Ứng dụng IoT trong lĩnh vực dầu khí

Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 21/10/2018 11:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay hầu hết các công ty dầu khí muốn đầu tư vào IoT để tăng hiệu quả hoạt động:

Revealing the power of IoT in Oil and Gas1. Mỗi lần bơm ga hỏng có thể mất $100k đến $ 300k mỗi ngày.

2. Chi phí ngừng hoạt động đột xuất tại các nhà máy lọc dầu mất trung bình 20 tỷ đô la một năm hoặc 5% chi phí sản xuất.

3. Ngành công nghiệp thượng nguồn mất 8 tỷ đô la một năm vì các kỹ sư dành 70% thời gian của họ để tìm kiếm và thao tác dữ liệu.

Các giải pháp IoT cùng các tính năng sau có thể khắc phục các vấn đề ngành dầu khí phải đối mặt:

1.            Dự đoán sự cố: Tăng thời gian hoạt động của tài sản và giảm chi phí dịch vụ.

2.            Chẩn đoán thích ứng: Cải thiện thời gian hoạt động, giảm chi phí dịch vụ và chi phí bảo hành.

3.            Quản lý thiết bị IoT: Tăng cường tính toàn vẹn của thiết bị.

4.            Bảo trì dựa trên điều kiện: Cải thiện hiệu quả và giảm chi phí dịch vụ

5.            Tối ưu hóa tài sản: Cải thiện hiệu suất nội dung và hiệu quả của nội dung

6.            Sử dụng tài sản: Cải thiện thiết kế sản phẩm và tuân thủ

Vai trò của Internet vạn vật trong ngành công nghiệp dầu khí?

Nhờ Internet vạn vật (IoT), ngành Dầu khí đã khai thác sức mạnh của dữ liệu lớn và đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động. Với việc sử dụng thiết bị và cảm biến ngày càng tăng, Internet of Things đã nâng cao hiệu quả, hỗ trợ việc ra quyết định và quản lý thời gian thực. Để tối ưu hóa việc sử dụng IoT, ngành công nghiệp Dầu khí cần quan tâm đến các chỉ số sau:

1.            Quản lý, theo dõi từ xa: Công nghệ IoT đã cho phép kết nối các hệ thống khác nhau với mạng và gửi thông tin được lập trình trở lại thiết bị. Khi thông tin được thu thập từ mỗi hệ thống, việc giám sát thời gian thực của toàn bộ hệ thống được thực hiện. Theo đó, hệ thống sẽ gửi cảnh báo khi gặp sự cố, tình trạng áp suất cao hoặc bất kỳ vấn đề nguy hiểm nào khác.

2.            An ninh cao và giảm rủi ro: Các vụ tấn công mạng có thể ảnh hưởng đến các quy trình tự động và đặc biệt là các hoạt động và sản xuất ở thượng nguồn. Một chiến lược quản lý rủi ro thích hợp có thể giúp làm giảm nguy cơ ở tất cả các khu vực và tăng cường nâng cao hệ thống an ninh. Các giai đoạn khác nhau như thăm dò, sản xuất và bỏ rơi và phát triển tồn tại các rủi ro khác nhau.

3.            Hệ thống quản lý theo thời gian thực: IoT có thể theo dõi chính xác vị trí của bất kỳ thiết bị nào trong thời gian thực. Bất kỳ sự cố nào xảy ra đều được hệ thống định vị địa lý phân tích dữ liệu phát hiện. Ngành Dầu khí sẽ không còn phải phụ thuộc vào yếu tố con người hoặc vận hành thủ công.

4.            Môi trường bền vững: Tính bền vững là một thuật ngữ rộng chỉ sự an toàn của môi trường và xã hội. Các vấn đề môi trường như chất thải và sự cố tràn dầu có thể gây hại cho môi trường của chúng ta và ảnh hưởng đến phát triển bền vững. IoT trong ngành dầu khí cho phép theo dõi thời gian thực, ra các quyết định nhanh chóng sau nhiều tình huống nguy hiểm khác nhau giúp bảo vệ môi trường an toàn và bền vững. Để bảo vệ môi trường các yếu tố như hiệu quả kinh tế, tác động xã hội và chiến lược khí hậu đóng một vai trò quan trọng.

5.            Kiểm tra thiết bị và bảo trì dự phòng: Ngành dầu khí dành sự đầu tư lớn cho hệ thống máy móc và sẽ phải chịu tổn thất lớn khi máy móc không hoạt động. Việc phân tích dữ liệu và theo dõi thời gian thực có thể gửi cảnh báo lỗi thiết bị trước khi xảy ra. Hệ thống bảo trì dự phòng có thể gửi cảnh báo về tình trạng của các tính năng như nhiệt độ nước làm mát, pin yếu và nhiều yếu tố khác. Các dấu hiệu cảnh báo tiết kiệm chi phí cho ngành công nghiệp dầu khí và nâng cao hiệu quả của thiết bị. Bảo trì đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao lợi nhuận của bất kỳ ngành công nghiệp nào.

Internet vạn vật đã làm kinh ngạc toàn thế giới. IoT trong thị trường dầu khí được dự đoán sẽ phát triển đến 30,57 tỷ đô la vào năm 2025.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng IoT trong lĩnh vực dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO