chăm sóc. Bài đăng này sẽ tập trung vào các ứng dụng của IoMT cho ví dụ thứ hai.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trước khi khám phá các trường hợp sử dụng IoT của các nhà cung cấp dịch vụ y tế, chúng ta hãy làm rõ định nghĩa “nhà cung cấp” trước. Khi mọi người đề cập đến nhà cung cấp, nó thường có nghĩa là một bác sĩ tư như bác sĩ chăm sóc chính của họ. Trên thực tế, cả người và tổ chức (như bệnh viện hoặc cơ sở điều dưỡng nội trú) đều có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Do đó, các tổ chức cũng được coi là nhà cung cấp.

Có những giải pháp IoT phi thường nhắm vào khu vực các nhà cung cấp của ngành chăm sóc sức khỏe. Các tổ chức là những người có có ảnh hưởng lớn nhất đến khu vực các nhà cung cấp. Họ tác động đến mọi thứ, từ chăm sóc cá nhân đến các hoạt động của hệ thống y tế quốc gia và thậm chí là toàn cầu. Hãy đi sâu vào ba ứng dụng IoMT tiềm năng có thể cải thiện việc chăm sóc sức khỏe từ những điều cơ bản nhất:

  • Chăm sóc bệnh nhân từ xa
  • Hoạt động bệnh viện
  • Khả năng tương tác / quản lý dữ liệu.

1. Chăm sóc bệnh nhân từ xa

Nhiều người trong chúng ta đã quên mất cảm giác an toàn và tiện lợi có được khi sống gần một bệnh viện lớn - bao gồm cả bản thân tôi. Tại Mỹ, hơn 16% người dân đại lục sống cách bệnh viện gần nhất hơn 30 dặm (~48 km). Trong các trường hợp khẩn cấp, bạn có thể hình dung tại sao điều đó lại trở thành vấn đề. Nó sẽ trở thành một cuộc đua xe cứu thương để có thể đưa một bệnh nhân đang hấp hối đến bệnh viện gần nhất cách đó 30 dặm. Nhưng còn những người đang phải vật lộn với các bệnh mãn tính thì sao? Để giữ cho các tình trạng bệnh mãn tính được kiểm soát, bệnh nhân thường phải ghé thăm một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường xuyên, điều này có thể khá tốn thời gian. Một số bệnh nhân này có thể không có phương tiện để đi đến bệnh viện thường xuyên theo yêu cầu. Ngay cả khi những bệnh nhân này sống gần các cơ sở chăm sóc sức khỏe, họ cũng có thể không có thời gian nghỉ việc hoặc có các phương thức di chuyển an toàn đáng tin cậy.

IoMT xuất hiện như là một phương pháp chính khi chúng ta nhìn vào chăm sóc bệnh nhân từ xa. Với kết nối IoT, các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân mua và thiết lập thiết bị từ xa để đo sinh trắc học, chăm sóc và trò chuyện trực tiếp qua internet (hay còn gọi là telemedicine). Sau đó, các bác sĩ có thể nhận dữ liệu mình cần để thay đổi một cách phù hợp các kế hoạch chăm sóc mà không cần phải yêu cầu bệnh nhân bước vào văn phòng cũng như có thể liên lạc thường xuyên với bệnh nhân hơn và do đó, hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe hàng ngày của bệnh nhân.

IoMT không chỉ cho phép chăm sóc liên tục tốt hơn mà còn làm tăng sự hài lòng và gắn kết của bệnh nhân. Bệnh nhân dành nhiều thời gian trò chuyện với các nhà cung cấp của họ có xu hướng có mối quan hệ tốt hơn và do đó sự hài lòng của bệnh nhân tăng lên - một thành phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe khi mà ngày càng nhiều mô hình bảo hiểm chuyển sang bồi hoàn dựa trên giá trị từ người trả tiền.

2. Hoạt động bệnh viện

Bệnh viện, không giống như ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe rộng lớn, có hàng triệu bộ phận chuyển động. Nhìn vào yếu tố “con người” thôi, vào bất kỳ một ngày nào, có thể có những loại sau: bệnh nhân (cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú), nhân viên hành chính, bác sĩ, y tá, trợ lý bác sĩ, sinh viên y khoa, dược sĩ, nhà nghiên cứu, nhân viên quản lý, khách và nhiều hơn nữa. Từ danh sách đó, người ta có thể suy ra có bao nhiêu hoạt động diễn ra khi nói đến các chức năng hàng ngày tại một bệnh viện.

Có nhiều con đường mà trong đó IoT có thể được đưa vào và được tăng cường để tối ưu hóa chức năng hàng ngày của bệnh viện cũng như cắt giảm các chi phí không cần thiết. Một cách đó là theo dõi tài sản y tế trong một cơ sở bằng IoT. Hàng năm, hàng triệu đô la bị thất thoát từ các bệnh viện do các thiết bị bị mất hoặc đánh cắp. Bằng cách gắn cảm biến (ví dụ: RFID hoặc Bluetooth) vào thiết bị, nhân viên bệnh viện có thể theo dõi vị trí chính xác của thiết bị tại bất kỳ thời điểm nào, cho phép giám sát tốt hơn. Điều này cũng có thể giải quyết vấn đề thiết bị bị mất, giảm trộm cắp và thậm chí là theo dõi việc sử dụng thiết bị. Tuổi thọ của thiết bị y tế thay đổi rất lớn dựa trên tần suất sử dụng. Bằng cách theo dõi chuyển động trong vòng đời của một thiết bị, quản trị bệnh viện có thể có dự đoán được thời điểm thay thế hoặc lên lịch bảo trì để tránh những khoảng thời gian chết của thiết bị.

Hơn nữa, bệnh viện có thể sử dụng công nghệ cảm biến để theo dõi lưu lượng bệnh nhân. Hiện tại, quy trình xung quanh việc theo dõi lưu lượng ra vào dựa trên văn bản báo cáo từ nhân viên và mốc thời gian của các sự kiện như nhập hoặc xuất viện từ Bộ phận Cấp cứu. Các cảm biến có thể được đặt một cách kín đáo trong vòng đeo tay bệnh nhân và phù hiệu nhân viên để theo dõi tốt hơn dòng bệnh nhân đi qua các khu vực khác nhau của bệnh viện (như từ phòng trước phẫu thuật đến phòng phẫu thuật) hoặc mức độ chăm sóc hiệu quả của một nhân viên y tế đối với một bệnh nhân cụ thể. Điều này có thể loại bỏ sự dồn lại từ các tắc nghẽn hiện tại trong dòng chảy tại bệnh viện, bao gồm nhưng không giới hạn thời gian chờ, lượng tiêu thụ, xả thải và thay đổi ca của Phòng Cấp Cứu

3. Khả năng tương tác / Quản lý dữ liệu

Các hệ thống y tế, các bệnh viện độc lập và các cơ sở y tế quy mô nhỏ đều tích lũy một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc. Họ không chỉ nhận được các điểm dữ liệu liên quan đến bệnh nhân như mức độ oxy trong máu hoặc trọng lượng máu mà họ còn có được các điểm dữ liệu hoạt động như người được chỉ định, lưu lượng, sự hài lòng của bệnh nhân và hơn thế nữa. Đó là một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc, nhưng dữ liệu, khi không được phân tích chính xác, thì chỉ là dữ liệu: một loạt các con số và các từ không tạo ra được sự hiểu biết sâu sắc.

IoT đã thực hiện một tác động to lớn về quản lý dữ liệu và khả năng tương tác của các dữ liệu này (hãy nghĩ đến hồ sơ sức khỏe điện tử), nhưng nó còn rất nhiều không gian để phát triển. Phần lớn dữ liệu các nhà cung cấp nhận được là không có cấu trúc cho dù đó là từ các thiết bị được kết nối vào và ra trung tâm chăm sóc, các mục nhập văn bản ngẫu nhiên, các bản ghi cũ trên giấy hay một loạt các nguồn khác. Điều này cần phải được tích hợp với dữ liệu tương đối có cấu trúc từ các hồ sơ y tế điện tử (EHR) Nhìn chung, hỗn hợp dữ liệu cần được xử lý và phân tích để trở nên hữu ích cho các bác sĩ và bệnh nhân.

IoT biến điều này thành có thể - thậm chí dễ dàng - thông qua AI, học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Bằng cách dựa vào các công nghệ được hỗ trợ bởi IoT, thay vì phải đối phó với dữ liệu không sử dụng được, dữ liệu không có cấu trúc, các nhà cung cấp sẽ làm việc với các hệ thống dữ liệu được tổ chức tốt và sâu sắc hơn. Thế giới của dữ liệu được quản lý tốt trong các bệnh viện và hệ thống y tế mở khóa việc áp dụng công nghệ tư duy tiến bộ. Các bác sĩ có thể điều chỉnh kế hoạch chăm sóc tốt hơn đáp ứng nhu cầu cụ thể của bệnh nhân dựa trên dữ liệu lịch sử của những bệnh nhân giống vậy và tránh bỏ sót các biến chứng tiềm ẩn như chống chỉ định.

Ngay cả trước khi áp dụng các giải pháp IoT nâng cao hơn để quản lý dữ liệu, IoT cải thiện các hệ thống hiện có của các nhà cung cấp. Ví dụ, các thiết bị sinh trắc học và cảm biến thường là hệ thống bất khả tri và có thể kết nối thông qua các API tới nhiều hệ thống EHR. Nếu bệnh nhân có mặt trong nhiều hệ thống y tế, các EHR khác nhau của họ (và các bác sĩ cùng các kế hoạch chăm sóc) có thể được cập nhật cho phù hợp.

Các ứng dụng IoT trong tương lai cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Các nhà cung cấp có cơ hội để nâng cao sản lượng chăm sóc và chất lượng thông qua các công nghệ IoMT được ứng dụng một cách thận trọng. Khi bệnh viện, các cơ sở và hệ thống y tế bắt đầu hợp nhất, đó sẽ là một cuộc chiến để duy trì sự liên quan và sinh lợi. Trong thời đại kỹ thuật số và khi mà ngành chăm sóc sức khỏe có cung và cầu đều tăng mạnh, cách duy nhất để đạt được những điều đó là tận dụng các công nghệ mới để cải thiện việc chăm sóc cho bệnh nhân và tối ưu hóa hoạt động hàng ngày.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng IoT dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO